BAOTAYNINH.VN trên Google News

TRẢ LỜI ĐƠN CỦA BÀ NGÔ THỊ BÔNG:

Nhà nước thống nhất quản lý đường theo hiện trạng, việc lập chướng ngại vật trên đường là trái quy định 

Cập nhật ngày: 11/03/2022 - 21:28

BTNO - Theo đơn của bà Ngô Thị Bông (sinh năm 1963, ngụ ấp 6, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu), bà có phần đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng tại thửa số 22, tờ bản đồ số 5, cùng địa chỉ nêu trên.

Con đường đất nhìn từ hướng cổng nhà bà Bông ra đường nhựa.

Trong quá trình sử dụng đất, bà Bông đã mở một đường đất bắt đầu từ đường nhựa hiện trạng thẳng tới cổng nhà bà. Thời điểm đó, hai bên đường đất này chưa có nhiều hộ dân sinh sống như hiện nay.

“Từ khi có nhiều người đến cất nhà cặp hai bên đường đất thì phát sinh tình trạng “lấn đường”. Nhằm bảo vệ phạm vi con đường, tôi đã chôn trụ bê tông và kéo lưới rào kẽm B40 cặp theo chân tường rào mà hai hộ có đất giáp đường đã xây trước đó. Ngày 14.2.2022, Chủ tịch UBND xã Bàu Đồn ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với tôi về hành vi trồng trụ bê tông xi măng và rào lưới B40 trên phạm vi đất dành cho đường bộ, đồng thời xác định đây là đường công cộng. Tôi không đồng ý với quyết định này”– bà Bông trình bày.

Bà Bông cho rằng: sơ đồ minh hoạ trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà có con đường đất rộng 2,7m, trong khi đường trên thực tế rộng khoảng 4m; việc bà chôn trụ bê tông và giăng rào sát mép đường đất, liền kề với dãy hàng rào của hai hộ vừa nêu là không ảnh hưởng đến giao thông, không nằm trong phạm vi chiều rộng 2,7m đường theo hồ sơ địa chính thể hiện; vậy tại sao bà lại bị phạt hành chính với hành vi như trên?

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND xã Bàu Đồn căn cứ vào điểm b, khoản 3, Điều 12 Nghị định số 100 ngày 30.12.2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; bà Bông bị xử phạt 750.000 đồng về hành vi trồng trụ bê tông xi măng và rào lưới B40 trên phạm vi đất dành cho đường bộ; buộc thực hiện biện pháp khắc phục trả lại hiện trạng ban đầu như trước khi vi phạm.

Ông Trương Văn Rưa- Chủ tịch UBND xã Bàu Đồn cho biết, việc bà Bông chôn trụ giăng rào đã bị hộ ông Đỗ An Tuấn gửi đơn yêu cầu giải quyết về hành vi lập chướng ngại vật lấn chiếm lối đi công cộng. UBND xã đã tổ chức hoà giải nhưng không thành. Ông Tuấn tiếp tục gửi đơn lên cấp huyện. Ngày 11.8.2021, UBND huyện Gò Dầu có Công văn số 1426 gửi đến UBND xã Bàu Đồn với nội dung chỉ đạo giải quyết vụ việc này theo đúng quy định, báo cáo về huyện.

Theo Công văn số 1426, trên cơ sở xem xét nội dung đơn của ông Tuấn và báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường, vào tháng 6.2019, bà Ngô Thị Bông có hành vi tự ý trồng 17 trụ bê tông xi măng dọc theo lối đi công cộng (đoạn tiếp giáp ranh đất của hộ bà Phùng Thuý Kiều và hộ ông Đỗ An Tuấn). Vụ việc đã được UBND xã Bàu Đồn kiểm tra, yêu cầu bà Bông tháo dỡ các trụ xi măng, rào kẽm. Bà Bông đã đồng ý tháo dỡ 13 trụ, còn 4 trụ giao lại cho UBND xã quản lý làm ranh đường xe công cộng.

Bà Bông cho rằng việc bà chôn trụ, giăng rào không làm ảnh hưởng đến phạm vi 2,7m đường như sơ đồ trên “sổ đỏ” thể hiện.

Tuy nhiên, đến ngày 16.6.2021, Phòng Tài Nguyên và Môi trường phối hợp UBND xã Bàu Đồn kiểm tra đoạn đường trên thì phát hiện bà Bông đã trồng lại 9 trụ bê tông xi măng. Trong đó, có 5 trụ tại đoạn đường giáp ranh với đất của bà Kiều, 4 trụ tại đoạn giáp ranh với đất của ông Tuấn (có lắp rào kẽm B40). Hành vi này của bà Bông đã vi phạm Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30.12.2019 của Chính phủ, cụ thể là tại khoản 3, Điều 12 có quy định: “Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: … b) Dựng cổng chào hoặc các vật che chắn khác trái quy định trong phạm vi đất dành cho đường bộ gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ”.

Theo đó, UBND huyện Gò Dầu yêu cầu Chủ tịch UBND xã Bàu Đồn mời bà Ngô Thị Bông làm việc lần cuối, yêu cầu bà Bông tự tháo dỡ 9 trụ bê tông xi măng đã trồng, trả lại lối đi công cộng được thông thoáng. Nếu bà Bông không thực hiện, Chủ tịch UBND xã Bàu Đồn tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền.

Ông Trương Văn Rưa cho hay, qua làm việc, bà Bông vẫn không chấp hành nên UBND xã đã ban hành quyết định xử phạt như trên. Thực tế, đoạn hàng rào ngay trước cổng vào nhà của ông Tuấn đã được tháo dỡ, nhưng phần lớn đoạn hàng rào còn lại vẫn chắn ngang “mặt tiền” đất của ông Tuấn, gây cản trở quyền sử dụng đất của hộ này. Vậy nên, xã tiếp tục mời bà Bông lên vận động, giải thích lần cuối, nếu bà Bông vẫn không chấp hành tháo dỡ các trụ bê tông trên đường công cộng, cũng như rào kẽm gây cản trở quyền sử dụng đất của hộ ông Tuấn thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Quốc Sơn