BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗ lực đi tìm đồng đội 

Cập nhật ngày: 17/05/2022 - 09:48

BTNO - Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, hơn 20 năm qua, Đội K71 thuộc Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh đã thầm lặng công việc mang nặng nghĩa tình. Tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia và trên địa bàn tỉnh.

Ban chỉ đạo 515 tỉnh Tây Ninh động viên, tặng quà các đội chuyên trách sang Campuchia làm nhiệm vụ.

Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; thể hiện sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ.

Hơn 20 năm ròng rã, đi rồi về, về rồi lại đi, cán bộ, chiến sĩ trong đội công tác đã không quản ngại gian khổ, đội nắng dầm mưa, vượt suối băng rừng, luôn tận tụy với nhiệm vụ thiêng liêng; vừa thể hiện trách nhiệm với người đã hy sinh, vừa góp phần xoa dịu nỗi đau sau chiến tranh của thân nhân gia đình liệt sĩ.

Thượng tá Phan Văn Long- Chính trị viên Đội K71 tâm sự: Mỗi lần tìm thấy hài cốt các liệt sĩ là mỗi lần chúng tôi vơi đi nỗi khoắc khoải, ray rứt trong lòng. Nhiều năm thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi luôn được Bộ Tư lệnh Quân khu7, UBND tỉnh và Bộ CHQS tỉnh tạo mọi điều kiện tốt nhất để tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ đạt kết quả cao. Đáp ứng lòng mong mỏi của các mẹ, các chị, thân nhân anh hùng các liệt sĩ. Đã có hàng ngàn lần chúng tôi tìm được hài cốt liệt sĩ. Nhưng lần nào tâm trạng cũng vẹn nguyên như lần tìm thấy bộ hài cốt đầu tiên.

Xác định “tìm hài cốt liệt sĩ chính là tìm người thân của mình” là trách nhiệm thiêng liêng, cán bộ, chiến sĩ Đội K71 vừa tích cực tìm kiếm, quy tập, vừa thu thập, xử lý thông tin, mở rộng địa bàn, nghiên cứu, tìm hiểu rút ra quy luật bố trí quân và cách mai táng liệt sĩ. Thời gian đã lùi xa, rừng núi, sông suối, địa hình thay đổi, người biết và cung cấp thông tin về nơi chôn cất liệt sĩ không còn nhiều, tuổi cao, nên thiếu chính xác …

Hơn 20 năm, hết mùa nắng lại đến mùa mưa, qua 42 đợt với 20 giai đoạn, bàn chân các anh đi tìm đồng đội đã in khắp các phum, sóc, bản làng, đỉnh núi, dòng sông và những cánh rừng khộp ở các tỉnh Siem Reap, Kampong Cham, Tbong Khmum, Battambang, Banteay Meanchey và Oddor Meanchey.

Nắng gió, núi rừng xứ Chùa Tháp đã làm sạm đen những khuôn mặt còn rất trẻ, nhưng với tình cảm trân trọng và lòng biết ơn sâu sắc, cán bộ, chiến sĩ đội K71 đã và đang góp phần xoa dịu nỗi đau biết bao thân nhân gia đình các liệt sĩ. Kết quả quy tập được 2.731 hài cốt liệt sĩ và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở nước bạn và hơn 300 hài cốt liệt sĩ tìm được trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đưa về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trang nghiêm, chu đáo, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao.

Song song với công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt, đơn vị luôn làm tốt công tác dân vận tuyên truyền, đặc biệt tổ chức thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn trên các địa bàn quy tập hài cốt liệt sĩ trị giá hơn 2 tỷ đồng. Cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định và phong tục tập quán địa phương.

Cán bộ, chiến sĩ đội K71, Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh quy tập mộ liệt sĩ ở tỉnh Siem Reap thuộc Vương quốc Campuchia.

Từ những việc làm có ý nghĩa thiết thực đó đã xây dựng hình ảnh phẩm chất truyền thống tốt đẹp, bộ đội Cụ Hồ, giữ vững phát huy tình đoàn kết gắn bó truyền thống tốt đẹp giữa chính quyền và nhân dân hai nước Việt Nam – Campuchia.

Đặc biệt là hình ảnh đại tá Bin Savtadaovuvh – Phó Chỉ huy trưởng Tiểu khu Quân sự tỉnh Banteay Meanchey, đội trưởng đội bảo vệ quy tập hài cốt liệt sĩ đã tạo điều kiện cho đội công tác, trực tiếp dẫn đường và vận động bà con các buôn chỉ vị trí an táng liệt sĩ bộ đội Việt Nam.

Còn bao nhiêu hình ảnh đẹp khác nữa, nghĩa tình nhân dân Campuchia dành cho bộ đội Việt Nam trong sáng, với một điều ước hết sức nhân văn đó là mong sao Đội K71, Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh tìm kiếm hết, nhanh chóng đưa các hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở đất nước Chùa Tháp trở về với Tổ quốc.

Với những thành tích đạt được, Đội K71 và hàng trăm cán bộ, chiến sĩ vinh dự được Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân khu 7, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, Bộ CHQS tỉnh tặng bằng khen, giấy khen trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Đây là phần thưởng to lớn động viên cán bộ, chiến sĩ đơn vị tiếp tục hành trình vẻ vang đi tìm đồng đội.

Quang Huy