BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Trump công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Iran 

Cập nhật ngày: 25/06/2019 - 08:51

Các biện pháp trừng phạt bổ sung có mục tiêu chính là nhằm vào Lãnh tụ tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/6 đã công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung của Mỹ đối với Iran, trong đó mục tiêu chính là nhằm vào Lãnh tụ tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei.

Phát biểu với báo giới sau lễ ký sắc lệnh hành pháp, Tổng thống Trump tuyên bố, sẽ không để Lãnh tụ tối cao Khamenei và các quan chức khác của Iran tiếp cận các công cụ tài chính. Tổng thống Trump đồng thời cho rằng, lãnh tụ Khamenei là một trong những người chịu trách nhiệm cuối cùng đối với các hoạt động thù địch của Chính quyền Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump Ảnh: Atlantic

Ông Trump kêu gọi các biện pháp trừng phạt mới là sự phản ứng “mạnh mẽ và tương xứng” với các hành động khiêu khích ngày càng gia tăng của Iran, bao gồm vụ bắn hạ máy bay do thám không người lái của Mỹ gần không phận Iran và các vụ tấn công tàu chở dầu tại eo biển Hormuz.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục gia tăng sức ép cho đến khi nào Iran từ bỏ các hoạt động nguy hiểm, bao gồm theo đuổi các loại vũ khí hạt nhân; tăng cường làm giàu urani; phát triển tên lửa đạn đạo; tham gia và tiếp tay cho chủ nghĩa khủng bố; kích động các cuộc xung đột ở nước ngoài; tiến hành những hành động thù địch trực tiếp chống lại Mỹ và các nước đồng minh”, Tổng thống Trump nêu rõ.

Không lâu sau khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã tổ chức buổi họp báo ngắn, làm rõ một số nội dung trong các biện pháp trừng phạt mới.

Theo đó, các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ sẽ áp dụng đối với Lãnh tụ Khamenei và Văn phòng của Tướng Alireza Tangsiri - chỉ huy Hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran do đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz, đây là 2 cá nhân liên quan đến vụ bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ. Danh sách trừng phạt cũng bao gồm 5 lãnh đạo cấp vùng thuộc Hải quân Iran.  

Bộ trưởng Tài chính Mnuchin cho biết, Chính quyền Tổng thống Trump cũng sẽ đưa Ngoại trưởng Iran Javad Zarif vào danh sách trừng phạt vào cuối tuần này. Ông Mnuchin đồng thời thừa nhận Mỹ không tham vấn các đồng minh về chi tiết các biện pháp đã được lên kế hoạch.

Trong khi đó, Iran đe dọa sẽ tiếp tục bắn hạ các máy bay không người lái của Mỹ nếu các máy bay này vi phạm không phận quốc gia của nước này./.

Nguồn VOV