BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban hành kế hoạch thực hiện dự án “Hỗ trợ cải thiện chất lượng sống của người khuyết tật tại các tỉnh bị phun rải nặng chất da cam” 

Cập nhật ngày: 21/08/2022 - 14:36

BTNO - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 2444 về việc phối hợp triển khai thực hiện dự án “Hỗ trợ cải thiện chất lượng sống của người khuyết tật tại các tỉnh bị phun rải nặng chất da cam” (dự án hoà nhập 3) giai đoạn 2021-2026. Đây là dự án do Trung tâm hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hoá học và môi trường (NACCET) thuộc Bộ Quốc phòng làm đơn vị đầu tư, chủ dự án; Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

Hỗ trợ vốn là một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sống cho người khuyết tật.

UBND tỉnh đặt ra 4 mục tiêu, đó là mở rộng các dịch vụ hỗ trợ y tế và phục hồi chức năng, cải thiện sức khoẻ và chất lượng sống của người khuyết tật; mở rộng dịch vụ xã hội, tăng cường hỗ trợ hoà nhập xã hội và triển khai hỗ trợ trực tiếp, giúp tăng cường chất lượng sống của người khuyết tật; cải thiện chính sách, cải thiện thái độ công chúng, giảm thiểu các rào cản, đảm bảo hoà nhập xã hội của người khuyết tật; tăng cường năng lực quản lý, thực hiện và hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở các cấp.

Với sự đồng ý của UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ là cơ quan thường trực điều phối của tỉnh phối hợp Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến phục hồi cộng đồng (CSIP) triển khai các nhiệm vụ. CSIP sẽ thông qua các đối tác gồm Hội Trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH), Trung tâm Phát triển sức khoẻ bền vững (Viet Health), Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD), Công ty TNHH MTV tư vấn và giáo dục Hoàng Đức và Uỷ ban Y tế Hà Lan sẽ để thực hiện các mục tiêu đề ra trên địa bàn Tây Ninh.

Hỗ trợ, chăm sóc người khuyết tật tại nhà là một hoạt động do tổ chức VNAH thực hiện.

Dự án Hoà nhập 3 nhằm hướng tới mục tiêu cải thiện chất lượng sống của người khuyết tật tại các tỉnh bị phun rải nặng chất da cam (Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bình Định, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh và Kon Tum) thông qua mở rộng và cải thiện các dịch vụ phục hồi chức năng và xã hội, tăng cường thực thi chính sách và nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ cho các cơ quan về người khuyết tật ở cấp quốc gia và cấp địa phương, cũng như cho các tổ chức hoạt động vì người khuyết tật tại cộng đồng.

Tại Tây Ninh, dự án đặt mục tiêu tổng quát sẽ hỗ trợ trực tiếp cho 7.500 người khuyết tật, cải thiện các chỉ số chất lượng cuộc sống của 75% trong số này (khoảng 5.625 người).

Ngọc Diêu