Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Tăng cường phối hợp phòng ngừa tội phạm liên quan đến người dưới 18 tuổi tại địa bàn biên giới 

Cập nhật ngày: 21/12/2022 - 23:15

BTNO - Trên địa bàn 20 xã biên giới của tỉnh Tây Ninh, số lượng trẻ em dưới 18 tuổi chiếm tỷ lệ tương đối cao.


Lực lượng Bộ đội Biên phòng Đồn Biên phòng Vàm Trảng Trâu tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới (ảnh minh hoạ)

Nhờ được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp uỷ, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, sự giáo dục của nhà trường và gia đình, phần lớn các em đều chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, quy định của địa phương. Tuy nhiên, ngoài phần lớn số trẻ em dưới 18 tuổi chấp hành nghiêm pháp luật  vẫn còn một số trẻ vi phạm (trộm cắp, tham gia vào các tệ nạn xã hội như ma tuý, cờ bạc, xuất, nhập cảnh trái phép…).

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân trẻ em dưới 18 tuổi phạm tội, vi phạm pháp luật chủ yếu do lối sống buông thả, lười lao động, thích ăn chơi đua đòi, một số khác do trình độ văn hoá thấp, bị dụ dỗ, lôi kéo, thiếu hiểu biết về pháp luật. Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân do thiếu sự quan tâm đến từ gia đình (khó khăn về kinh tế, bố mẹ ly hôn, gia đình thường xuyên xảy ra bạo lực…) và quá trình tiếp cập các thông tin tiêu cực trên mạng xã hội, một bộ phận lười học tập…

Để tăng cường phối hợp phòng ngừa tội phạm liên quan đến người dưới 18 tuổi tại địa bàn biên giới, BĐBP tỉnh Tây Ninh đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh, chương trình, kế hoạch của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tư lệnh BĐBP, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và các Ban Chỉ đạo từ Trung ương tới địa phương về công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm nói chung và tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi nói riêng.

Trung tá Nguyễn Minh Trí- Phó trưởng Phòng Phòng, chống ma tuý và tội phạm, BĐBP tỉnh cho biết, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức hội đàm và ký bản ghi nhớ với lực lượng Hiến binh, Công an 3 tỉnh Tbong Khmum, Svay Rieng và Prey Veng của Campuchia.

Trong bản ghi nhớ, hai bên thống nhất tăng cường công tác trao đổi thông tin về tình hình tội phạm nói chung và tình hình tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi nói riêng. Đây là cơ sở để khi có vụ việc xảy ra, các Đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh nhanh chóng thông báo, trao đổi với lực lượng chức năng Campuchia phối hợp xử lý.

Các Đồn Biên phòng thuộc BĐBP tỉnh Tây Ninh và các Đồn Cảnh sát bảo vệ biên giới của Campuchia thường xuyên theo định kỳ hằng quý, tổ chức hội đàm để trao đổi tình hình hai bên biên giới, trong đó có tình hình tội phạm liên quan đến người dưới 18 tuổi tại địa bàn biên giới. Khi có vụ việc hai bên thông báo cho lực lượng đối diện để cùng phối hợp giải quyết.

Thời gian qua, tình trạng người Việt Nam bị dụ dỗ xuất cảnh trái phép sang Campuchia lao động bất hợp pháp theo hình thức “việc nhẹ, lương cao” diễn ra phổ biến, trong đó không ít người là trẻ em vị thành niên và nhiều người đã trở thành nạn nhân của hoạt động mua bán người, cưỡng bức lao động, cưỡng bức tình dục.

Sau khi nắm được các thông tin, ngày 22.9.2022, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Tây Ninh tổ chức hội đàm với Ty Công an, Tiểu khu Quân sự, Bộ Chỉ huy Hiến binh của 3 tỉnh Tbong Khmum, Svay Rieng và Prey Veng Vương quốc Campuchia để trao đổi với lực lượng vũ trang, chính quyền các tỉnh đối diện về tình hình có liên quan đến người Việt Nam, đặc biệt là tình hình người Việt Nam lao động bị chủ là người nước ngoài cưỡng bức lao động, đánh đập, đòi tiền chuộc. Khi nhận được thông tin trao đổi từ phía tỉnh Tây Ninh, lực lượng chức năng phía Campuchia tích cực hỗ trợ giúp đỡ bằng nhiều biện pháp khác nhau, qua đó giải cứu thành công nhiều người.

Đồng thời, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Tây Ninh chỉ đạo các đồn biên phòng tích cực, chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát Bảo vệ biên giới, BĐBP của Campuchia trao đổi tình hình, triển khai thực hiện các Hiệp định hợp tác song phương đã được ký kết giữa Việt Nam và Campuchia về phòng, chống mua bán người, đặc biệt là người dưới 16 tuổi.

Lực lượng chức năng tổ chức các hoạt động tuần tra song phương, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động xuất, nhập cảnh nhằm phòng, chống các hoạt động mua bán người, tiếp nhận, hỗ trợ và giải cứu nạn nhân trở về. Đơn vị đã phối hợp với lực lượng chức năng Campuchia giải cứu thành công 8 vụ/20 người bị cưỡng bức lao động ở Campuchia, trong đó có 1 vụ/2 trẻ em dưới 18 tuổi.

Từ ngày 15.12.2020 đến nay, BĐBP tỉnh Tây Ninh phối hợp các lực lượng chức năng tiếp nhận, xử lý 1.037 trường hợp dưới 18 tuổi xuất cảnh trái phép sang Campuchia lao động do lực lượng chức năng Campuchia trao trả và tự trở về qua cửa khẩu không bảo đảm giấy tờ theo quy định của pháp luật.

Mối quan hệ phối hợp giữa BĐBP tỉnh Tây Ninh và các lực lượng chức năng phía Campuchia đối diện trong phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi luôn được củng cố, duy trì, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó thể hiện tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi nói riêng, góp phần giữ vững tình hình trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới.

Phương Thảo