BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Bếp ăn nghĩa tình” - Mô hình ý nghĩa đối với người nghèo 

Cập nhật ngày: 29/10/2023 - 08:39

BTNO - Tháng 6.2023, mô hình “Bếp ăn nghĩa tình” trực thuộc Hội Chữ thập đỏ xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh được thành lập, mỗi ngày cung cấp miễn phí những suất điểm tâm sáng, cơm trưa cho người nghèo trong và ngoài địa bàn Thành phố.

Người nghèo đến nhận suất ăn nghĩa tình tại Hội Chữ thập đỏ Thành phố.

Tính đến nay, "Bếp ăn nghĩa tình" đã cung cấp hàng chục ngàn suất ăn nghĩa tình đến với nhiều người lao động có hoàn cảnh khó khăn, người cơ nhỡ, bệnh nhân nghèo, góp phần động viên tinh thần, để họ có thêm động lực vượt qua bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống.

Hằng ngày, bà Nguyễn Thị Hồng (ngụ ấp Thanh Thuận, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành) kiếm sống bằng nghề bán vé số dạo. Bà cho biết đang ở đậu trên đất người khác, cuộc sống rất khó khăn. Ngày nào bà cũng đến trụ sở Hội Chữ thập đỏ Thành phố để nhận suất cơm từ Bếp ăn nghĩa tình. Bà thấy mô hình này rất ý nghĩa với người nghèo.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai, chủ quán cà phê Như Linh (ấp Tân Trung, xã Tân Bình) là nhà tài trợ chính của mô hình cho biết, trong nhóm của chị có 11 thành viên. Mỗi ngày, bắt đầu từ lúc 2 giờ sáng, các chị em trong nhóm đã chuẩn bị những phần ăn sáng như bánh mì, bì bún, bánh ướt, cơm. Khoảng 5 giờ, công việc nấu ăn hoàn thành, các chị em chia từng phần ăn vào hộp, chuẩn bị phân phát cho người nghèo.

Với quan điểm mỗi suất ăn đến tay người nghèo phải là bữa ăn chất lượng và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm nên chị Mai luôn kỹ lưỡng trong từng khâu lựa chọn thực phẩm cũng như chế biến thức ăn. Bình quân mỗi phần ăn trị giá khoảng 20.000 đồng, cơ bản bảo đảm khẩu phần dinh dưỡng. Mỗi người một việc cùng nhau góp sức, thổi lửa để có suất ăn ngon cung cấp cho bà con nghèo.

Những suất ăn nghĩa tình được trao tận tay người bệnh tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Chị Mai chia sẻ, trước đây từng trải qua cuộc sống rất vất vả, nay điều kiện kinh tế khá hơn nên chị mong muốn được giúp đỡ người nghèo, để họ có thêm động lực vượt qua khó khăn. Với chị, được làm công tác từ thiện là niềm vui trong cuộc sống.

Ông Lâm Thanh Tuyền- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tân Bình cho biết, chị Mai là mạnh thường quân thường xuyên đồng hành cùng địa phương trong công tác an sinh xã hội. Hằng tháng chị hỗ trợ 70 phần quà cho người nghèo trên địa bàn xã, mỗi phần trị giá 500.000 đồng. Bên cạnh đó, chị còn trao quà từ thiện ở nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước. Bếp ăn nghĩa tình được chị Mai hỗ trợ với mong muốn giúp người nghèo có được bữa ăn ngon, giảm bớt sự lo lắng hằng ngày của các gia đình.

Những suất ăn nghĩa tình đến với đồng bào Tà Mun tại Nhà văn hoá dân tộc xã Tân Bình.

Ông Nguyễn Đức Thông- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Tây Ninh cho biết, ngày nào bếp ăn cũng cung cấp từ 70-200 phần ăn cho bà con nghèo, người bán vé số, người cơ nhỡ. Cùng với việc trao các suất ăn tại 2 địa điểm là trụ sở Hội Chữ thập đỏ Thành phố và quán cà phê Như Linh, Hội Chữ thập đỏ xã Tân Bình và Thành phố còn chuyển các phần ăn đến người nghèo ở khu vực Nhà văn hoá dân tộc Tà Mun (xã Tân Bình), Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Bệnh viện đa khoa Tây Ninh, Bệnh viện Y học cổ truyền và người có hoàn cảnh khó khăn ở các khu nhà trọ trên địa bàn.

Mỗi suất ăn tuy nhỏ nhưng ấm áp tình người, thể hiện sự sẻ chia yêu thương trong cộng đồng. Mong rằng, bếp ăn nghĩa tình luôn "đỏ lửa", để có thêm nhiều người nghèo, bệnh nhân nghèo được giúp đỡ.

Linh Thuỳ