BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công tác tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính:

Từng bước thích nghi “trạng thái bình thường mới” 

Cập nhật ngày: 15/11/2021 - 15:27

BTNO - Ngày 29.10.2021, UBND tỉnh Tây Ninh có thông báo số 3807, quy định về việc tiếp công dân của các cơ quan hành chính Nhà nước trong tỉnh. Việc tiếp công dân phải căn cứ vào từng cấp độ dịch của mỗi địa phương, bảo đảm an toàn trong việc phòng, chống dịch bệnh, đáp ứng nhu cầu cũng như bảo đảm sức khỏe của người dân và cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính.

 Bộ phận Tiếp dân và giao trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính xã Trường Hoà, thị xã Hoà Thành.

Thực hiện thông báo của UBND tỉnh, UBND các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm công tác giải quyết thủ tục hành chính tại phòng một cửa, một cửa liên thông. Việc tiếp công dân theo quy trình và lịch tiếp công dân đã được công bố, niêm yết, bảo đảm việc phòng, chống dịch bệnh và tiến độ giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật cũng như các biện pháp phòng, chống dịch. Một số địa phương đã tổ chức thực hiện tốt công tác này, đáp ứng nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính của công dân.

Ông Nguyễn Thanh Tâm- Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Tân, thị xã Hòa Thành cho sẻ: Trên cơ sở thông báo số 3807 của UBND tỉnh, UBND phường xây dựng kế hoạch tiếp công dân trong tình hình mới, tất cả cán bộ, công chức và người dân khi đến UBND phường liên hệ công tác hay có yêu cầu giải quyết các thủ tục hành chính phải thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, tuân thủ 5K.

 Việc tiếp công dân cũng như giải quyết các thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính hiện nay trên địa bàn tỉnh được áp dụng theo cấp độ dịch của địa phương. Trong quá trình tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính theo nguyên tắc: Không cho phép người không liên quan, không phận sự vào khu vực tiếp công dân; Các cơ quan, đơn vị căn cứ điều kiện cơ sở vật chất thực tế tại phòng tiếp công dân để quy định số lượng người tối đa tại cùng một thời điểm trong phòng tiếp công dân cho phù hợp, không vượt quá quy định theo từng cấp độ dịch.

Để giải quyết tốt công tác tiếp và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trong địa bàn xã trong tình hình hiện nay, UBND xã Thanh Điền tổ chức thực hiện tại phòng tiếp nhận và kết quả tập trung, bố trí công chức tư pháp, địa chính trực hợp lý. Bàn trực kiểm soát dịch tại trụ sở UBND xã được đặt tại cửa vào bộ phận một cửa, yêu cầu người dân đế liên hệ công việc phải tuân thủ các biện pháp 5K. UBND xã trang bị kính chắn phân cách giữa cán bộ công chức và người dân. Từng loại hồ sơ có qui định thời gian cụ thể, yêu cầu các bộ công chức rút ngắn thời gian giải quyết khi hồ sơ đã có đầy đủ theo qui định.

Bộ phận tiếp nhận và giao trả kết quả xã Thanh Điền, Châu Thành.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn- Chủ tịch UBND xã Thanh Điền, huyện Châu Thành cho biết: UBND xã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ qua Cổng hành chính công của tỉnh để xử lý và giao trả giao hồ sơ đến tận nhà người dân nhằm bảo đảm thực hiện tốt nhất việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trong “trạng thái bình thường mới”.

Ông Lý Văn Thân- Phó Chủ tịch UBND xã Trường Hòa, thị xã Hòa Thành chia sẻ:

Trong quá trình tiếp công dân cũng như giải quyết các thủ tục hành chính tại phòng một cửa tại trụ sở UBND xã, cơ quan, tổ chức, đơn vị và công dân đến liên hệ công tác hay giao dịch phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch. Nhất là tuân thủ quy định 5K.

Lãnh đạo, công chức tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính phải được tiêm phòng đầy đủ theo qui định. Trong lúc thực hiện việc tiếp công dân phải tiến hành nhanh gọn, chính xác, đầy đủ. Tùy theo cấp độ dịch để bố trí công chức tiếp công dân và người dân đến yêu cầu gải quyết thủ tục hành chính cho phù hợp.

Việc triển khai những quy định mới về tiếp công dân trên địa bàn nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp, cũng như biện pháp phòng, chống dịch. Bảo đảm các yêu cầu giải quyết các thủ tục hành chính cho mọi người dân.

Dân Hùng