Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch Hội Phụ nữ “quân hàm xanh” 

Cập nhật ngày: 04/03/2023 - 00:12

BTN - Trời đã không phụ lòng người. Sự chân tình yêu thương, cần mẫn chăm sóc trong thời gian qua của chị em hội viên, con nuôi đã chính thức lên tiếng nhận các mẹ đỡ đầu

Thiếu tá Lê Thị Cẩm Loan- Chủ tịch Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh (thứ hai từ phải sang) cùng “tiểu đội” hội viên.

Gặp Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Tây Ninh đương lúc chị tất bật với các hoạt động chào mừng Ngày truyền thống 3.3, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 và kỷ niệm 1983 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng quả thật đúng với hai từ “canh me”, dù thời gian gặp gỡ được chị báo trước “chỉ trong vòng… ba nốt nhạc thôi nhen”.

Tôi nghĩ trong bụng: “Úi trời, Chủ tịch Hội với số hội viên chưa quá một tiểu đội, làm gì mà quắn quíu giờ giấc như thể đang chỉ huy cả sư đoàn không bằng”. Trên điện thoại, chính cô thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Lê Thị Cẩm Loan, Chủ tịch Hội Phụ nữ BĐBP Tây Ninh cũng thừa nhận: “Về công tác Hội Phụ nữ Biên phòng của tụi này… thì có gì nói đâu trời!”.

Theo cô, hoạt động của phụ nữ biên phòng cũng chỉ thực hiện mấy chương trình do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phát động kết hợp nhiệm vụ của Bộ Chỉ huy BĐBP giao cho mà thôi.

Cụ thể là từ năm 2015, lúc cô làm Chủ tịch Hội, thì thực hiện việc triển khai các hoạt động phối hợp với dự án Biên cương xanh với Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh, đến năm 2018 thì thêm chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Trung ương Hội Phụ nữ và Bộ Tư lệnh BĐBP phát động. Tóm lại là thực hiện đúng, đủ với chỉ đạo cấp trên bằng màu sắc riêng biệt của chị em phụ nữ mang “quân hàm xanh”.

Nhưng đến lượt chính tôi lại tự phản biện: Cơ sở Hội vỏn vẹn có 10 hội viên nằm rải rác ở 6 vị trí khác nhau: Kiểm thể, Phiên dịch, Thông tin, Thủ quỹ, Văn phòng, Chị nuôi… nhưng lại được chọn báo cáo điển hình toàn quốc dịp sơ kết 3 năm triển khai thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2020; lại là đơn vị gần như duy nhất của binh chủng Biên phòng được Bộ Quốc phòng khen thưởng đột xuất trong đợt phòng, chống Covid-19 vừa qua với hoạt động rất phụ nữ, rất nhân văn mà chỉ có Hội Phụ nữ BĐBP Tây Ninh chủ động đề ra thực hiện: “Đồng hành hậu phương, vững lòng tiền tuyến”. Cô bộ đội làm Chủ tịch Hội này quả là “không phải dạng vừa”.

Cô Chủ tịch Hội Phụ nữ mang “quân hàm xanh” trước mặt quả thật khác biệt. Nói to như bom nổ, xổ nhanh như đạn bắn nhưng cười lại rất ư là hiền hậu… chưa kịp ngồi xuống ghế, cô đã “siết cò” mở khẩu, thanh minh: “Hội của tụi em đang chạy đua với thời gian vận động nguồn lực để thực hiện chương trình tôn vinh vẻ đẹp áo dài ở Bộ Chỉ huy; tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” tại Đồn Biên phòng Phước Chỉ (thị xã Trảng Bàng) và buổi gặp mặt kỷ niệm 1983 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 trên Đồn Biên phòng Tống Lê Chân (huyện Tân Châu).

Ba mươi phút nữa lại phải báo cáo với Chủ nhiệm chính trị tiến độ thực hiện kế hoạch”. Nhìn quân hàm thiếu tá trên vai, nhìn những giọt mồ hôi lấm tấm như sương đang vương lấp lánh trên cánh mũi có phớt nhẹ chút phấn hồng chống tia UV- vốn rất gay gắt ở vùng nắng cháy da người, tôi biết, dù chọn con đường binh nghiệp nhưng đã là phụ nữ thì ai cũng cũng muốn mình đẹp trước mắt mọi người. Mà binh nghiệp thì kỷ luật như sơn điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc duy trì nữ tính. Cách nói rổn rảng, dứt khoát của cô chủ tịch này là một minh chứng không thể chối cãi.

Thiếu tá Lê Thị Cẩm Loan- Chủ tịch Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh (thứ hai từ trái sang) tặng sữa cho người cao tuổi.

Trong nửa giờ cô “tranh thủ”, những tưởng cô sẽ “báo cáo” tóm tắt như trả bài những con số nằm lòng, rằng: trong 5 năm qua, đã có Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Ngoài ra, Hội Phụ nữ Biên phòng còn đạt giải Nhì trong hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” năm 2017; giải Ba hội thi tuyên truyền viên “Gương điển hình học tập làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong phụ nữ, giải Ba hội thao “Phụ nữ Tây Ninh rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Đã có hơn 6.000 phần quà, 15 mái ấm biên cương với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng được tập thể Hội chung tay sẻ chia cho bà con trên 5 huyện, thị biên giới trong 5 năm trở lại đây… Để đạt được những kết quả trên, hằng năm Hội còn tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào do Phụ nữ các cấp triển khai như “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, “Phụ nữ BĐBP bốn tốt”, “Phụ nữ BĐBP đoàn kết - sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”…

Nhưng không như tôi nghĩ, điều đầu tiên và gần như duy nhất trong buổi gặp mặt là việc cô háo hức khoe đứa “con nuôi” của Hội- Nguyễn Dương Khánh Như, học sinh lớp 10, ngụ tại hẻm 83, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Hiệp Ninh, TP. Tây Ninh đã chịu “tương tác” với các “mẹ đỡ đầu”.

Cô cười rất tươi: “Con bé vừa nhắn tin hỏi thăm công việc các mẹ nuôi bộ đội biên phòng của mình. Điều mà tôi và tập thể một A (tiểu đội) hội viên mòn mỏi trông chờ suốt hai năm qua.

Bà ngoại, dì và mẹ của Khánh Như cùng mất trong đợt cao điểm dịch Covid-19. Em chỉ còn mỗi người cha hiền lành làm nghề thợ sắt, và dù rất mực thương con nhưng người bố vẫn không thể nào bù đắp và thay thế vị trí mẹ trong lòng con gái.

Ngay khi phong trào “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội phát động, dù cùng lúc với việc nhận chăm sóc vợ bầu sắp sinh của các chiến sĩ Biên phòng đang cắm chốt, cô chủ động bàn với các chị trong Hội nhận Khánh Như làm “con”.

Duy trì học bổng 6 triệu đồng/năm; mua bảo hiểm y tế đầy đủ; chọn vải may áo dài đi học… bằng tất cả tình yêu thương mà các chị dành cho “con đỡ đầu”, nhưng mất mát quá lớn trong gia đình, khiến cô học sinh lớp 8 đang tuổi mẫn cảm này rơi vào tình trạng stress nặng nề và từ chối tất cả những chân tình, thiện cảm.

Ròng rã gần hai năm trời “có con”, mọi lời nói từ các mẹ nuôi Hội Phụ nữ Biên phòng như đi xuôi một chiều, nước đổ lá sen. Tuy nhiên, với kinh nghiệm từng làm mẹ của mình, lúc thuyết phục “con” chỉ còn một năm, ráng học xong lớp 9.

Lúc khuyên “con” không nhất thiết học trường công. Học ở trung tâm giáo dục thường xuyên vừa có nghề mà vừa nhanh có bằng 12… lúc rủ rỉ rằng, áo dài trắng mua ở cửa 7 Toà thánh chỉ dành để đi chùa, không phù hợp bận đi học… lúc rủ rê “con gái” đi ra ngoài cho có nắng để đẹp da…

“Trời đã không phụ lòng người. Sự chân tình yêu thương, cần mẫn chăm sóc trong thời gian qua của chị em hội viên, con nuôi đã chính thức lên tiếng nhận các mẹ đỡ đầu”. Thiếu tá Cẩm Loan - Chủ tịch Hội Phụ nữ BĐBP Tây Ninh hãnh diện nhoẻn miệng cười không chút bẽn lẽn, như thể tiểu đội hội viên của cô lại vừa lập thêm một chiến công!

PN. Nguyễn Thiện