BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trường THCS thị trấn Tân Biên:

Trong gian khó vẫn có “mùa vàng” 

Cập nhật ngày: 30/05/2022 - 00:15

BTN - Còn vài ngày nữa, năm học 2021-2022 bế giảng, khép lại một năm học đầy thử thách do dịch bệnh Covid- 19. Dù khó khăn, thầy trò Trường THCS thị trấn Tân Biên đã vươn lên, gặt hái được nhiều thành quả đáng ghi nhận, nổi bật là kết quả thi chọn học sinh giỏi vòng tỉnh.

Cô và trò Trường THCS thị trấn Tân Biên hạnh phúc trong ngày lễ tuyên dương do nhà trường tổ chức

Ông Phan Thanh Chương- Hiệu trưởng nhà trường thông tin, năm học 2021-2022, như nhiều nơi, nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác, hoạt động giáo dục trong nhà trường gặp vô vàn khó khăn do đại dịch Covid- 19. Khi nhà trường thành lập đội tuyển để bồi dưỡng cho kỳ thi chọn học sinh giỏi vòng huyện, vòng tỉnh, một số học sinh không mấy mặn mà vì cha mẹ các em e ngại con em họ, nếu tham gia thi học sinh giỏi sẽ học không đều ở các bộ môn khác. Vượt qua bao khó khăn, tại kỳ thi chọn học sinh giỏi THCS vòng tỉnh, nhà trường có 16 thí sinh đạt giải, gồm: 1 giải Nhất môn Toán, 1 giải Nhì môn Ngữ văn, 2 giải Ba môn Tiếng Anh; các môn học còn lại gồm Vật lý, Hoá học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục công dân đều có giải.

Ngoài ra, tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, trường đoạt 1 giải Nhất, 2 giải Nhì và 1 dự án được chọn dự thi vòng chung kết xếp hạng. Cũng trong năm học này, học sinh Trường THCS thị trấn Tân Biên giành được 5 giải thưởng trong cuộc thi có tên gọi “Tích hợp liên môn về bảo vệ môi trường”, đặc biệt có một học sinh tham gia cuộc thi vẽ tranh có chủ đề “Vững tin Việt Nam chiến thắng Covid” đoạt giải Tư vòng tỉnh.

Trong phong trào thể thao và tham gia Hội khoẻ Phù Đổng cấp tỉnh, học sinh nhà trường thi đấu đoạt 32 huy chương các loại. “Vui mừng vì kết quả nêu trên nhưng chúng tôi không được tự bằng lòng với những kết quả đã đạt được. Phải cố gắng nhiều hơn, vượt qua chính mình để đạt thành tích cao hơn trong các năm học tiếp theo, xứng đáng với niềm tin yêu, sự tin tưởng của phụ huynh học sinh”, thầy Phan Thanh Chương- hiệu trưởng nhà trường khẳng định.

“Chúng em vô cùng vinh dự khi được đại diện cho nhiều bạn học sinh khác mang thành tích cao về cho trường, góp vào thành tích chung của huyện nhà. Riêng em đã đạt được giải Nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 môn Ngữ Văn vòng huyện, giải Nhì môn Ngữ Văn vòng tỉnh và giải Nhì hội thi “Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học” cấp tỉnh... Chúng em nhận thức được phải có gian nan rèn luyện thì mới có thành công"- Trần Ngọc Như, học sinh lớp 9A8, một thí sinh đạt giải cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 vòng tỉnh bày tỏ suy nghĩ tại lễ tuyên dương, khen thưởng do nhà trường tổ chức.

Sự thành công của học trò, tất nhiên, không thể thiếu vai trò của thầy cô giáo. “Tôi dạy môn Địa lý ở Trường THCS thị trấn Tân Biên, tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi từ năm 2016 đến nay. Trong những năm tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi dự thi vòng tỉnh cùng với tổ Địa lý của huyện nhà, tôi đã bồi dưỡng được 17 lượt học sinh đạt giải vòng tỉnh, trong đó có 1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 5 giải Ba, 7 giải Khuyến khích… Tôi cũng hai lần hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh đều đoạt giải và lọt vào vòng toàn cuộc lựa chọn dự án thi quốc gia. Tuy nhiên, so với nhiều đồng nghiệp trong nhà trường, thành tích tôi đạt được còn khiêm tốn”- cô giáo Lưu Thị Hiến chia sẻ. Cô Hiến cho biết thêm, để dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, sự tận tuỵ, đam mê, bền bỉ của giáo viên là điều quan trọng. Giáo viên cần phải tìm ra những “hạt giống” để rèn luyện học sinh giỏi sau này, và phải bắt đầu từ khi các em là học sinh lớp 6, lớp 7. Bên cạnh đó, giáo viên cần thường xuyên tìm tòi, cập nhật những phương pháp giảng dạy phù hợp để học sinh tiếp thu có hiệu quả.

“Giáo viên cần trang bị cho học sinh kiến thức cơ bản, từ đó khai thác sâu dưới dạng các chuyên đề, rèn cho các em kỹ năng như nghe, ghi chép, làm bài kiểm tra, chấm sửa bài và đặc biệt là khả năng độc lập nghiên cứu để các em tự lĩnh hội các thông tin đó. Rèn tốt kỹ năng này là một yếu tố quan trọng để học sinh đạt được thành tích cao. Nắm bắt tâm tư của học sinh cũng là một kỹ năng người giáo viên thường phải sử dụng trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi. Không ít thầy cô giáo phải gác lại những lo toan của cuộc sống hằng ngày để cùng với học trò của mình nỗ lực phấn đấu đạt được kết quả tốt nhất. Bồi dưỡng học sinh giỏi là việc làm lâu dài, đầy khó khăn và vất vả, chúng tôi rất mong sự quan tâm, đầu tư hơn nữa về tinh thần cũng như vật chất của các cấp lãnh đạo, nhà trường để phong trào học sinh giỏi của trường ta ngày càng đạt nhiều thành tích cao hơn”- cô Hiến nói về kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi. Được biết, sau khi hoạt động dạy học trực tiếp trở lại, ngoài giờ dạy tại trường, cô Hiến còn tranh thủ bồi dưỡng kiến thức cho học sinh tại nhà riêng.

Trường THCS thị trấn Tân Biên có hơn 30 lớp, trên 1.000 học sinh, là ngôi trường có quy mô lớn, đông học sinh nhất ở cấp trung học cơ sở của huyện biên giới Tân Biên. Nhìn nhận công bằng, năm học 2021-2022, năm học vô cùng đặc biệt bởi ảnh hưởng của đại dịch, các hoạt động giáo dục đối mặt khó khăn chưa từng thấy nhưng những kết quả nhà trường đạt được bởi sự nỗ lực của thầy trò, không thể nói rằng đó là may mắn. Trong gian khó, nhà trường vẫn bội thu một “mùa vàng” về chất lượng đào tạo.

VIỆT ĐÔNG