BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ, Nhật, Hàn sẽ tổ chức họp ngoại trưởng bàn về vấn đề Triều Tiên 

Cập nhật ngày: 07/08/2017 - 11:06

Ba nhà ngoại giao hàng đầu của ba nước Mỹ, Nhật và Hàn Quốc sẽ tổ chức cuộc họp ba bên tại thủ đô Manila của Philippine để thảo luận sự hợp tác của ba nước, nhằm chống lại việc Triều Tiên lặp đi lặp lại những hành động khiêu khích hạt nhân và tên lửa.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha sẽ có cuộc họp với hai người đồng cấp Mỹ và Nhật Bản - Rex Tillerson và Taro Kono – trong ngày 7.8, bên lề các cuộc họp với những nhà ngoại giao của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Tên lửa Hwasong-14 được Triều Tiên phóng thử. Ảnh: KCNA

Cuộc họp này được tổ chức sau khi Hội đồng Bảo an LHQ ngày 5.8 đã nhất trí thông qua nghị quyết áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên, liên quan đến 2 vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bình Nhưỡng trong tháng 7.

Nghị quyết trừng phạt do Mỹ soạn thảo chủ yếu ngăn cản việc xuất khẩu của Triều Tiên, để khiến chính quyền nước này gặp khó khăn trong việc đảm bảo số tiền cần thiết cho phát triển chương trình vũ khí của mình.

Các biện pháp trừng phạt mới có thể làm sụt giảm 1/3 kim ngạch xuất khẩu của Triều Tiên, vốn đang ở mức 3 tỷ USD hằng năm.

Theo đó, nghị quyết mới cấm Triều Tiên xuất khẩu than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản. Cấm các nước tăng số lượng lao động Triều Tiên ở nước ngoài hiện nay, cũng như cấm các hình thức liên doanh mới với Triều Tiên, và bất cứ hoạt động đầu tư mới nào trong các công ty liên doanh hiện tại với nước này. 

Ngoài ra, nghị quyết cũng bổ sung 9 cá nhân và 4 thực thể của Triều Tiên vào danh sách trừng phạt, trong đó có một ngân hàng chủ chốt, buộc họ phải chịu sự đóng băng tài sản toàn cầu và bị cấm đi lại.

THUÝ TRINH

Theo Yonhap