BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại sứ thân thiện ở xứ Đài 

Cập nhật ngày: 05/05/2019 - 18:36

“Tôi là người Khách Gia và cũng là người Việt Nam”. Đây là lời giới thiệu ngắn gọn và đầy tự hào của Diệp Lợi Quân, học sinh mang 2 dòng máu Việt Nam - Đài Loan, khi tham gia chuyên mục “Nhịp sống Đài Loan” của Đài phát thanh quốc tế Đài Loan.

Lợi Quân hiện đang học Trường cấp 3 Tam Nghĩa, huyện Miêu Lật. Vừa qua, em đã đoạt giải “Đại sứ thân thiện”, một trong những hạng mục giải thưởng tình nguyện viên thanh thiếu niên xuất sắc do Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential và Hiệp hội Các hiệu trưởng trường trung học của Mỹ trao tặng. Giải thưởng nhằm khích lệ và biểu dương học sinh cấp 2 và cấp 3 xuất sắc trong hoạt động tình nguyện.

Chia sẻ về đam mê hoạt động tình nguyện của mình, Lợi Quân cho biết chính lòng nhân ái của người dì đã giúp em hiểu hết ý nghĩa của công việc tình nguyện. Theo Lợi Quân, hồi nhỏ, mỗi khi được về Việt Nam thăm ngoại, dì thường dẫn em đến thăm những người nghèo. Thậm chí, dù bệnh nặng và cho đến trước khi qua đời, dì vẫn tiếp tục công việc từ thiện của mình. Quân nghẹn giọng khi nhớ lại chuyện em từng thắc mắc vì sao vẫn làm từ thiện khi sức đã yếu, người dì chỉ trìu mến nói rằng: “Lợi Quân, con không thấy giúp người là một việc vô cùng ấm áp hay sao?”. 

Diệp Lợi Quân tham gia công tác xã hội.

Từ câu nói nhân văn của dì, Quân đã tìm hiểu và từng bước tham gia vào hoạt động từ thiện. Công việc tình nguyện đầu tiên của Quân là cùng với bạn học thành lập đội hướng dẫn giao thông, hỗ trợ đảm bảo an toàn giao thông cho các bạn cùng trường trước giờ vào học và lúc tan trường. Em còn tham gia vào nhóm công tác xã hội “Nhà bếp ấm áp”, nấu  ăn cho các cụ già cần được chăm sóc trong khu vực.

Sau đó, em kêu gọi các bạn học quyên tặng bánh mì trong các lớp làm bánh thực tập để gửi đến người già neo đơn ở địa phương. Quân không chỉ chăm sóc các cụ già ở Miêu Lật, nơi em ở, mà còn đưa cơm từ thiện đến Đài Trung cho các cụ già không nơi nương tựa. Ở Miêu Lật, nhóm của Lợi Quân thỉnh thoảng còn tổ chức hoạt động như “Làm cháu một ngày”, giúp các cụ già có cảm giác ấm áp, vơi bớt nỗi buồn khi không có con cháu bên cạnh. 

Không mấy ai biết rằng, đằng sau vẻ lạc quan hiện nay, Lợi Quân từng là một đứa trẻ tự ti và lúc nào cũng suy nghĩ tiêu cực vì từng bị một số bạn bè cô lập chỉ vì em mang trong mình 2 dòng máu. Cho đến khi lên cấp 2, Lợi Quân mới vượt qua mặc cảm ban đầu và tự nhủ rằng vì mang 2 dòng máu trong người nên em càng phải biết tôn trọng nền văn hóa của các nước khác. Chính vì thế, công việc tình nguyện đã giúp em hòa nhập hơn với cộng đồng, sống hạnh phúc hơn khi tìm thấy niềm vui lúc sẻ chia khó khăn trong cuộc sống của nhiều hoàn cảnh cần được giúp đỡ.

Hào hứng chia sẻ về hoạt động sắp tới, Quân cho biết trong tháng 5, em có chuyến đi đến Mỹ tham gia hoạt động giao lưu với các bạn tình nguyện viên quốc tế. Ở đó, em sẽ giới thiệu về nền văn hóa đa dạng của xã hội và tình cảm của con người Đài Loan. Ước mơ của em là tiếp tục các hoạt động thiện nguyện của mình và trong tương lai sẽ theo học ngành công tác xã hội để hỗ trợ những em nhỏ gặp hoàn cảnh khó khăn trong các gia đình di dân ở xứ Đài.

Nguồn SGGPO