BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đương kim Tổng thống Putin xuất hiện tại điểm bầu cử ở Moskva 

Cập nhật ngày: 18/03/2018 - 19:12

Tính đến 10h sáng (theo giờ Moskva), tức 14h chiều (theo giờ Việt Nam), khoảng 50% cử tri Nga đã đến các điểm bầu cử để thực hiện nghĩa vụ công dân của mình; trong đó có cả sự góp mặt của đương kim Tổng thống Vladimir Putin.


Ông Vladimir Putin xuất hiện tại điểm bầu cử số 2151, Moskva. Ảnh: Ria Novosti

Tính đến thời điểm hiện tại, thì đây là cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 6 của Nga kể từ khi Liên Xô tan rã. Giờ đây khoảng 110 triệu công dân Nga trong nước và 2 triệu người Nga ở nước ngoài sẽ có quyền quyết định “ông chủ Điện Kremlin”, lãnh đạo đất nước trong nhiệm kỳ 6 năm tới.

Theo Ủy ban bầu cử Trung ương Nga, bỏ phiếu sớm ở nước Nga đã được bắt đầu từ ngày 25/2 ở những khu vực xa xôi, đi lại khó khăn, trên tàu thuyền mà vào ngày 18/3 đang ở ngoài khơi.

Tính đến hết ngày 16/3, đã có khoảng 153.500 cử tri đi bỏ phiếu, trong đó có hơn 30.000 cử tri bỏ phiếu tại 50 quốc gia trên thế giới.

Nhiệm kỳ vừa qua của đương kim Tổng thống Putin là một nhiệm kỳ đặc biệt khi nước Nga phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, từ các cuộc khủng hoảng quốc tế như Ukraine, việc sáp nhập Crimea hay can thiệp vào Syria đến những khó khăn về kinh tế do các lệnh cấm vận của phương Tây và tình trạng giá dầu giảm.

Cử tri Nga thận trọng bỏ lá phiếu của mình vào máy quét mã vạch. Ảnh: Ria Novosti

Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh được khả năng thích nghi của nước Nga, mà cụ thể hơn là vai trò “chèo lái” của ông Putin. Không chỉ báo giới Nga, mà truyền thông quốc tế đều có chung nhận định rằng, sự ủng hộ cao của người dân với đương kim tổng thống một lần nữa cho thấy chủ nghĩa yêu nước Nga, tinh thần Nga luôn hiện hữu trong xã hội Nga.

Cử tri thành phố Moskva Valentin Semchuk cho biết: “Tôi nghĩ mỗi người dân Nga nên đi bỏ phiếu, bởi đó là nghĩa vụ dân sự. Chúng tôi luôn mong muốn sự ổn định, và hòa bình ở đất nước, không có bất kỳ sự thay đổi lớn nào. Do đó, không có lựa chọn nào tốt hơn là ngài Putin”.

Trong cuộc bầu cử lần này, ông Putin được đánh giá là ứng viên sáng giá tuyệt đối. Tuy nhiên, nếu ông không giành ít nhất 50% số phiếu trong lần bầu cử đầu tiên, nước Nga sẽ phải tiến hành bầu cử vòng 2 để xác định ra người lãnh đạo đất nước. Song theo các chuyên gia đánh giá, trường hợp này rất khó xảy ra trong cuộc bầu cử năm nay./.

Nguồn BNA

Theo Ria Novosti