BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người và việc

Toả sáng những “cây cao bóng cả” 

Cập nhật ngày: 05/10/2020 - 08:59

BTN - Bà Vũ Thị Kim Chi, ngụ khu phố 3, thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu là điển hình tích cực vì cộng đồng, gương mẫu trong xây dựng gia đình văn hoá, gia đình hiếu học. Gần 20 năm qua, gia đình bà Chi được địa phương công nhận là gia đình văn hoá, gia đình hiếu học. 5 người con của bà đều được học hành đến nơi, đến chốn, trong đó có người có học vị tiến sĩ, thạc sĩ.

Bà Vũ Thị Kim Chi

Hơn 30 năm trước, vợ chồng bà Chi từ Hải Dương vào Tây Ninh lập nghiệp với hai bàn tay trắng. Tuy kinh tế gia đình gặp khó khăn nhưng vợ chồng bà Chi luôn quyết tâm cho các con học hành. Không phụ lòng ba mẹ, các con của bà đều cố gắng học tập, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Bà Chi từng tham gia công tác Hội Phụ nữ tại thị trấn Tân Châu nhiều năm liền. Năm 2020, bà chuyển sang công tác Hội Người cao tuổi (NCT), hiện là Phó trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện. 20 năm qua, bà Chi còn làm tổ trưởng tổ tự quản nơi mình cư ngụ.

Nhiệm vụ nào, bà Chi cũng phấn đấu hoàn thành tốt nhất. Bà tích cực, xung phong đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường, đóng góp thực hiện công trình thắp sáng đường quê, quỹ khuyến học… “Bản thân mình phải gương mẫu, xung phong đi đầu để mọi người làm theo, như vậy công việc mới hoàn thành tốt”- bà Chi nói.

Với nhiều đóng góp trong hoạt động xã hội, năm 2009, khi ở tuổi 56, bà được vinh dự kết nạp vào Đảng. Bà chia sẻ: “Khi tuổi đã cao tôi mới được kết nạp vào Đảng, tôi thấy rất tự hào vì bản thân mình không ngừng phấn đấu”. Hiện nay, gia đình bà Chi có 7 đảng viên, là gia đình gương mẫu tại địa phương.

Bà Chi là một người luôn không ngừng phấn đấu trong công việc, trách nhiệm với cộng đồng. Bởi theo bà nghĩ, không có cách nào nuôi dạy con hiệu quả bằng hành động thực tiễn. Phương châm của bà là: “Bản thân mình phải gương mẫu mới làm gương cho các con noi theo. Gia đình mình phải gương mẫu mới làm công tác xã hội hiệu quả”.  Và đến nay, khi đã gần 70 tuổi, bà Chi vẫn nhiệt tình trong mọi công việc. Với bà Chi, khi bản thân còn sức khoẻ là còn phấn đấu.

Cũng là hội viên NCT, ông Trần Văn Rơi (ấp Bưng Rò, xã Hoà Hội, Châu Thành) đã phát huy vai trò của mình trong nhiều hoạt động ở địa phương. Ông Rơi có hơn 10 năm làm trưởng ấp Bưng Rò. Hiện ông tham gia công tác Mặt trận ở ấp, Giám đốc HTX nông nghiệp Hoà Hội. Tuổi đã ngoài 60, ông Rơi vẫn thường xuyên tham gia  các lớp tập huấn kỹ thuật về sản xuất lúa để sản xuất hiệu quả.

Vừa qua, trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã Hoà Hội, ông Rơi đã hiến 1.200m2 đất để làm đường giao thông tại địa phương, với giá trị đất trên 120 triệu đồng. Được biết, đây không phải là lần đầu ông Rơi hiến đất. Trước đó, ông xung phong đi đầu trong hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn.

Không chỉ tự nguyện hiến đất, ông Rơi còn vận động thêm người thân tích cực hiến đất làm đường giao thông nông thôn với trên 700m2 đất. Theo ông Rơi: “Đường sá thuận tiện thì công việc sản xuất của người dân cũng thuận tiện hơn, góp phần thay đổi bộ mặt địa phương.

Tôi cho đây là việc tốt cần làm”. Từ những suy nghĩ đó, khi được sự vận động của chính quyền địa phương, Hội NCT, ông Rơi đã bàn bạc cùng gia đình và hiến đất làm đường. Việc làm này của riêng ông Rơi đã tạo thêm động lực cho nhiều người dân khác cùng đóng góp đất mở rộng đường, góp phần thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã Hoà Hội. Với đóng góp này, mới đây, ông Rơi được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Bằng những việc làm, suy nghĩ tích cực, nhiều NCT trong tỉnh đã và đang cùng cộng đồng góp phần làm đẹp cho cuộc sống, là tấm gương, động lực cho những người trẻ học tập và noi theo.

Ông Rơi (bên trái) nhận bằng khen của UBND tỉnh.

VI XUÂN