BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Mỹ: Cần “phản ứng kiên quyết” với hành động của Triều Tiên 

Cập nhật ngày: 01/07/2017 - 17:41

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng, các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của chính quyền Triều Tiên cần một sự phản ứng kiên quyết.

Tuyên bố của Tổng thống Donald Trump được đưa ra trong phát biểu chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng hôm 30.6. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân đang có chuyến thăm Washington lần đầu tiên kể từ khi ông Moon lên nắm quyền.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Hàn Quốc sau cuộc gặp thượng đỉnh tại Nhà Trắng. Ảnh: Yonhap

Hai lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc hối thúc Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình, gọi đó là một “con đường tốt hơn” cho sự an toàn của người dân nước này.

“Mỹ kêu gọi các cường quốc trong khu vực và tất cả những quốc gia có trách nhiệm hãy tham gia với chúng tôi trong việc thực hiện các biện pháp cấm vận, đòi hỏi chính quyền Triều Tiên chọn một con đường tốt hơn và thực hiện nó một cách nhanh chóng".

Tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Hàn Quốc sau cuộc gặp thượng đỉnh tại Nhà Trắng, lãnh đạo Mỹ cũng tuyên bố, sự kiên nhẫn chiến lược của nước ông đối với Triều Tiên đã hết.

“Chúng tôi sẽ làm việc chặt chẽ với Hàn Quốc và Nhật Bản cũng như những đối tác khắp thế giới về các biện pháp ngoại giao, an ninh và kinh tế để bảo vệ các đồng minh của chúng tôi và công dân tại những nước này khỏi mối đe doạ Triều Tiên”, ông Trump nói thêm.

Tổng thống Moon cảm ơn người đồng cấp Mỹ vì quyết tâm của ông để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên và thiết lập hoà bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

“Thách thức nghiêm trọng nhất mà Mỹ và Hàn Quốc phải đối mặt là các mối đe doạ hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Tổng thống Trump và tôi nhất trí hợp tác chặt chẽ các biện pháp liên quan khi đặt ưu tiên hàng đầu là giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên”, ông Moon nói

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có các cuộc gặp với giới lãnh đạo lưỡng viện Quốc hội Mỹ. Tổng thống Moon Jae-in đã giải thích về quyết định hoãn triển khai hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc để đánh giá về tác động với môi trường, và nhận được sự "thấu hiểu rõ ràng" của giới lãnh đạo Hạ viện Mỹ.

Theo ông Moon, quyết định này không có nghĩa Hàn Quốc thay đổi quyết định về việc triển khai THAAD. 

Còn tại cuộc gặp với các lãnh đạo Thượng viện Mỹ, Tổng thống Moon Jae-in đã ca ngợi quan hệ đồng minh Hàn-Mỹ và hy vọng mối quan hệ này sẽ có thể giúp đảm bảo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

TÙNG LÂM

Theo Yonhap