Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Sách giáo khoa Cánh diều được rà soát kỹ lưỡng” 

Cập nhật ngày: 12/03/2021 - 09:18

BTNO - Sau khi tổ chức tập huấn cho giáo viên ở hai bộ sách gồm Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo, ngày 11.3, Sở GD&ĐT phối hợp Nhà xuất bản ĐHSP triển khai tập huấn để giáo viên trung học sơ sở làm quen bộ sách Cánh diều.

PGSTS Nguyễn Tiến Công, Phó giám đốc Nhà xuất bản ĐHSP, đơn vị xuất bản bộ sách Cánh diều.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Tiến Công- Phó Giám đốc Nhà xuất bản ĐHSP, đơn vị xuất bản bộ sách giáo khoa Cánh diều cho biết, cũng như một số bộ sách khác, bộ Cánh diều được xây dựng trên cơ sở chương trình chung do Bộ GD&ĐT ban hành.

Trên cơ sở khung chương trình, mỗi nhà xuất bản, mỗi nhóm làm sách có cách thiết kế cụ thể riêng của mình, từ đó cho ra sản phẩm sách giáo khoa. Nhóm làm bộ sách Cánh diều chủ trương “mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học ra cuộc sống” sao cho thiết thực, gần gũi nhất với học sinh, tránh đưa kiến thức nặng tính hàn lâm vào sách giáo khoa.

Việc tích hợp một số môn học vào hai môn học mới, gồm Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, điểm mới của hai môn học này là gì? PGS.TS Nguyễn Tiến Công giải thích, chương trình hiện hành là những môn học độc lập, còn chương trình mới lại được tích hợp, tức một số môn học không còn đơn môn như hiện nay.

Ưu điểm của việc “sáp nhập” một số môn học thành hai môn học mới, đó là xu hướng dạy học hiện nay gắn liền với đời sống. Nhiều vấn đề trong cuộc sống cần sử dụng kiến thức liên môn, liên ngành, “việc tích hợp các môn học theo tinh thần của chương trình mới sẽ giải quyết tốt vấn đề nêu trên”- PGS.TS Nguyễn Tiến Công nhìn nhận. Trên thế giới, nhiều nước đã làm như cách nêu trên, đặc biệt là các môn khoa học tự nhiên, người ta gọi là dạy học theo Teams.

Liên quan chuyên môn, từ trước đến nay trường sư phạm vẫn chỉ đào tạo giáo viên dạy đơn môn, sắp tới, việc tích hợp các môn học, giáo viên liệu có dạy được hay không? PGS.TS Nguyễn Tiến Công cho biết, Bộ GD&ĐT đã lường trước chuyện này.

Khu vực phía Nam, Trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh được giao nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên của 19 tỉnh, thành phố để thầy cô đảm nhiệm dạy các môn học được tích hợp. “Hiện nay, tại các trường sư phạm, chương trình đã được đổi mới cả nội dung, phương pháp để sinh viên sư phạm ra trường dạy được những môn học đã tích hợp”- PGS.TS Nguyễn Tiến Công thông tin.

Năm học 2019-2020, bộ sách Cánh diều lớp 1 có một số sai sót nhất định, đã gây "sóng gió" trong dư luận, Nhà xuất bản ĐHSP làm gì để sách lớp 2, lớp 6 không lặp lại những sự số đáng tiếc như trong sách giáo khoa lớp 1?

“Sự việc ở sách giáo khoa Cánh diều lớp 1 có nhiều nguyên nhân, nhưng có một nguyên nhân là do người viết sách và giáo viên- người sử dụng sách chưa hiểu hết về nhau, tức chưa hoàn toàn nắm bắt được ý đồ sư phạm của nhau. Năm nay, ngoài sự thẩm định của Hội đồng thẩm định quốc gia, Nhà xuất bản ĐHSP còn thành lập hội đổng thẩm định riêng của mình, rà soát kỹ lưỡng để tránh sai sót đáng tiếc”- ông Công cho biết thêm.

Đ.V.T


 
Liên kết hữu ích