BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Dương Minh Châu:

“Nở hoa trên bãi rác” 

Cập nhật ngày: 09/06/2018 - 09:15

BTN - Thời gian qua, mô hình “Nở hoa trên bãi rác” đã lan toả trên địa bàn huyện Dương Minh Châu. Những nơi thường xuyên là địa điểm tập kết rác thải, bãi rác tự phát, mất vệ sinh môi trường giờ đây đã được cải tạo, tô điểm bởi những loại hoa rực rỡ màu sắc.

Đoàn viên thanh niên huyện Dương Minh Châu thực hiện mô hình “Nở hoa trên bãi rác”.

Mô hình này được Huyện đoàn Dương Minh Châu triển khai từ những ngày đầu tháng 5.2018. Tính đến nay, lực lượng đoàn viên, thanh niên của huyện đã chung tay dọn dẹp 7 điểm “nóng” về rác thải, vốn là những bãi rác tự phát rất khó “xoá sổ”.

Ðây là những khu đất trống nên nhiều người đem rác đến đổ, lâu dần rác tích tụ gây ô nhiễm môi trường, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh. Mặc dù địa phương đã nhiều lần huy động lực lượng dọn vệ sinh và tổ chức tuyên truyền, vận động, đặt biển khuyến cáo người dân không vứt rác bừa bãi, nhưng vẫn không giải quyết triệt để được.

Ngay khi triển khai thực hiện, mô hình “Nở hoa trên bãi rác” đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của người dân. Không ngại khó khăn, dơ bẩn, đoàn viên thanh niên cùng nhau nhặt rác, phát quang cỏ dại. Kể cả đất bùn, nước thải ứ đọng ven đường cũng được các bạn trẻ xử lý để giảm bớt mùi hôi. Thấy đoàn viên thanh niên nhiệt tình dọn dẹp rác thải tại nơi mình sinh sống, nhiều người dân đã vào phụ giúp một tay. Một số nơi, các bạn còn huy động được máy cày của người dân để giúp cày xới đất trồng cây.

Không chỉ dọn dẹp sạch sẽ rác thải, các bạn trẻ còn trồng hàng trăm cây cảnh nhằm tạo cảnh quan xanh, sạch và hạn chế người dân tái xả rác. Những loại cây được chọn lựa trồng đều có màu sắc sặc sỡ, bắt mắt như mắt nai, chiều tím, hoàng yến…

Ðể có chi phí thực hiện mô hình, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã vận động các nguồn vốn xã hội hoá, và nhận được sự ủng hộ của các mạnh thường quân trong việc mua cây giống, phân bón. Ở mỗi điểm thực hiện mô hình, Huyện đoàn phân công đoàn viên, thanh niên đảm nhận việc dọn rác, chăm sóc cây cảnh và kịp thời bổ sung những cây bị chết.

Là một trong những thanh niên trực tiếp tham gia mô hình, bạn Bùi Thành An- đoàn viên xã Suối Ðá chia sẻ: “Bây giờ, mỗi khi đi ngang những điểm đã được thực hiện mô hình, tôi không còn nhìn thấy rác thải, thay vào đó là cỏ hoa đang mọc xanh tốt. Tôi cảm thấy rất phấn khởi và tự hào vì đã làm được một việc có ý nghĩa, đóng góp công sức cho cộng đồng”.

Từng là bãi rác thải sinh hoạt suốt 2 năm qua, giờ đây, khi đi ngang qua khu vực tuyến đường khu dân cư ấp Phước Hoà (xã Suối Ðá)- đoạn nối liền giữa đường Khedol - Suối Ðá và đường ÐT781, nhiều người dân ngỡ ngàng bởi không còn hình ảnh rác thải bừa bãi, thay vào đó là những cây hoa hoàng yến rực rỡ sắc vàng.

Ông Nguyễn Văn Em- người dân ngụ tại khu vực bày tỏ: “Chúng tôi rất quý tấm lòng của các bạn trẻ. Khu vực này trước đây rác thải bốc mùi hôi thối khiến người đi đường ngao ngán. Thế mà, các em không ngần ngại bỏ sức dọn dẹp, còn trồng hoa để ngăn rác. Chúng tôi rất mừng vì tình trạng xả rác bừa bãi của người dân đã được hạn chế. Cảm ơn các bạn đoàn viên thanh niên đã thực hiện một mô hình thiết thực”.

Có thể nói, mô hình “Nở hoa trên bãi rác” là một công trình nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa, thể hiện sức sáng tạo của tuổi trẻ trong việc chung tay bảo vệ môi trường. Ngay sau khi những cây xanh, đám hoa xuất hiện, hầu như không còn người dân nào đem rác đến đổ tại các địa điểm này nữa.

Anh Trần Thạch Cương- Phó Bí thư Huyện đoàn Dương Minh Châu cho biết, bước đầu mô hình đã phát huy được những hiệu quả thiết thực, có sức lan toả trong cộng đồng dân cư.

Thời gian tới, Huyện đoàn sẽ nhân rộng mô hình, với mục tiêu mỗi xã, thị trấn phải có từ 3, 4 điểm. Qua đó, xử lý triệt để rác thải, góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho người dân.

Hoà Khang


Liên kết hữu ích