BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nóng: 5 điểm nhấn trong Tuyên bố chung Hàn - Triều 

Cập nhật ngày: 27/04/2018 - 20:57

Sau khi họp kín kết thúc, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ra tuyên bố chung vào chiều nay (27/4).

Theo đó, tuyên bố chung này chủ yếu tập trung vào những mục tiêu trong thời gian tới - thay vì đề ra những bước đi cụ thể cho tiến trình hòa bình.

Hai bên nhất trí tổ chức thêm các cuộc nói chuyện và trao đổi cấp cao giữa quan chức hai nước, từ vấn đề gia đình ly tán sau Chiến tranh Triều Tiên tới cách thức liên lạc.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử, ngày 27/4. (Nguồn: Reuters)

Thứ nhất, cả hai bên sẽ tổ chức đối thoại để chính thức thiết lập một hiệp ước hòa bình. Bản tuyên bố chung nêu rõ, hai bên nhất trí trong năm nay sẽ biến Hiệp định đình chiến thành Hiệp ước hòa bình, chấm dứt chiến tranh và biến Khu phi quân sự (DMZ) thành "vùng hòa bình".

Thứ hai, Triều Tiên và Hàn Quốc cũng đồng ý để "giải quyết ngay lập tức" vấn đề nhân đạo liên quan đến gia đình ly tán. Theo đó, hai bên cũng sẽ tổ chức cuộc sum họp cho các gia đình ly tán trong chiến tranh Triều Tiên 1950-53 vào tháng 8/2018 và cùng tham gia các sự kiện quốc tế lớn như Á vận hội 2018.

Thứ ba, hai nước cam kết sẽ phối hợp để hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, mở đầu là cuộc gặp giữa hai Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng Năm tới.

Thứ tư, kể từ ngày 1/5, mọi hoạt động tuyên truyền, khiêu khích như rải truyền đơn hay loa phát thanh đều sẽ dừng lại.

Cuối cùng, ông Moon sẽ có chuyến thăm Bình Nhưỡng vào mùa Thu tới - hai bên sẽ tổ chức một văn phòng liên lạc tại Kaesong.

Đáng chú ý, vấn đề phi hạt nhân hóa trong bán đảo Triều Tiên không có tiến triển cụ thể, mà chỉ lặp lại một thông điệp chung: "Miền Nam và miền Bắc đã xác nhận mục tiêu chung về xây dựng một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân".

Bản tuyên bố chung cũng nêu rõ, hai bên sẽ tìm kiếm các cuộc đối thoại đa phương với các nước khác như với Mỹ; nhất trí với đề xuất giải giáp hạt nhân theo từng giai đoạn; tổ chức đàm phán quân sự cấp tướng vào tháng 5/2018.

Tuy nhiên, có thể nhận định rằng, hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần này đã đạt được những bước tiến vô cùng tích cực, đưa hòa bình trở lại tại khu vực còn nhiều bất ổn này.

Nguồn vietnamnet