BAOTAYNINH.VN trên Google News

​Muốn kinh doanh online nên bắt đầu từ đâu? 10 bước cơ bản cho người mới 

Cập nhật ngày: 13/07/2023 - 09:19

BTNO - Khác với kinh doanh truyền thống, đây là hình thức kinh doanh sử dụng những công cụ trực tuyến kết nối internet để tiến hành mua bán hay cung cấp dịch vụ.

Kinh doanh online đang là lĩnh vực mang lại tiềm năng dồi dào và cơ hội làm giàu nhanh chóng cho rất nhiều người. Điều này khiến bạn không khỏi bị hấp dẫn. Nhưng bạn có biết Muốn kinh doanh online nên bắt đầu từ đâu? Tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây nhé!

1. Kinh doanh online là gì?

Thực tế, kinh doanh online đang là một trong những xu hướng rất thịnh hành trong những năm gần đây. Khác với kinh doanh truyền thống, đây là hình thức kinh doanh sử dụng những công cụ trực tuyến kết nối internet để tiến hành mua bán hay cung cấp dịch vụ. Trong đó, phổ biến là các cách thức bán hàng:

- Bán hàng trên Facebook;

- Bán hàng thông qua website;

- Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Sendo, Tiki,...

2. Muốn kinh doanh online nên bắt đầu từ đâu cho người mới?

2.1. Xác định thời gian của bản thân

Việc kinh doanh online dù là nguồn thu nhập chính hay thu nhập thêm thì cũng đều cần đến một quỹ thời gian nhất định hàng ngày. Vì vậy, trước khi bắt đầu việc kinh doanh, bạn cần phải xác định rõ ràng được khoảng thời gian mà bản thân có thể bỏ ra là bao nhiêu và duy trì đều đặn mỗi ngày. Có vậy thì việc kinh doanh online mới được đảm bảo và có những tiến triển tích cực.

2.2. Lựa chọn ý tưởng kinh doanh online

Để tạo được sự khác biệt và lợi thế trên thị trường, bạn cần phải tìm được cho mình một ý tưởng thật độc đáo, mang màu sắc riêng biệt. Ngoài ra, bạn cũng cần phải nhanh nhạy và nắm bắt xu hướng tốt để đón đầu thị trường.

Thêm một lưu ý cũng rất quan trọng nữa trong việc lựa chọn ý tưởng kinh doanh đó là sản phẩm của bạn cần phải đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng và thị trường. Nếu không bạn sẽ rất dễ gặp thất bại và rơi vào tình trạng ế ẩm hàng hoá.

2.3. Đánh giá ý tưởng kinh doanh online

Sau khi lựa chọn được ý tưởng kinh doanh phù hợp, bước tiếp theo bạn nên làm trong quy trình các bước bắt đầu kinh doanh online từ đâu đó là thực hiện một khảo sát nho nhỏ để đánh giá mức độ thực thi của ý tưởng cũng như hạn chế tối đa những rủi ro trong kinh doanh.

2.4. Đặt tên thương hiệu

Đặt tên thương hiệu cũng là bước quan trọng tiếp theo không thể bỏ qua cho câu hỏi nên bắt đầu kinh doanh online như thế nào?

Để thương hiệu của bạn thu hút và tạo ấn tượng tốt hơn với khách hàng, khi đặt tên bạn nên lưu ý một số điều quan trọng như sau:

- Đặt tên dễ nhớ, ngắn gọn, tránh rườm rà, phức tạp.

- Tên mang sắc riêng biệt và độc đáo so với các đối thủ khác trên thị trường.

- Tránh đặt tên trùng với các thương hiệu đã được đăng ký bản quyền nhãn hiệu.

2.5. Lập kế hoạch chi tiết kinh doanh online

Điều này sẽ giúp bạn có một lộ trình nhất quán từ đầu đến cuối giúp việc thực hiện hoá ý tưởng trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn, tránh tình trạng bị mất phương hướng khi bắt tay vào thực hiện.

Bên cạnh đó, việc lập kế hoạch kinh doanh online chi tiết cũng sẽ giúp người kinh doanh có được sự phân bổ hợp lý về ngân sách, đánh giá được các điểm mạnh - điểm yếu của bản thân, để từ đó có được chiến lược phù hợp, hiệu quả, giúp giảm thiểu tối đa những rủi ro trong kinh doanh.

2.6. Xác định vốn kinh doanh online

Để có thể bắt đầu thực hiện kinh doanh online thì việc xác định nguồn vốn ban đầu là điều rất quan trọng. Vì đây chính là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến việc lựa chọn mô hình kinh doanh cũng như nguồn hàng.

Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm, tốt nhất bạn hãy chỉ nên bắt đầu với một số vốn nhỏ. Khi đã bắt đầu ổn định hơn, thì có thể đầu tư số vốn cao hơn để mở rộng quy mô.

2.7. Tìm nguồn hàng uy tín, giá rẻ

Tìm được một nguồn hàng chất lượng tốt, giá cả phải chăng sẽ giúp bạn tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường đồng thời mang về cơ hội thu được nguồn lợi nhuận tốt hơn.

Một số nguồn hàng sỉ uy tín mà bạn có thể tham khảo đó là: các chợ đầu mối, nguồn hàng sỉ trên Facebook, hoặc nhập hàng Trung Quốc từ các trang web lớn như Alibaba, Taobao, 1688,... Để có thể nhập được hàng từ Alibaba, Taobao, 1688,.. về Việt Nam, bạn sẽ cần tới sự giúp đỡ của dịch vụ Vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam

2.8. Lựa chọn kênh bán hàng online phù hợp

Với bán hàng online, bạn có thể triển khai trên đa kênh như: mạng xã hội Facebook , Zalo, Instagram; sàn thương mại điện tử hay website bán hàng. Nhưng điều quan trọng là phải biết lựa chọn các kênh bán hàng phù hợp cho sản phẩm của mình đồng thời biết kết hợp các chiến lược linh hoạt cho mỗi kênh để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

2.9. Thực hiện ý tưởng

Sau khi hoàn tất các bước chuẩn bị phía trên, bạn đã có thể bắt tay vào việc thực hiện kinh doanh online. Từ các kênh bán hàng mà bạn đã lựa chọn, hãy bắt đầu xây dựng nội dung bằng cách công việc như tạo page, website, đăng bài sản phẩm… Đi kèm với đó, bạn cũng có thể thực hiện các chiến dịch quảng cáo hay SEO website để nâng cao quảng bá thương hiệu và tiếp cận khách hàng tốt hơn, giúp hỗ trợ hữu ích cho công việc kinh doanh.

2.10. Theo dõi và đánh giá

Song song với việc xây dựng nội dung các kênh bán hàng, bạn cũng cần theo dõi và đánh giá các chỉ số bán hàng như doanh thu, số lượng tồn kho, lợi nhuận, chi phí,... để từ đó có những điều chỉnh và khắc phục kịp thời giúp đảm bảo ổn định và hiệu quả trong kinh doanh.

Và đây cũng chính là bước cuối cùng trong các bước kinh doanh online cho người mới bắt đầu.

TQC