BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích nhà tù của IS, 57 người thiệt mạng 

Cập nhật ngày: 28/06/2017 - 09:01

Nhóm Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) hôm 27.6 cho hay, ít nhất 57 tù nhân và cai ngục của một nhà tù do nhóm phiến quân Nhà nước hồi giáo (IS) kiểm soát ở miền Đông Syria đã bị giết trong vụ không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Vụ không kích xảy ra hôm 26.6 nhằm vào nhà tù tại thành phố Mayadeen ở vùng quê tỉnh Deir al-Zour.

Khói bốc lên từ khu vực bị máy bay liên quân Mỹ không kích tại Syria. Ảnh: AP

Theo SOHR, nhà tù này từng là nơi ở của một trong những thủ lĩnh Mặt trận Nusra, có liên quan với nhóm khủng bố Al-Qaeda. Sau khi chiếm giữ, IS biến nơi này thành nhà giam, với một nửa dành cho các phiến quân IS bị chính nhóm này giam giữ và nửa còn lại dùng để giam các dân thường.

Số người thiệt mạng trong vụ không kích có thể còn tăng thêm do có nhiều người bị thương nặng.

Khoảng 100 tù nhân bị giam trong nhà tù này.

Gần đây, liên quân do Mỹ dẫn đầu tích cực tấn công vào các vị trí của IS tại Raqqa và Deir al-Zour, như một phần quyết tâm của họ để hỗ trợ Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) trong việc đánh bật IS khỏi Raqqa và nhiều khu vực ở Deir al-Zour.

Trong diễn biến liên quan, hôm 27.6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis thông báo, Mỹ sẽ tiếp tục vũ trang cho lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại Syria sau khi kết thúc cuộc chiến đánh bật IS khỏi thành phố Raqqa của Syria. 

Theo Bộ trưởng James Mattis, quan điểm của Mỹ lâu nay là vũ trang cho người Kurd để chiến đấu, do đó Washington sẽ không thu hồi vũ khí nếu lực lượng này tiếp tục tham gia một cuộc chiến khác. Ông Mattis nhấn mạnh điều đó phụ thuộc vào cuộc chiến và những vũ khí mà các chiến binh người Kurd cần đến. 

THUÝ TRINH

Theo THX