BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trên 25 tỷ đồng thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” 

Cập nhật ngày: 16/02/2023 - 22:17

BTNO - Sáng 16.2, Hội LHPN Tây Ninh phối hợp Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng (BCH BĐBP) tỉnh tổ chức sơ kết chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2021-2023.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Bí thư Tỉnh uỷ tặng giấy khen cho các tập thể.

Đến dự có ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Bí thư Tỉnh uỷ; bà Nguyễn Thị Kiều Oanh- Phó Ban Công tác phía Nam, Trung ương Hội LHPN Việt Nam.   

Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được trong thực hiện chương trình giai đoạn 2018 - 2020, hai năm qua, Hội LHPN và BĐBP tỉnh tiếp tục phối hợp thực hiện, nâng cao chất lượng chương trình.

Các huyện nội địa có nhiều nỗ lực trong việc vận động tổ chức, cá nhân hỗ trợ phụ nữ, trẻ em các xã biên giới với nhiều hình thức khác nhau, góp phần giúp chị em vùng biên giới nâng cao chất lượng cuộc sống; 4/5 huyện, thị xã nội địa đều có kết nghĩa, đỡ đầu ít nhất 1 xã biên giới. Với những kết quả đạt được, đến nay, 2/2 chỉ tiêu hằng năm, 3/5 chỉ tiêu nhiệm kỳ của kế hoạch đã đạt và vượt.

Các cấp Hội phối hợp các đơn vị BĐBP tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đặc biệt các chính sách liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh địa bàn biên giới; vận động hội viên phụ nữ và nhân dân thực hiện tốt các phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất nhập cảnh trái phép” đấu tranh với các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và các loại tội phạm khác...

Bên cạnh đó, còn có các hoạt động tuyên truyền hoạt động công tác Hội, kiến thức dành cho phụ nữ, tham gia phòng, chống, giải quyết một số vấn đề xã hội bức xúc liên quan đến phụ nữ thường xảy ra ở địa bàn biên giới, nhất là là tội phạm mua bán người, bạo lực gia đình, di cư lao động…

Hội LHPN tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động của fanpage Tây Ninh đồng hành cùng phụ nữ biên cương. Trang thông tin được cập nhật thường xuyên, kịp thời các hoạt động từ cơ sở vùng biên giới.

Thông qua công tác tuyên truyền đã nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp, tạo hiệu ứng và sức lan tỏa, sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với chương trình.

Công tác phối hợp vận động các nguồn lực hỗ trợ, thực hiện chương trình cũng được hai bên thực hiện đa dạng, hiệu quả. Thực hiện lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Tỉnh hội chỉ đạo các cấp hội phát động trong cán bộ, hội viên, phụ nữ; BĐBP vận động cán bộ, chiến sĩ tham gia nhắn tin ủng hộ mô hình sinh kế cho phụ nữ biên cương. Kết quả đã vận động trên 5.000 tin nhắn với số tiền 100 triệu đồng.

Bà Phan Thị Thuỳ Vân- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh tặng quà cho người dân tại chương trình tết năm 2022 tại xã Tân Đông, huyện Tân Châu.

Các cấp Hội Phụ nữ và các cơ quan, đơn vị BĐBP không ngừng kết nối, lồng ghép các hoạt động, vận động nhiều đơn vị đồng hành, hỗ trợ nhiều công trình, phần việc góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ vùng biên giới.

Giai đoạn vừa qua đã xây tặng 51 “Mái ấm tình thương/Mái ấm biên cương”, tặng trên 48.000 phần quà cho hội viên phụ nữ, trao trên 5.000 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trao 120 suất hỗ trợ vốn khởi nghiệp, tặng trên 500 thẻ BHYT, trao tặng dàn nhạc Ngũ âm, bộ trống Chhay-Dăm cho đồng bào dân tộc thiểu số xã Tân Đông (Tân Châu) và nhiều hoạt động khác. Tổng vận động thực hiện chương trình trong giai đoạn này trên 25 tỷ đồng.

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 gây nhiều khó khăn cho đời sống người dân, trong đó có phụ nữ và trẻ em. Trong bối cảnh đó, phát huy cao nhất tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, các cấp Hội đã phối hợp với các đơn vị BĐBP tỉnh vận động hơn 17 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch và hỗ trợ người dân.

Nâng cao chất lượng hoạt động hội, trình độ chuyên môn cho cán bộ, hội viên, các xã biên giới được quan tâm thực hiện. Đến nay, 100% Hội LHPN cơ sở khu vực biên giới có tỷ lệ tập hợp hội viên đạt trên 50%; 85% xã biên giới có tỷ lệ tập hợp phụ nữ từ 18 tuổi trở lên tăng 2% so với năm trước; các chi, tổ Hội phụ nữ hoạt động hiệu quả; cán bộ Hội đạt chuẩn chức danh theo quy định, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Bà Đỗ Thị Thu Thảo- Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội LHPN Việt Nam tham gia chương trình tết năm 2023 tại xã Thành Long, huyện Châu Thành. Ảnh minh hoạ

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị thời gian tới, Hội LHPN tỉnh, BCH BĐBP tủnh tăng cường công tác tuyên truyền, có thêm những giải pháp tiếp cận khác để đưa thông tin đến với người dân kịp thời, hiệu quả hơn.

Rà soát các nội dung, mô hình để điều chỉnh phù hợp trong triển khai thực hiện, không chạy theo thành tích mà phải bám sát thực tế cuộc sống. Tăng cường công tác tuyên truyền, cam kết của các hộ dân, phụ nữ trong tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới, không vi phạm pháp luật trên các tuyến biên giới. Bảo đảm phân bổ nguồn lực giải quyết kịp thời những khó khăn cho phụ nữ biên cương, vùng khó khăn.

Ngô Tuyết