BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phường Lộc Hưng, thị xã Trảng Bàng: Phụ huynh bức xúc vì chuồng heo sát vách nhà trường gây ô nhiễm môi trường 

Cập nhật ngày: 06/03/2024 - 09:38

BTNO - Tình trạng ô nhiễm môi trường đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ và việc tập của các cháu nhỏ, gây bức xúc cho các phụ huynh có con em đang theo học tại đây.

Theo phản ánh của một số người dân tại khu phố Lộc Thanh, phường Lộc Hưng (thị xã Trảng Bàng), nhiều năm nay, học sinh trường Tiểu học Thanh Hoà phải chịu đựng mùi hôi nồng nặc phát ra từ một trại chăn nuôi heo ở ngay sát bờ tường của nhà trường. Tình trạng ô nhiễm môi trường đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ và việc tập của các cháu nhỏ, gây bức xúc cho các phụ huynh có con em đang theo học tại đây.

Khu vực chuồng nuôi heo nhà bà Ngô Hồng Thuỷ sát vách trường Tiểu học Thanh Hoà.

Ông N, một người dân ở khu phố Lộc Thanh, có con đang theo học tại trường Tiểu học Thanh Hoà cho biết, mùi hôi thối từ hoạt động chăn nuôi khiến cho các em học sinh không thể nào tập trung học tập.

Việc người dân xây dựng chuồng trại chăn nuôi sát vách trường học đã được phụ huynh học sinh phản ánh đến Ban Giám hiệu trường Tiểu học Thanh Hoà và chính quyền địa phương vài năm qua. Tuy nhiên, đến nay, hộ dân bị phản ánh vẫn chưa dẹp bỏ chuồng nuôi, khiến những người có con em theo học tại đây rất bức xúc.

Theo đó, chuồng heo xây cất sát bên dãy tường rào của nhà trường và đang thả nuôi khoảng 10 con heo con, 2 con heo thịt. Khu đất trống rộng khoảng 100m2 được rào chắn xung quanh, cỏ mọc um tùm lẫn với những nắp đậy hố biogas chứa phân và nước thải từ hoạt động chăn nuôi. Đáng nói, nắp của những hố ga này bị thủng lỗ chỗ nhiều nơi, làm phát sinh mùi hôi.

Ông Nguyễn Xuân Phúc– Hiệu trưởng trường Tiểu học Thanh Hoà cho biết, ông chuyển công tác về trường từ tháng 9.2023 và nhiều lần nhận được phản ánh của phụ huynh học sinh về tình trạng mùi hôi thối từ hoạt động chăn nuôi phía sau trường.

Trước những phản ánh của phụ huynh học sinh, phía nhà trường ghi nhận và cũng đã kiến nghị đến lãnh đạo UBND phường Lộc Hưng, nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khoẻ và việc học tập của các em học sinh.

Bế lắng chứa chất thải chăn nuôi nhà bà Thuỷ bị thủng.

Mương dẫn chất thải không được đậy kín.

Trả lời về vấn đề này, ông Lương Tấn Phú– Phó Chủ tịch UBND phường Lộc Hưng cho biết, việc người dân có con em theo học tại trường Tiểu học Thanh Hoà phản ánh về tình trạng hôi thối từ trại chăn nuôi heo, gây ảnh hưởng đến việc học tập các cháu học sinh thời gian qua là đúng. Hộ bị phản ánh là gia đình bà Ngô Hồng Thuỷ, sinh năm 1970, ngụ khu phố Lộc Thanh. UBND phường đã đến kiểm tra hiện trạng khu vực chăn nuôi của gia đình, nhắc nhở thực hiện các biện pháp khắc phục như: xây dựng bể lắng sinh học (biogas) chứa chất thải chăn nuôi, giảm đàn và thường xuyên xịt rửa chuồng để hạn chế mùi hôi.

Qua trao đổi, bà Ngô Hồng Thuỷ chia sẻ, việc chăn nuôi tại gia đình diễn ra từ hơn 10 năm nay. Đây cũng là nguồn thu nhập chính, giúp bà lo cho con ăn học và nuôi mẹ già (đang mắc bệnh, nằm liệt một chỗ). Bà mong muốn địa phương cho bà thời gian để khắc phục mùi hôi và tiếp tục chăn nuôi, bảo đảm cuộc sống.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Lộc Hưng Lương Tấn Phú, hoàn cảnh gia đình bà Thuỷ khá khó khăn, một mình nuôi mẹ già mắc bệnh hiểm nghèo và đứa con đang tuổi ăn học. Trong khi đó, gia đình không có đất sản xuất, thu nhập chính là chăn nuôi heo (trước đây có nuôi thêm bò), nên UBND phường yêu cầu bà Thuỷ cam kết thực hiện các biện pháp khắc phục, hạn chế mùi hôi, đồng thời, từng bước di dời chuồng heo ra khỏi khu vực dân cư.

Khu vực bể lắng chứa chất thải chăn nuôi nhà bà Thuỷ sát tường rào trường Tiểu học Thanh Hoà.

“Địa phương đang thực hiện việc thống kê tất cả các hộ chăn nuôi, số đàn gia súc, gia cầm trên toàn xã để di dời vào năm 2025, theo lộ trình thực hiện Nghị quyết số 17/2021/NQ- HĐND, ngày 9.12.2021 của HĐND tỉnh quy định khu vực không được phép chăn nuôi và vùng được phép nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh”- ông Phú chia sẻ thêm.

Thiện Đức