Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tái tạo tim người từ hải quỳ biển 

Cập nhật ngày: 10/07/2017 - 06:23

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, trong tương lai, y học có thể phát triển quy trình tái tạo các mô trong trái tim người bằng cách sao chép quy trình tái tạo sinh học đặc biệt của một loại hải quỳ biển màu đỏ nhạt không có cơ bắp lẫn trái tim.

Loài sinh vật này còn có tên khoa học là Nematostella vectensis, có khả năng tái sinh một số cơ quan khác nhau, ngay cả khi bị cắt nhỏ thành từng mảnh.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, quá trình tái tạo sinh học đặc biệt này sẽ giúp y học phát triển các phương pháp chữa lành các tổn thương của trái tim người.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Florida (Mỹ) đã tình cờ tìm thấy loại hải quỳ biển màu đỏ khi đang tìm kiếm nguồn gốc tiến hóa các tế bào cơ – những tế bào đóng vai trò chủ chốt hình thành nên trái tim.

Điều kỳ lạ là hải quỳ biển không hề có trái tim nhưng vẫn sống rất khỏe mạnh và cơ thể di chuyển theo những đường lượn sóng, giống như nhịp tim của con người.

Mark Martindale, Trưởng nhóm nghiên cứu, cho hay: “Nếu chúng ta tiếp tục tìm hiểu về quá trình hình thành những gene này cũng như mối liên hệ giữa chúng với cơ tim ở người và động vật thì rất có thể trong tương lai, chúng ta sẽ tái tạo được tim người”.

Phát hiện này cũng được kỳ vọng sẽ mở ra một bước tiến mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim.

Nguồn baoquocte(theo Science Alert)