BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Mỹ thành công ngoài mong đợi 

Cập nhật ngày: 17/07/2018 - 07:43

Mở đầu cuộc họp báo, Tổng thống Nga Putin đánh giá Hội nghị Thượng đỉnh giữa ông và người đồng cấp Trump đã diễn ra thành công và trong một bầu không khí thẳng thắn, xây dựng. Theo nhà lãnh đạo Nga, Chiến tranh Lạnh đã qua đi từ lâu và giờ là thời điểm Washington-Moskva cùng nhau giải quyết những vấn đề then chốt.

Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Mỹ thành công ngoài mong đợi

Tổng thống Nga, Mỹ tại cuộc họp báo sau Hội nghị Thượng đỉnh tại Helsinki. Ảnh: Reuters

Liên quan tới cuộc xung đột Syria và cuộc chiến chống khủng bố, Tổng thống Putin cho rằng Mỹ và Nga có thể đóng vai trò tiên phong trong cuộc chiến chống khủng bố nói chung và tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này nói riêng.

Ông Putin cho hay ông đã đề nghị Mỹ thành lập lại nhóm chuyên viên chung về chống khủng bố. Nga sẵn sàng cung cấp các máy bay vận tải quân sự để cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo tới Syria. Ông nêu rõ đảm bảo an ninh tại World Cup 2018 vừa qua là một minh chứng cho triển vọng hợp tác thành công giữa Nga và Mỹ trong lĩnh vực an ninh, tình báo về chống khủng bố.

Tổng thống Putin cũng đã đề nghị với Tổng thống Trump các bước đi cụ thể nhằm thiết lập mối quan hệ song phương về lâu dài.

Liên quan tới cáo buộc Nga tấn công cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, Tổng thống Putin một lần nữa khẳng định Nga chưa bao giờ và sẽ không bao giờ can thiệp vào các cuộc bầu cử Mỹ. Đứng bên cạnh người đồng cấp, Tổng thống Trump cũng đã không có chỉ trích nào nhằm vào ông Putin xoay quanh cáo buộc này.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí thành lập một nhóm quan chức cấp cao chung phụ trách nhiệm vụ gắn kết công đồng lãnh đạo doanh nghiệp hai nước. Ông Putin cho biết thêm ông cũng đã bày tỏ quan ngại của Moskva liên quan tới việc Mỹ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran.

Nhà lãnh đạo Nga đồng thời đánh giá cao vai trò của cá nhân Tổng thống Trump trong việc thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Về phần mình, Tổng thống Trump mô tả Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Mỹ tại Helsinki đã diễn ra cởi mở, đối thoại trực tiếp và mang tính xây dựng.

Theo ông chủ Nhà Trắng, quan hệ song phương đã thay đổi theo chiều hướng tốt hơn nhờ hội nghị lịch sử này. Ông nói: “Quan hệ giữa chúng tôi chưa bao giờ xấu như vậy, song điều đó đã thay đổi sau 4 giờ”.

Tổng thống Trump khẳng định cuộc đối thoại chân thành và cởi mở giữa ông và Tổng thống Putin sẽ mở ra cơ hội mới vì hòa bình và ổn định trên thế giới, đồng thời cũng mở ra một con đường đối thoại mạnh mẽ hơn giữa hai nước.

Theo ông Trump, sự hợp tác giữa hai nước này sẽ giúp cứu mạng hàng trăm nghìn người tại Syria. Ông tuyên bố không bao giờ coi Tổng thống Putin là kẻ thù, mà đó là một người cạnh tranh tốt, đồng thời khẳng định sẽ có thêm nhiều cuộc gặp xây dựng như thế với nhà lãnh đạo Putin trong tương lai.

Đáp lại phát biểu của ông Putin về vấn đề Nga can thiệp bầu cử, Tổng thống Trump nhấn mạnh việc kêu gọi điều tra vấn đề này là một thảm họa. Tuy nhiên, ông Putin thừa nhận vẫn còn những cách biệt với người đồng cấp Trump khi Mỹ đã dành rất nhiều quan tâm của nước này đối với an ninh của Israel, trong khi Nga lại tập trung vào nền hòa bình ở Cao nguyên Golan.

Cuối hội nghị, Tổng thống Putin đã tặng Tổng thống Trump một quả bóng kèm theo lời bình luận: "Trái bóng đang nằm bên sân của Ngài".

Giới phân tích đánh giá, dù vẫn còn những khác biệt khó tránh khỏi, song Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Mỹ tại Helsinki đã thành công hơn mong đợi, như điều được chính Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố trước khi hai lãnh đạo tiến hành họp báo chung.

Hội nghị này không chỉ là bước đi xây dựng lòng tin cần thiết giữa Mỹ và Nga, mà còn mở ra hy vọng hợp tác giữa hai nước để chung tay giải quyết các vấn đề điểm nóng trên toàn cầu, vì hòa bình và ổn định của thế giới.

Nguồn baotintuc.vn