BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã Trảng Bàng: Các tôn giáo lan toả tinh thần “tốt đời, đẹp đạo” 

Cập nhật ngày: 09/07/2023 - 20:54

BTNO - Thời gian qua, đồng bào các tôn giáo trên địa bàn thị xã Trảng Bàng luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các cấp chính quyền và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi trong hoạt động của các tôn giáo.

Ông Võ Văn Dũng- Bí thư Thị ủy thăm, tặng quà Ban Đại diện Hội thánh Cao Đài Tây Ninh.

Các vị chức sắc, chức việc, tín đồ, nhà tu hành các tôn giáo luôn thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tin sâu sắc vào Ðảng, Nhà nước, gắn bó khối đại đoàn kết toàn dân, với tôn chỉ “Nước vinh - Ðạo sáng”, đồng hành cùng dân tộc.

Tiếp tục là cầu nối tập hợp đoàn kết, vận động bà con giáo dân, tín đồ phát huy những giá trị tốt đẹp, nêu cao tinh thần trách nhiệm của công dân, tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, cùng đóng công góp sức xây dựng đất nước, quê hương ngày càng giàu đẹp, đúng với phương châm của Giáo hội “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc” và Huấn từ của Đức Giáo Hoàng “Người giáo dân tốt cũng là người công dân tốt”.

Trong năm 2020 và 2021, các tôn giáo trên địa bàn thị xã chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid -19, nhiều vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành đại diện các tôn giáo tích cực tham gia chống dịch cùng với chính quyền địa phương.

Hưởng ứng lời kêu gọi, vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã, các tổ chức, cá nhân trong các tôn giáo trên địa bàn tích cực đồng hành cùng các cấp chính quyền và Mặt trận trong việc ủng hộ của cải vật chất phòng, chống dịch Covid- 19.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid- 19 diễn ra, đồng bào có đạo trên địa bàn đóng góp cho việc phòng, chống dịch hơn 2,1 tỷ đồng. Nhiều họ đạo cùng với các ngành đoàn thể và chính quyền vận động, vận chuyển hàng tấn rau xanh, lương thực cho các vùng đang giãn cách xã hội.

Đại diện Ban Dân vận Thị ủy và ban, ngành, đoàn thể thị xã thăm, tặng quà Họ đạo Tha La nhân dịp lễ Giáng sinh.

Các tổ chức tôn giáo trên địa bàn thị xã đã và đang phát huy những giá trị tốt đẹp, thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó, chính quyền và nhân dân, đóng góp các nguồn lực phục vụ nhiệm vụ phòng, chống dịch với nhiều hình thức như hỗ trợ tiền mặt, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân các vùng bị phong toả, vùng cách ly và các chốt phòng chống dịch, nhất là các chiến sĩ lực lượng vũ trang, làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới.

Các tôn giáo trên địa bàn thị xã luôn phát huy tinh thần khối đại đoàn kết dân tộc, gắn bó mật thiết giữa các tầng lớp nhân dân, giữa chính quyền với các tôn giáo, được các cấp nhìn nhận đây là một điểm sáng, thành công lớn ở thị xã Trảng Bàng.

Đặc biệt vào các dịp lễ trọng của các tôn giáo như: Lễ Phật Đản, Vu lan báo hiếu (của Phật Giáo); các ngày rằm lớn, Hội yến Diêu Trì cung (Đạo Cao Đài); lễ phục sinh và lễ Noel (Công giáo, Tin lành) . . . là những ngày lễ lớn của từng tôn giáo. Hiện nay các ngày lễ này được cộng đồng coi như là ngày lễ chung của dân tộc, đất nước, tất cả hòa quyện chung niềm vui.

Vào các ngày lễ của các tôn giáo và dịp tết đến xuân về, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tôn giáo thường cử đại diện đến thăm hỏi, động viên và chúc mừng lẫn nhau.

Nhân dịp lễ Phật Đản và mừng Ðại lễ Hội yến Diêu Trì cung, lãnh đạo thị xã, các phòng, ban, ngành đều đến động viên, chúc mừng, tặng quà tại các chùa, thánh thất, phật mẫu tiêu biểu. Các tôn giáo trên địa bàn thị xã có sự đoàn kết chặt chẽ.

Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, ngày hội lớn của đất nước, họ đều tham gia nhiệt tình và hoà mình vào các hoạt động đời sống của xã hội. Đặc biệt các tôn giáo trên địa bàn tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Qua công tác tuyên truyền, đồng bào các tôn giáo nhận thức rõ hơn về chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo quan tâm hơn đến chính trị, kinh tế của đất nước và tìm hiểu về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

UBND xã Phước Chỉ và Ban Trụ trì chùa Từ Tâm làm lễ khởi công xây dựng cầu nông thôn tại xã Phước Chỉ.

Các tôn giáo tuyên truyền vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tu tập, góp phần phát huy các giá trị văn hoá, đạo đức tốt đẹp của tôn giáo trong xã hội, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, phát huy vai trò của các tôn giáo trong việc tham gia xã hội hoá hoạt động y tế, giáo dục, từ thiện nhân đạo . . .

Trong những năm qua, các tổ chức, cá nhân trong các tôn giáo trên địa bàn đóng góp hỗ trợ chính quyền địa phương xây dựng 25 căn nhà đại đoàn kết với tổng trị giá 1 tỷ 225 triệu đồng, 4 căn nhà tình thương trị giá 160 triệu đồng, làm cầu bề tông xóa cầu khỉ và nhiều căn nhà của người nghèo được các tổ chức tôn giáo sửa chữa, nâng cấp. Gần đây, chùa Từ Tâm phường Gia Lộc ủng hộ trên 250 triệu đồng để xây cầu nông thôn tại xã Phước Chỉ.

Các tổ chức tôn giáo trên địa bàn thị xã đã đồng hành, phối hợp với địa phương thực hiện nhiều việc hiệu quả, như hỗ trợ tiền, nhân lực lắp đặt bóng đèn chiếu sáng đường nông thôn.

Các tổ chức tôn giáo vận động tín đồ cùng địa phương thực hiện 4 tuyến đường hoa, tổng chiều dài 1.450m, làm đẹp cảnh quan, môi trường. Nhiều cá nhân, tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc, tín đồ tham gia làm đường, nâng cấp, tu bổ sửa chữa 16 km đường giao thông nông thôn.

Hằng năm có hơn 2.600 lượt chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo tham gia các đợt ra quân làm công tác dân vận và vệ sinh các tuyến đường giao thông nông thôn dài trên 11 km. . . Hưởng ứng vận động của Mặt trận các cấp, có 6 cá nhân, tổ chức tôn giáo hiến đất làm đường giao thông, một tín đồ Đạo Cao Ðài hiến 307m2 làm trường học. Các tôn giáo tích cực tham gia vào công tác từ thiện, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, chăm lo cho người nghèo, neo đơn, khuyết tật vào những dịp lễ của đất nước.

Các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường là một nét vừa độc đáo vừa mang tính thời sự ở Trảng Bàng. Toàn thị xã có 2 mô hình “Tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” đó là Hội Nhánh Tin lành Trảng Bàng và họ đạo Cao đài Phước Bình. Từng tôn giáo, tuỳ vào đặc điểm giáo lý, giáo luật của tôn giáo mà có những hoạt động phù hợp, cụ thể và thiết thực góp phần cùng chính quyền địa phương phát triển kinh tế, chăm lo công tác an sinh xã hội.

Ngoài ra, các tổ chức tôn giáo còn tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuyên truyền phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, không vi phạm quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Tiêu biểu như mô hình: Họ đạo Cao Ðài “Tự phòng, tự quản về an ninh trật tự”; “Vận động đồng bào các tôn giáo không tham gia mua, bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma tuý”; tích cực vận động, động viên con em trong độ tuổi hăng hái lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

Những mô hình trên đã huy động được các tầng lớp nhân dân nói chung, đồng bào các tôn giáo nói riêng thực hiện tốt các mục tiêu, yêu cầu và nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tiến đến xây dựng nông thôn mới nâng cao và đô thị văn minh trong những năm tiếp theo, góp phần đem lại cuộc sống bình yên, tốt đời đẹp đạo, no ấm cho mọi người, mọi nhà.

Đình Nhung