BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1.10:

Tuổi cao nhưng vẫn mê làm từ thiện 

Cập nhật ngày: 30/09/2023 - 18:08

BTNO - Nhiều năm qua, bà Tạ Thị Sót, mọi người vẫn thường gọi thân thương bà Sáu Góp, ngụ tổ 2, ấp Long Khương, xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành đã đồng hành cùng chính quyền, các tổ chức đoàn thể, vận động hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, người già neo đơn, học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn. Năm nay bà 67 tuổi nhưng vẫn say mê làm việc thiện.

Bà Tạ Thị Sót (ngoài cùng bên phải) trò chuyện cùng các hội viên.

Trước đây, gia đình bà cũng trải qua nhiều khó khăn mới có được cuộc sống như ngày hôm nay, nên bà rất thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ với những người kém may mắn. Từ năm 2013 đến nay, khi con cái trong gia đình trưởng thành, có công ăn việc làm ổn định, cuộc sống gia đình khấm khá hơn, bà kết nối với các mạnh thường quân để thực hiện công tác thiện nguyện.

Đảm nhận nhiều vai trò khác nhau như Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ, Chi hội trưởng Hội Chữ thập đỏ ấp Long Khương và là điều tra viên của ấp nắm bắt tình hình, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo... tận mắt những hoàn cảnh mưu sinh trong cuộc sống của những người kém may mắn: những em bé bán vé số dạo, người đi lượm ve chai, người khuyết tật phải đi xin ngoài chợ… làm bà trăn trở và nghĩ đến việc chung tay, góp sức cùng địa phương thực hiện công tác ''xoá đói, giảm nghèo”.

 Bbà không ngại khó, tranh thủ thời gian thường xuyên đi vận động để tìm nguồn hỗ trợ, theo bà mỗi người ủng hộ một ít, nhiều người góp lại sẽ giúp được nhiều người nghèo hơn. “Thời gian đầu đi vận động cũng gặp không ít khó khăn, nhiều người chưa tin tưởng. Nhưng dần dần, bằng cái tâm, sự công bằng, minh bạch của mình, mọi người đã hiểu và tin tưởng tôi hơn”- bà Sót bày tỏ.

Từ 10 năm nay, mỗi tháng bà vận động và trao từ 15 đến 20 phần quà đến tận tay những hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần từ 300 đến 350.000 đồng, chủ yếu là gạo, mì và nhu yếu phẩm. Đặc biệt trong tháng 7 âm lịch hằng năm bà vận động trao 60 đến 100 suất quà. Riêng 10 ngày ăn chay hằng tháng, bà đi vận động từ 20 đến 30 suất cơm chay, bà cùng con, cháu trong nhà đem đến từng gia đình cần giúp đỡ.

Bà Sót cùng cán bộ, hội viên phụ nữ đang chuẩn bị những bó rau để tặng người nghèo.

Từ 4 năm nay, thấy bà làm việc thiện, các nhà vườn, tiểu thương… đã đem rau, củ, quả đến tận nhà, có ngày lên đến hơn 50kg. Những lúc như vậy, bà lại tranh thủ nhặt, rửa sạch phân thành từng bó đem đến từng nhà có hoàn cảnh khó khăn, có hôm nhiều quá, các chị trong hội người cao tuổi, hội viên phụ nữ đến phụ.

Ông Nguyễn Văn Hoá- Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Long Khương cho biết, cứ nghe tin trong ấp có người bệnh là bà Sót tới ngay, không bỏ sót một người bệnh nào, bà sẵn lòng chẳng hề toan tính thiệt hơn để cùng gia đình chia sẻ, động viên và hỗ trợ, ít thì 500.000 đồng, nhiều thì 1 triệu đồng, quá sức, bà xin thêm con, cháu trong gia đình. Tuy số tiền không lớn nhưng đã mang lại niềm động viên, an ủi để người bệnh vượt qua đau đớn của bệnh tật. Người cao tuổi trong ấp qua đời, bà vận động mạnh thường quân hỗ trợ toàn bộ tang lễ, bà còn vận động rau, củ, quả gạo, mì, nhu yếu phẩm giúp gia đình bớt đi gánh nặng.

Bên cạnh đó, những lúc rảnh rỗi bà Sót tranh thủ thêu tranh chữ thập, mỗi tháng thu nhập 3 đến 5 triệu đồng, bà dành dụm để mỗi năm bà hỗ trợ vốn không tính lãi cho 2 chị em phụ nữ trong ấp từ 3 đến 5 triệu đồng buôn bán nhỏ, chăn nuôi, trồng trọt vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống và mỗi năm bà trao 2 suất học bổng, mỗi suất 500.000 đồng cho học sinh nghèo vào ngày khai giảng.

Bà Hồ Thị Bớt, ngụ cùng ấp chia sẻ: “Tôi bị bệnh tim hơn 20 năm rồi, con cái cũng nghèo, gia đình khó khăn lắm, nhờ bà Sáu Góp giúp đỡ lúc vài chục ký gạo, nhu yếu phẩm, nhất là mỗi ngày bà Sót mang đến tận nhà 1, 2kg rau củ quả. Tôi quý cái tình, cái nghĩa của bà Sáu Góp lắm”.

Bà Tạ Thị Sót cùng cán bộ Hội LHPN xã Long Thành Nam đến thăm gia đình bà Bớt.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang- Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Long Thành Nam chia sẻ: “Dù tuổi cao, nhưng bà Sáu Góp vẫn tích cực tham gia các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh để hội viên mạnh dạn tham gia, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống. Những việc làm thiết thực của bà đã tạo nên hình ảnh đẹp của người phụ nữ Việt Nam trung hậu đảm đang”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hân- Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Long Thành Nam cho biết: “Tấm lòng nhân ái, tình yêu thương của bà Sáu Góp đã tạo điều kiện cho đời sống nhiều hộ nghèo, cận nghèo trong xã được an tâm, ổn định, được hội viên, bà con trong ấp, trong xã thương yêu, kính trọng”.

Tố Tuấn-Hà Quang