BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giải cứu thành công toàn bộ đội bóng Thái bị kẹt trong hang 

Cập nhật ngày: 11/07/2018 - 08:35

Hải quân Thái Lan xác nhận, toàn bộ 12 thành viên đội bóng Lợn rừng và huấn luyện viên của họ đã được giải cứu thành công sau hơn 2 tuần mắc kẹt trong hang.

Các tình nguyện viên gần hang Tham Luang vui mừng khi nghe tin toàn bộ đội bóng nhí đã được giải cứu thành công - Ảnh: Reuters

"Chúng tôi không chắc đây là phép nhiệm màu, hay là kết quả của khoa học hoặc điều gì khác. Tất cả 13 người của đội bóng Lợn rừng đã được giải cứu khỏi hang". "Chúng tôi vẫn đang chờ đợi bác sĩ và 3 thợ lặn cuối cùng ra khỏi hang. Hãy gửi lời động viên đến họ nhé", hải quân Thái Lan chia sẻ trên facebook.

HLV Chantawong là người cuối cùng của đội bóng được đưa ra khỏi hang.

Đây là đợt giải cứu thứ ba sau 2 đợt đưa được 8 thiếu niên ra ngoài 2 ngày trước. 12 thành viên đội bóng nhí Lợn rừng 11-16 tuổi cùng huấn luyện viên 25 tuổi mắc kẹt trong hang Tham Luang, bắc Thái Lan từ 23/6. Không ánh sáng, không chỗ nằm tử tế, không chỗ tắm sạch sẽ, không thức ăn và đồ uống, nằm tít sâu trong hang cách mặt đất gần 1 km và cách cửa hang tới 4 km là những gì cả đội bóng nhí đối diện trong suốt 2 tuần.

19 thợ lặn trực tiếp tham gia 2 đợt giải cứu. Khoảng 1.000 người tham gia cứu hộ từ 25/6.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha đã có mặt ở tỉnh Chiang Rai để theo dõi chiến dịch giải cứu. Ông Prayuth Chan-ocha hôm qua định đến hang Tham Luang, nhưng sau đó hủy kế hoạch vì lo ngại làm cản trở đến công tác cứu hộ.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha vừa tiết lộ các thiếu niên uống thuốc chống hồi hộp, chứ không phải thuốc mê, trong quá trình được giải cứu khỏi hang Tham Luang.

"Ai lại cho bọn trẻ sử dụng thuốc mê cơ chứ?", ông Prayuth Chan-o-cha trả lời khi được hỏi về việc các thiếu niên có bị gây mê hay không. "Chúng chỉ được dùng loại thuốc để không quá lo lắng và hoảng sợ".

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha cho biết đây là loại thuốc ông thường sử dụng để tĩnh trí mỗi khi bắn súng. Trước khi trở thành Thủ tướng Thái Lan, ông Prayuth Chan-o-cha là đại tướng, tư lệnh lục quân nước này.

"Trong tương lai, chúng ta phải theo dõi lối vào và ra của hang này. Nó đã nổi tiếng toàn thế giới. Chúng ta phải lắp đặt thêm nhiều đèn bên trong hang động và dựng nhiều biển báo", Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha nói với các phóng viên.

"Đây là một hang nguy hiểm", ông Prayuth Chan-o-cha nhấn mạnh và cho biết thêm rằng sau khi hoạt động giải cứu kết thúc, nó sẽ bị đóng cửa trong một thời gian cho đến khi "mọi thứ đi vào trật tự".

Nguồn chinhphu