BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu:

Sử dụng hiệu quả nguồn vốn “quỹ hỗ trợ nông dân” 

Cập nhật ngày: 26/07/2023 - 16:38

BTN - Nhiều năm qua, Hội Nông dân xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu luôn dẫn đầu phong trào thi đua của huyện, quản lý, duy trì tốt các nguồn vốn của “Quỹ hỗ trợ nông dân”, nhất là nguồn vốn vận động từ các tổ chức và cá nhân, tăng lên qua từng năm.

Ông Trương Anh Dũng (bên phải)- Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Đức thăm hỏi một hộ chăn nuôi bò

Từ nguồn vốn này, nhiều hội viên phát triển chăn nuôi, tăng nguồn thu nhập, cuộc sống gia đình ngày càng ổn định. 

Anh Trần Văn Phúc (sinh năm 1980) cho biết, nhà có 2 ha ruộng lúa và phần đất triền gò ở cánh đồng ấp Bến Mương, thuận tiện cho việc chăn nuôi bò. Những năm trước, từ nguồn vốn của gia đình, anh mua 2 con bò cái, hằng ngày vừa ra đồng ruộng chăm sóc lúa, vừa chăn thả bò và cắt thêm cỏ cho bò ăn.

Đến năm 2022, Chi hội Nông dân ấp Bến Mương đề xuất với Hội Nông dân xã Thạnh Đức xét cho anh vay 25 triệu đồng (lãi suất ưu đãi) từ nguồn vốn “Quỹ hỗ trợ nông dân” để mua thêm một con bò sinh sản. Đến nay, anh Phúc có 3 con bò mẹ cùng với 3 con bê.

Anh Phúc cho biết thêm, gần đây, một số người chăn nuôi bò than giá bò rẻ, người nuôi không có lời, thậm chí có người bị lỗ. Nhưng đối với anh Phúc, chăn nuôi bò sinh sản theo kiểu “lấy công làm lời” thì không có chuyện lỗ. Nhà anh có 2 ha lúa bảo đảm nguồn rơm dự trữ cho bò ăn, có chỗ cắt cỏ, chỗ chăn thả bò… nên chi phí đầu tư rất thấp. Cùng với ruộng lúa và nuôi bò, mỗi năm, gia đình anh Phúc thu nhập vài chục triệu đồng.

Không chỉ riêng hộ anh Phúc, mà nhiều hộ nông dân khác trên địa bàn xã Thạnh Đức được vay vốn ưu đãi từ nguồn “Quỹ hỗ trợ nông dân” phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, cuộc sống gia đình ngày càng ổn định.

Ông Trương Anh Dũng- Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết, những năm qua, Hội duy trì và quản lý tốt vốn “Quỹ hỗ trợ nông dân”. Hiện nay, Hội Nông dân xã triển khai thực hiện và quản lý 3 dự án chăn nuôi trâu, bò là 1,575 tỷ đồng, gồm vốn của Trung ương Hội Nông dân hỗ trợ 500 triệu đồng; Hội Nông dân tỉnh 500 triệu đồng; Hội Nông dân xã vận động từ các tổ chức và cá nhân đóng góp là 575 triệu đồng (tăng 90 triệu đồng so với năm 2022), sau khi thu hồi dự án chăn nuôi trâu năm 2022 (485 triệu đồng), Hội Nông dân xã giải ngân dự án chăn nuôi trâu cho 38 hộ vay. Nhìn chung từ nguồn vốn “Quỹ hỗ trợ nông dân”, hằng năm, Hội Nông dân xã Thạnh Đức giúp cho hơn 70 hộ vay vốn chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Hội Nông dân xã thường xuyên xuống địa bàn các ấp kiểm tra từng hộ được vay vốn theo định kỳ và đột xuất, nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót. Để giải ngân các dự án từ “Quỹ hỗ trợ nông dân”, Hội Nông dân xã tham mưu, xin ý kiến và được Đảng uỷ xã và Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện đồng ý cho xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị triển khai cho toàn thể cán bộ, hội viên nông dân từ xã đến ấp. Qua đó nắm được những hộ có nhu cầu vay vốn và chi hội các ấp tiến hành họp xét, chuyển hồ sơ về Hội Nông dân xã thẩm định và hoàn chỉnh hồ sơ thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Phum- Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Thạnh Đức cho biết, hằng năm, Đảng uỷ xã ra nghị quyết chung của cả hệ thống chính trị, trong đó có các mặt hoạt động của Hội Nông dân, nhất là việc triển khai thực hiện các dự án giải ngân từ nguồn vốn “Quỹ hỗ trợ nông dân”. Nhiều năm qua, Hội Nông dân xã được Hội Nông dân huyện công nhận đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của huyện.

Hướng tới, Đảng uỷ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho Hội Nông dân duy trì và phát triển nguồn “Quỹ hỗ trợ nông dân” của địa phương; đồng thời thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở những thiếu sót, để nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích; trao vốn đúng người có nhu cầu, từ đó giúp cho nông dân phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, góp phần duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. 

Duy Huân