BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đã có dải phân cách, cần bỏ thói quen “đi ngang về tắt” 

Cập nhật ngày: 11/03/2023 - 11:07

BTN - Qua ghi nhận ý kiến từ một số người dân đi ngược chiều, đa số đều biết rõ như vậy là nguy hiểm nhưng lại cho rằng do dải phân cách khá dài mới có chỗ qua đường, phải đi vòng bất tiện.

“Chui” qua khoảng hẹp tại một dải phân cách trên đường ĐT.784

Từ khi đường ĐT.784, đoạn qua các xã Bàu Đồn (huyện Gò Dầu), Truông Mít, Cầu Khởi, Chà Là, Bàu Năng (huyện Dương Minh Châu) được lắp đặt dải phân cách, nhiều hộ dân có nhà cặp đường kiến nghị cần mở trống thêm một số vị trí, không đặt dải phân cách, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện qua lại hai bên đường, thuận tiện trong việc kinh doanh.

Liên quan đến vấn đề trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh Tây Ninh (BQLDA) cho biết, chính quyền địa phương đã tổng hợp ý kiến của người dân, đồng thời tiến hành khảo sát, có công văn đề xuất Sở Giao thông Vận tải và BQLDA tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo. Tuy nhiên, BQLDA cũng cho biết, việc này phải được thực hiện theo quy định, trên nguyên tắc bảo đảm an toàn giao thông là chính và còn tuỳ vào tình hình giao thông thực tế tại tuyến đường.

Ngày 6.3.2023, qua quan sát tại tuyến đường ĐT.784, đoạn từ ngã ba Bàu Đồn đến khu vực vòng xoay cầu K13 (từ địa bàn xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu đến xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu) hiện có rất nhiều trường hợp người và phương tiện tham gia giao thông đi ngược chiều hoặc lách qua các khoảng hẹp của dải phân cách để qua đường, rất nguy hiểm, không bảo đảm an toàn.

Tình trạng trên chủ yếu diễn ra tại các đoạn đường có dải phân cách tương đối dài (khoảng 1km). Qua ghi nhận ý kiến từ một số người dân đi ngược chiều, đa số đều biết rõ như vậy là nguy hiểm nhưng lại cho rằng do dải phân cách khá dài mới có chỗ qua đường, phải đi vòng bất tiện.

Cũng có không ít trường hợp chạy ngược chiều dù dải phân cách không quá dài, chỉ khoảng vài trăm mét. Giải thích về tình trạng này, một người dân cho biết do thói quen, vì trước đây khi chưa lắp đặt “con lươn”, việc đi ngang về tắt qua đường khá dễ dàng, nay có dải bê tông giữa đường nên… “đi ngược chiều luôn cho nhanh”.

Ngày 1.3.2023, UBND huyện Dương Minh Châu có Công văn số 292 về việc thống nhất đề xuất điều chỉnh, bổ sung vị trí mở dải phân cách trên tuyến đường ĐT.784 đoạn qua địa phận các xã Chà Là, Cầu Khởi, Truông Mít. Theo đó, huyện đề xuất mở bổ sung thêm 8 vị trí (ngoài những chỗ đã mở dải phân cách hiện trạng).

Ông Đặng Xuân Trường- Giám đốc BQLDA cho biết, theo TCVN4054-2005 về tiêu chuẩn “Đường ô tô - Yêu cầu thiết kế” thì vị trí đoạn mở các dải phân cách không nhỏ hơn 1km và không dài quá 4km. Căn cứ theo quy định này, BQLDA đã tham mưu, đề xuất các cơ quan liên quan xác định tiêu chí đầu tiên để lắp đặt dải phân cách là phải bảo đảm an toàn giao thông.

Cũng theo ông Trường, ngoài tiêu chí trên, để tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông tại những vị trí có đường giao cắt mang tính chất giao thông chính của khu vực, vị trí các giao lộ đang được điều tiết bằng đèn tín hiệu giao thông, khu vực đông dân cư, trụ sở UBND, khu công nghiệp, trường học… BQLDA đã tham mưu, đề xuất mở 23 vị trí trên tuyến đường ĐT.784 đoạn từ ngã ba Bàu Đồn đến vòng xoay cầu K13 (dài khoảng 22,5km- phù hợp với TCVN4054-2005), 23 vị trí này hiện đã được mở.

Ông Trường cho biết thêm, sau khi phối hợp khảo sát và tiếp nhận đề xuất trên của UBND huyện Dương Minh Châu, có tổng cộng 31 vị trí mở dải phân cách trên đoạn đường ĐT.784 dài khoảng 22,5km, tức trung bình khoảng 700m có vị trí mở dải phân cách.

Hiện nay, BQLDA đang phối hợp đơn vị tư vấn, rà soát các đề xuất của địa phương, trên cơ sở đó báo cáo Sở Giao thông Vận tải để xin ý kiến UBND tỉnh trước khi triển khai thực hiện mở bổ sung 8 vị trí. Trước mắt, BQLDA đề nghị người điều khiển phương tiện giao thông chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Việc cơ quan chức năng liên quan mở dải phân cách như hiện hữu tại đường ĐT.784 là phù hợp với quy định TCVN4054-2005. Người tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ để bảo đảm an toàn.

Đường ĐT.784 mới được nâng cấp mở rộng, mật độ phương tiện lưu thông ngày càng tăng, những người hay chọn cách lưu thông ngược chiều cần bỏ thói quen “đi ngang về tắt” để góp phần xây dựng trật tự giao thông văn minh, hiện đại, an toàn.

Quốc Sơn