BAOTAYNINH.VN trên Google News

​Thủ tướng Đức phản pháo Tổng thống Mỹ, ủng hộ thành lập quân đội châu Âu 

Cập nhật ngày: 14/11/2018 - 20:59

Ngày 13/11, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã kêu gọi thành lập quân đội của châu Âu trong tương lai, trong động thái phản pháo rõ ràng nhằm vào Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã gọi những đề xuất như vậy là xúc phạm.

Phát biểu tại một phiên họp của Nghị viện châu Âu (EP), bà Merkel nói: "Nếu chúng ta nhìn vào diễn biến của năm qua, một điều rất quan trọng là chúng ta phải làm việc với tầm nhìn rằng một ngày nào đó sẽ tạo nên một quân đội châu Âu thực sự".

Bà Merkel đưa ra lời kêu gọi trong bối cảnh ông Trump một lần nữa chế nhạo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc ông này đề xuất thành lập một quân đội của châu Âu. Washington quan ngại lời để nghị này có thể làm lu mờ vai trò của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).​

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu tại phên họp của Nghị viện châu Âu ngày 13/11 ở Strasbourg, Pháp. (Nguồn: Nghị viện châu Âu)

Cũng trong phiên họp của EU, bà Merkel cảnh báo nguy cơ mất sức mạnh và ổn định của khu vực Eurozone, trong khi nhấn mạnh hạn chót để Italy điều chỉnh lại kế hoạch ngân sách của nước này.

Trước đó, Ủy ban châu Âu đã bác bỏ kế hoạch tài khóa 2019 của Italy, theo đó Rome không muốn hạn chế chương trình chi tiêu khổng lồ, được cho sẽ làm tăng thâm hụt trong năm tới lên 2,4% GDP.

Bên cạnh đó, bà Merkel cho rằng thuế của EU đánh vào các hãng công nghệ chỉ nên được áp dụng nếu những nỗ lực toàn cầu gặp thất bại.

Theo bà Merkel, điều tốt nhất là tìm một giải pháp quốc tế trong bối cảnh quốc tế. Nhưng nếu điều đó không hiệu quả, không thể tiếp tục chờ đợi mà cần phải hành động ở cấp độ châu Âu. Bà Merkel khẳng định đây là những điều Đức đang thúc đẩy.

Hồi cuối tuần trước, ông Macron đã chọc giận ông Trump khi nói rằng châu Âu cần có quân đội riêng, đồng thời coi Mỹ cùng Nga và Trung Quốc là mối đe dọa đối với an ninh châu Âu.

Đáp lại lời ông Macron, Tổng thống Trump nói: "Tổng thống Emmanuel Macron đề xuất xây dựng quân đội riêng để bảo vệ châu Âu trước Mỹ, Trung Quốc và Nga. Nhưng đó từng là quân đội Đức trong Thế Chiến I và II - Và chuyện gì đã xảy ra với Pháp? Họ đang bắt đầu học theo tiếng Đức tại Paris trước khi Mỹ xuất hiện". 

Nguồn Baoquocte (theo AFP)