BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng nội dung giáo dục về quản lý chất thải nhựa, túi ni lông khó phân hủy... đưa vào chương trình các cấp học 

Cập nhật ngày: 14/08/2021 - 09:37

BTNO - Đó là một trong những nội dung quan trọng được UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện trong Kế hoạch tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Rác thải nhựa được đốt ở xã Bàu Năng (ảnh minh hoạ)

Mục tiêu tổng quát của kế hoạch này là nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng và người dân trong sản xuất, tiêu thụ, thải bỏ chất thải nhựa, túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt; hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường.

Khuyến khích, tạo mọi điều kiện cho các tổ chức, cá nhân sản xuất các sản phẩm có thể phân hủy, thân thiện với môi trường; tăng cường tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa.

Mục tiêu cụ thể, phấn đấu đến năm 2025, sử dụng 100% túi ni lông, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi ni lông khó phân hủy. Từ năm 2025 trở đi, không sản xuất và nhập khẩu túi ni lông khó phân hủy sinh học có kích thước nhỏ hơn 50cmx50cm và độ dày nhỏ hơn 50 pm (micrômét); không lưu hành và sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy tại các trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn, khu du lịch.

UBND tỉnh cũng đã đề ra một số nhiệm vụ để thực hiện kế hoạch này. Trong đó có việc điều tra, khảo sát đánh giá hiện trạng phát sinh, thu gom, xử lý chất thải nhựa và hoàn thiện chính sách, quy định về quản lý chất thải nhựa; rà soát cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với hoạt động sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, sản phẩm thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy; khuyến khích hoạt động tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa phục vụ hoạt động sản xuất hàng hóa, sản xuất vật liệu xây dựng và tái sử dụng chất thải nhựa trong các công trình giao thông.

Triển khai các hoạt động đào tạo, truyền thông và hợp tác quốc tế về quản lý chất thải nhựa. Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, triển khai mô hình, hoạt động quản lý chất thải nhựa và sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường; nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại trong thu gom, tái chế và xử lý chất thải nhựa; xây dựng, triển khai thực hiện mô hình không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy tại các trung tâm thương mại, siêu thị, các khu du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Vận động, thu hút các nguồn vốn đầu tư để thực hiện các dự án quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh; khuyến khích đầu tư các dự án sản xuất sản phẩm bao bì, túi xách, ống hút, dao, đĩa... bằng vật liệu thân thiện với môi trường, dễ phân hủy, thay thế cho bao bì nhựa, túi ni lông khó phân hủy.

UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, sở, ngành có liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch này, kể cả việc xây dựng nội dung giáo dục về quản lý chất thải nhựa, túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần để đưa vào chương trình các cấp học theo các hình thức, nội dung phù hợp. Hướng dẫn hoạt động giảm thiểu, phân loại, thu gom chất thải nhựa thành một tiêu chí đánh giá trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn trên địa bàn tỉnh.

An Khang