BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phiến quân hồi giáo thả con tin sau vụ chiếm trường học ở Philippines 

Cập nhật ngày: 22/06/2017 - 09:58

Quân đội Philippine cho biết, sau một ngày giao chiến, các phiến quân hồi giáo đã rút khỏi một trường tiểu học ở miền Nam nước này hôm 21.6, bỏ lại 31 con tin, bao gồm 12 đứa trẻ. Tất cả con tin đều không bị tổn hại gì.

Quân đội chính phủ lên xe quân sự sau khi phiến quân rút khỏi trường tiểu học ở thị trấn Pigcawayan, cách thành phố Marawi khoảng 190km về phía Nam. Ảnh: Reuters

Không có tuyên bố thương vong trong vụ việc xảy ra tại thị trấn Pigcawayan, cách thành phố Marawi khoảng 190km về phía Nam, nơi trận chiến giữa quân đội chính phủ và phiến quân ủng hộ Nhà nước hồi giáo IS tự xưng bước vào tuần thứ năm.

Người phát ngôn lực lượng vũ trang Philippines, ông Restituto Padilla Jr. nói với hãng tin Reuters: “Kẻ thù đã nhanh chóng rút lui, để lại 31 con tin, trong đó có 12 đứa trẻ”.

Ông Restituto Padilla Jr. cho biết, 20 dân thường khác bị mắc kẹt trong khu vực này do giao tranh cũng đã được giải cứu.

Theo cảnh sát, có khoảng 300 đối tượng có vũ trang thuộc lực lượng phiến quân Chiến binh Hồi giáo Tự do Bangsamoro (BIFF) ủng hộ tổ chức IS đã tấn công vào trường học vào sáng 21.6. Tuy nhiên, ông Padilla sau đó cho biết, chỉ có khoảng 50 tay súng liên quan trong vụ tấn công này.

Ban đầu các quan chức quân sự không chắc chắn là liệu có con tin nào bị bắt đi không và trong đó có trẻ em hay không.

Các lãnh đạo cộng đồng trong khu vực trên đã kêu gọi giúp đỡ trong việc thương lượng để cứu các con tin. “Mọi việc đã qua, nhưng chúng tôi vẫn trong tư thế sẵn sàng bởi họ có thể tiến hành các vụ tấn công khác”, Padilla nói.

Trong khi đó, Abu Misry Mama, người phát ngôn của BIFF nói với Reuters rằng, các chiến binh đã đưa người dân đến một nơi an toàn nhằm tránh lửa đạn, và không có ý định bắt họ làm con tin.

Khi được hỏi là liệu họ có được thả hay không, ông Mama nói: “Có. Chúng tôi không phải là những kẻ bắt cóc”.

Theo cảnh sát Pigcawayan, nhiều thành viên của BIFF cũng có mặt trong lực lượng phiến quân đang cố thủ tại Marawi.

Quân đội Philippines đang triển khai thêm nhiều binh sĩ và tiến hành các đợt tấn công mới nhằm tiêu diệt toàn bộ lực lượng phiến quân Maute đang cố thủ ở Marawi sau nhiều tuần giao tranh.

THUÝ TRINH

Theo Reuters