BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày này năm xưa, ngày 14 tháng 7:

Cập nhật ngày: 14/07/2017 - 11:28

Tháng 7-1920, tại nước Pháp, Nguyễn Ái Quốc đã đọc bản "Luận cương về các vấn đề dân tộc và thuộc địa" của Lênin, khẳng định lập trường kiên quyết của Quốc tế cộng sản ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc ở các nước Phương Đông. Luận cương của Lênin đã chỉ cho Nguyễn Ái Quốc con đường giành độc lập cho dân tộc và tự do cho đồng bào.

Sau này, Người nhớ lại và viết "Luận cương của Lênin làm cho tôi rất cảm động, phấn khởi, sáng tỏ, tin tưởng biết bao. Tôi mừng đến phát khóc lên. Ngồi một mình trong phòng mà tôi nói to lên như đang nói trước quần chúng đông đảo: "Hỡi đồng bào bị đày đoạ đầy đau khổ, đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng của chúng ta".

* Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hoà ban Sắc lệnh giảm tô ngày 14-7-1949 nhằm bổ sung cho Thông tư giảm tô nǎm 1945. Sắc lệnh này quy định: Chủ ruộng phải giảm 25% so với mức tô trước Cách mạng tháng Tám, xoá bỏ tô phụ và chế độ tá điền, lập Hội đồng giảm tô ở cấp tỉnh.

* Ngày 14-7-1982, một bộ phận quân đội nhân dân Việt Nam sang làm nhiệm vụ quốc tế ở Camphuchia về nước. Đây là đợt rút quân đầu tiên theo thông cáo chung của Hội nghị lần thứ 6 của Bộ trưởng Ngoại giao 3 nước Đông Dương. Nhân dịp này, Hội đồng Nhà nước trao tặng Huân chương Quân công hạng nhất cho đơn vị quân đội nhân dân Việt Nam vừa hoàn thành nhiệm vụ quốc tế ở Camphuchia trở về.