BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lan toả niềm đam mê đọc sách qua cuộc thi “Đại sứ văn hoá đọc” 

Cập nhật ngày: 07/09/2022 - 15:54

BTNO - Tham gia cuộc thi, các em học sinh, sinh viên có thể học tập kinh nghiệm lẫn nhau, từ cách viết văn, làm thơ, vẽ tranh, sáng tạo nội dung… Nhiều bài thi có ý tưởng độc đáo, mới lạ, khái quát được thực trạng, xu thế phát triển của văn hoá đọc đối với địa phương, trường học.

Ông Bùi Minh Tuấn- Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: “Cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc là hoạt động do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phát động trên toàn quốc. Cuộc thi được chính thức triển khai từ năm 2019. Qua 4 lần phát động trên địa bàn tỉnh, cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc tạo ra sân chơi tri thức cho thế hệ trẻ, đặc biệt ở lứa tuổi học sinh, sinh viên. Cuộc thi khuyến khích các em thể hiện những ý tưởng độc đáo, mới lạ thông qua việc cảm nhận về sách, từ đó giúp các em nhận thức được những lợi ích từ việc đọc sách, dần hình thành thói quen đọc thường xuyên và liên tục, góp phần phát triển văn hoá đọc trong nhà trường và cộng đồng”.

Văn hoá đọc được lan toả trong giới trẻ

Năm 2019 là năm đầu tiên cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc được tổ chức, Tây Ninh nhận được hơn 8.000 bài dự thi của các thí sinh đến từ 135 trường học ở ba cấp: tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh tham gia.

Năm tiếp theo, cuộc thi mở rộng thêm đối tượng sinh viên. Thí sinh dự thi chọn chia sẻ một cuốn sách yêu thích; cuốn sách làm thay đổi nhận thức cuộc sống của bản thân hoặc chia sẻ về phương pháp đọc sách hiệu quả. Tất cả thí sinh đều có chung câu hỏi: Nếu được chọn là Đại sứ văn hoá đọc, em có kế hoạch và biện pháp gì để khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn?

Bài dự thi của các thí sinh đạt giải vòng sơ khảo tại Tây Ninh năm 2021.

Năm 2021 và 2022, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nhưng cuộc thi vẫn nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của học sinh các cấp và sinh viên trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh. 

Bài dự thi được sáng tạo bằng nhiều hình thức như giới thiệu cuốn sách yêu thích, nói về lợi ích của việc đọc sách, viết tiếp lời câu chuyện cổ tích quen thuộc, sáng tác thơ kêu gọi mọi người đọc sách, viết tiếp lời cho câu chuyện bằng hình thức song ngữ. 

Tham gia cuộc thi, các em học sinh, sinh viên có thể học tập kinh nghiệm lẫn nhau, từ cách viết văn, làm thơ, vẽ tranh, sáng tạo nội dung… Nhiều bài thi có ý tưởng độc đáo, mới lạ, khái quát được thực trạng, xu thế phát triển của văn hoá đọc đối với địa phương, trường học.

Hiện nay xuất hiện đa dạng loại hình giải trí nhưng nhiều bạn trẻ vẫn có thói quen đến thư viện đọc sách và xem sách như người bạn đồng hành trên con đường góp nhặt tri thức.

Hành trình 4 năm- một chặng đường của cuộc thi “Đại sứ văn hoá đọc” đã để lại nhiều kỷ niệm không thể nào quên trong lòng những người yêu quý sách, đặc biệt là giới trẻ.

Trao giải Vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020

Những dấu ấn để lại

Năm 2020, Tây Ninh đoạt 2 giải vòng chung kết toàn quốc: giải Ba thuộc về thí sinh Nguyễn Thị Thuỳ Trang, lớp 10A8, Trường THPT Dương Minh Châu, huyện Dương Minh Châu; giải Khuyến khích thuộc về thí sinh Dương Ngọc An Vy, lớp 10 Văn, Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, thành phố Tây Ninh. 

Năm 2021, Tây Ninh tiếp tục đạt 2 giải Khuyến khích vòng chung kết toàn quốc: thí sinh Lê Nguyễn Phúc Nguyên, Lớp 4F, Trường tiểu học Tôn Thất Tùng, thành phố Tây Ninh; thí sinh Nguyễn Thị Thuỳ Trang, Lớp 11A8, Trường THPT Dương Minh Châu, huyện Dương Minh Châu.

 Điều ấn tượng ở cuộc thi là em Nguyễn Thị Thuỳ Trang- thí sinh ba lần liên tiếp đạt giải cao của tỉnh, hai lần vinh dự đạt giải vòng chung kết toàn quốc. Thuỳ Trang chia sẻ: “Em có niềm đam mê đọc sách từ nhỏ, khi nhận được thông báo phát động cuộc thi, em rất vui và muốn tham gia ngay, có những đêm em thức đến tận 2 giờ sáng để làm bài thi”.

Thuỳ Trang là đoàn viên ưu tú, em tham gia năng nổ các hoạt động đoàn, hội ở trường. Đến với cuộc thi, Thuỳ Trang mong muốn lan tỏa niềm đam mê đọc sách đến với mọi người, nhất là các bạn trẻ hiện nay.

Những quyển sách tựa như người bạn đồng hành, dẫn dắt các em đến với chân trời mới, giúp các em biết yêu thương, quan tâm mọi người, đồng thời nuôi dưỡng tâm hồn, ước mơ, hoài bão và luôn hướng các em đến những điều tốt đẹp, tích cực trong cuộc sống.

Ông Bùi Minh Tuấn- Giám đốc Thư viện tỉnh nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, bên cạnh việc phát động Cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc đến học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh, Thư viện tỉnh sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động phối hợp các trường học nhằm đem tri thức đến với các em học sinh, đặc biệt là các trường ở vùng sâu vùng xa”.

Hoàng Yến


Liên kết hữu ích