BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ TNGT liên quan xe máy cày ở Lộc Ninh:

Huỷ một phần bản án sơ thẩm
* Phạt bị cáo Trần Quốc Hải 3 năm tù. 

Cập nhật ngày: 23/06/2018 - 16:31

BTN - Ðó là quyết định của TAND tỉnh vào ngày 22.6.2018, khi vụ án Trần Quốc Hải “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” dẫn đến cái chết của anh Tô Văn Dũng và anh Lê Quốc Ðường được đưa ra xét xử phúc thẩm.

Bị cáo Hải nghe toà tuyên án.

Theo thẩm phán chủ toạ phiên toà Hồ Dương Liêm, đối với kháng cáo của người đại diện hợp pháp cho anh Ðường (vợ chồng ông bà Lê Văn Bích, Phan Thị Kim Chung- cha mẹ bị hại Ðường), thấy rằng: TNGT xảy ra vào ngày 13.2.2015, gia đình ông Ðường cho rằng bị cáo Hải gây ra cái chết cho anh Ðường, nên có đơn yêu cầu cơ quan điều tra giải quyết vụ án.

Cơ quan CSÐT Công an huyện Dương Minh Châu đã ra Quyết định khởi tố vụ án về vụ TNGT này, nhưng “không có quyết định khởi tố bị can để xác định người nào đã gây ra cái chết cho anh Ðường”.

Sau đó, Cơ quan CSÐT nhập hai vụ án TNGT về hành vi phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” của bị cáo Hải gây ra cho anh Dũng và anh Ðường để điều tra chung trong một vụ án.

Vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” của bị cáo Hải gây ra cho anh Tô Văn Dũng xảy ra ngày 27.1.2015 theo Quyết định khởi tố vụ án số 30 và Quyết định khởi tố bị can số 40 ngày 28.4.2016 đã được Toà án cấp sơ thẩm xét xử vào ngày 5.8.2016. Sau đó, TAND tỉnh xét xử phúc thẩm vào ngày 7.11.2016 đã huỷ án sơ thẩm để xét xử lại.

Như vậy, hai vụ TNGT xảy ra vào hai thời điểm khác nhau (một vụ đã được xét xử, một vụ trong giai đoạn điều tra), trong trường hợp này phải thực hiện theo hướng dẫn tại điểm c khoản 11.3 Thông tư liên tịch số 05/2005/TTLT-VKSTC-BCA-BQP ngày 7.9.2005.

Theo đó: “Nếu một người thực hiện nhiều hành vi phạm tội khác nhau nhưng được phát hiện không cùng một thời điểm thì phải ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can riêng đối với từng hành vi phạm tội đó và tuỳ từng trường hợp mà xem xét để quyết định nhập vụ án theo quy định tại Ðiều 117 của Bộ luật Tố tụng hình sự”.

Do vụ án TNGT xảy ra đối với anh Ðường “chưa xác định được bị can trong vụ án” nên Toà án cấp sơ thẩm có quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung đối với việc khởi tố xác định bị can trong vụ án là phù hợp tại điểm d khoản 1, Ðiều 280 của Bộ luật Tố tụng hình sự, nhưng không được Viện KSND huyện Dương Minh Châu chấp nhận, cấp sơ thẩm vẫn đưa vụ án TNGT đối với anh Ðường ra xét xử là không đúng theo quy định pháp luật. Chủ toạ phiên toà lý giải: do không có quyết định khởi tố bị can đối với Hải, nên bị cáo Hải không phải là bị can.

Vì vậy, không thể thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định tại Ðiều 60 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tuy nhiên, Toà án cấp sơ thẩm vẫn đưa vụ án ra xét xử, xác định tư cách tham gia tố tụng của Hải là bị cáo; ông Bích, bà Chung là người đại diện hợp pháp của bị hại Ðường.

Toà  án cấp sơ thẩm nhận định về hành vi của bị cáo Hải đối với bị hại Ðường trong vụ TNGT xảy ra ngày 13.2.2015 là không có hành vi phạm tội, không chấp nhận yêu cầu bồi thường của ông Bích, bà Chung là không đúng quy định pháp luật.

“Cần thiết huỷ một phần bản án sơ thẩm đối với vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng của Cơ quan CSÐT Công an huyện Dương Minh Châu khởi tố vụ án trong vụ TNGT của anh Lê Quốc Ðường, trả hồ sơ vụ án về Viện KSND huyện Dương Minh Châu giải quyết lại theo thủ tục chung”- HÐXX kết luận.

Vụ TNGT gây ra cái chết cho anh Tô Văn Dũng xảy ra ngày 27.1.2015, HÐXX nhận định rằng, bị cáo Hải đã có hành vi điều khiển xe mô tô vượt qua xe đạp do anh Dũng đang điều khiển chạy cùng chiều không bảo đảm an toàn.

Sau khi gây tai nạn, bị cáo Hải đã điều khiển xe mô tô bỏ trốn, trốn tránh trách nhiệm. Mãi đến ngày 6.7.2015, anh Dũng chết tại nhà, gia đình tự tổ chức mai táng.

Kết luận giám định pháp y của Viện Pháp y quốc gia phân viện tại TP.Hồ Chí Minh xác định: nạn nhân Tô Văn Dũng tử vong do chấn thương sọ não nặng không đáp ứng điều trị, có cuộc sống kiểu thực vật. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Tô Văn Dũng do thương tích gây nên dựa trên hồ sơ bệnh án là 100%.

HÐXX cho rằng, hành vi của bị cáo Hải đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Cấp sơ thẩm xác định bị cáo phạm tội theo quy định tại điểm c khoản 2 Ðiều 202 của Bộ luật Hình sự năm 1999 (gây tai nạn rồi bỏ trốn, trốn tránh trách nhiệm) là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Về nội dung bị cáo Hải kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, HÐXX cho rằng tại phiên toà, bị cáo bổ sung tài liệu, chứng cứ thể hiện ông nội được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất, là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà cấp sơ thẩm chưa áp dụng, cần áp dụng cho bị cáo.

Tuy nhiên, hành vi của bị cáo là rất nghiêm trọng, gây tai nạn nhưng không kịp thời đưa bị hại đi cấp cứu, trốn tránh trách nhiệm, nên cần có thời gian cách ly để răn đe, giáo dục, phòng ngừa tội phạm, mức án 3 năm tù cấp sơ thẩm đã tuyên là khởi điểm khung hình phạt, phù hợp, không nặng nên HÐXX không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

Trước đó, ngày 18.6.2018, trong quá trình thẩm vấn và tranh tụng tại toà, vợ chồng ông Bích cho rằng khi xảy ra TNGT giữa xe anh Ðường và xe máy cày kéo rơ-moóc không biển số của bị cáo Hải, xe anh Ðường chạy bên phần đường lề phải, hiện trường vụ TNGT, chiếc xe anh Ðường nằm sát lề phải, trong khi đó, xe chiếc xe máy cày kéo rơ-moóc do bị cáo Hải điều khiển chạy lấn sang phần đường bên trái.

Vì vậy, vợ chồng ông Bích đề nghị HÐXX tuyên bị cáo Hải phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiểu phương tiện giao thông đường bộ”, có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại 240 triệu đồng.

Tuy nhiên, tại phiên toà này, đại diện Viện KSND tỉnh cho rằng có xảy ra va chạm giữa xe mô tô do anh Ðường điều khiển và xe máy cày kéo rơ-moóc, “méo cả vòng mâm xe”, nhân chứng thấy xe bị hại Ðường chạy nhanh, việc va chạm giữa hai xe xảy ra trên phần đường xe bị cáo Hải điều khiển và trên cơ sở công tác giám định nên cho rằng “không có sự việc phạm tội xảy ra”.

Vì vậy, đại diện Viện KSND tỉnh không chấp nhận kháng cáo của vợ chồng anh Bích (khác với cáo trạng của Viện KSND huyện Dương Minh Châu trước đó truy tố ra cấp sơ thẩm xác định hành vi bị cáo Hải là phạm tội).

Về vụ án liên quan đến xe máy cày kéo rơ-moóc, trong phần tuyên án, HÐXX cũng “không xem xét kháng cáo của vợ chồng ông Bích” với lý do như đã nêu trên là Cơ quan CSÐT Công an Dương Minh Châu không có quyết định khởi tố bị can Hải, nên chưa xác định được bị can trong vụ án.

Ðược biết, trước đây, vụ TNGT liên quan đến xe máy cày kéo rơ-moóc xảy ra tháng 2.2015, Cơ quan CSÐT- Công an Dương Minh Châu ra quyết định không khởi tố vụ án. Sau đó, vợ chồng ông Lê Văn Bích khiếu nại, cơ quan này và cả Viện KSND huyện Dương Minh Châu đều bác đơn khiếu nại.

Tuy nhiên, sau đó, Viện KSND tỉnh xem xét, huỷ quyết định không khởi tố vụ án. Cơ quan CSÐT Công an Dương Minh Châu ra quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, đồng thời, Viện KSND huyện Dương Minh Châu ra cáo trạng truy tố Hải tội danh trên, nhưng TAND huyện Dương Minh Châu xét xử xác định “không có sự việc phạm tội xảy ra”.

ÐỨC TIẾN

Tin liên quan