BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tâm huyết với công tác Hội 

Cập nhật ngày: 19/03/2019 - 08:09

BTN - Những ngày đầu, bà Sót gặp không ít khó khăn khi đảm nhận vai trò chi hội trưởng do không có nhiều kinh nghiệm, lại chưa được đào tạo chuyên môn nên kỹ năng tổ chức sinh hoạt, tuyên truyền còn hạn chế.

Bà Sót trong buổi sinh hoạt chi hội.

Tham gia công tác Hội đã hơn 30 năm, bà Tạ Thị Sót (65 tuổi), Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Long Khương, xã Long Thành Nam (huyện Hoà Thành) nhận thấy Hội không chỉ là nơi giúp chị em nâng cao kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm mà còn giúp nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống bằng nhiều hình thức khác nhau.

Những ngày đầu, bà Sót gặp không ít khó khăn khi đảm nhận vai trò chi hội trưởng do không có nhiều kinh nghiệm, lại chưa được đào tạo chuyên môn nên kỹ năng tổ chức sinh hoạt, tuyên truyền còn hạn chế. Do đó, bà Sót tâm niệm phải lấy uy tín, sự nhiệt tình, cái tâm của mình làm điểm mạnh.

Bà Sót không bỏ bất kỳ một buổi sinh hoạt chuyên đề, tuyên truyền pháp luật do địa phương, Hội Phụ nữ xã tổ chức. Sau đó, bà tích cực phối hợp đoàn thể tại cơ sở tuyên truyền sâu rộng ra hội viên, quần chúng. Ðể chị em dễ tiếp thu, bà biên soạn tài liệu ngắn gọn theo cách hiểu của mình rồi tuyên truyền cho chị em, không đọc nguyên văn của nghị quyết hay chỉ thị, rồi cho chị em thảo luận, chia sẻ. Nhờ vậy, những buổi tuyên truyền do bà chủ trì không khô cứng, nhàm chán.

Thấy trên địa bàn còn nhiều hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, bà Sót vận động chị em có điều kiện thành lập tổ “Cán bộ Hội làm công tác từ thiện hỗ trợ phụ nữ nghèo, khó khăn”. Trên cơ sở nắm thông tin và khảo sát cụ thể, những hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đều được bà vận động thành viên trong tổ và mạnh thường quân hỗ trợ kịp thời.

Từ khi thành lập đến nay, tổ đã hỗ trợ trên 70 chị với số tiền gần 30 triệu đồng. Bà Sót tâm sự: “Việc ủng hộ có khi chỉ là phần quà gồm gạo, nhu yếu phẩm hay tiền mặt, tuy giá trị không nhiều, không thể giúp chị em hết ngay khó khăn nhưng ai cũng vui.  Chị em trong tổ thấy việc làm có ích nên tham gia ngày càng đông”.

Phát huy kết quả của tổ “Cán bộ Hội làm công tác từ thiện hỗ trợ phụ nữ nghèo, khó khăn”, bà thành lập mô hình “Cán bộ Hội mỗi ngày làm một việc có ích”. Lần này, bà vận động chị em thể hiện tấm lòng của mình bằng những việc làm cụ thể, không kể là việc nhỏ hay to, bằng tinh thần hay vật chất, miễn có thể giúp ích cho chị em là được. Ở ấp Long Khương có bà Huỳnh Thị Mật, 80 tuổi, sống một mình. Bà Sót thường xuyên đến nhà thăm hỏi, trò chuyện, giúp bà quét dọn nhà cửa. Bà Sót còn vận động chị em trong tổ hỗ trợ bà Mật gạo, quần áo, thẻ bảo hiểm y tế, đưa đi khám bệnh khi cần thiết…

Hay trường hợp của bà Phan Thị Diễm Hằng (50 tuổi), chồng mất, sống bằng nghề mua ve chai. Bà Hằng bị bệnh tim, chỉ có một đứa con làm công nhân, hoàn cảnh rất khó khăn. Thông cảm và chia sẻ với hoàn cảnh của bà Hằng, bà Sót vận động chị em trong xóm có ve chai để dành bán cho bà; cùng góp tiền mua BHYT giúp bà Hằng giảm chi phí điều trị bệnh.

Bà Sót còn tích cực vận động mạnh thường quân trao học bổng “Trần Thị Sanh” cho trẻ em nghèo hiếu học. Với uy tín của mình, hằng năm, bà đã vận động trao học bổng cho trên 20 em với số tiền trên 10 triệu đồng. Bà còn vận động quần áo cũ, đồ dùng học tập để hỗ trợ thêm cho học sinh nghèo trên địa bàn.

Không những có tâm huyết với công tác từ thiện, bà Sót còn tích cực tham gia phong trào ở địa phương, nhất là việc góp phần xây dựng nông thôn mới. Nhận thấy ở địa phương còn nhiều chị em chưa ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, bà tham mưu Hội LHPN xã thành lập “Tổ Phụ nữ không rác”.

Bà tuyên truyền về tác hại của rác, ô nhiễm môi trường, các loại dịch bệnh...; vận động chị em dọn dẹp, phát quang xung quanh nhà, giữ nhà cửa luôn gọn gàng, sạch đẹp; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã đào đất đắp đường, sửa chữa, tu bổ, nạo vét kênh mương, vệ sinh, khai thông cống rãnh các tuyến đường trong ấp. Bà còn vận động chị em phân loại rác thải tại nhà, những loại rác có thể tái chế thì bán ve chai gây quỹ cho học sinh nghèo. Qua đó, chị em trong chi hội đã thu gom phế liệu và bán được trên 3 triệu đồng, hỗ trợ học bổng cho hơn 10 em nữ sinh.

Với sự nhiệt tình của bà Sót, hội viên tham gia sinh hoạt chi hội ngày càng đông. Các mô hình, hoạt động của chi hội được chị em tham gia tích cực. Vì vậy, chi hội của bà Sót luôn đạt vững mạnh. Bà Sót đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, huyện, Hội LHPN huyện về có thành tích trong công tác xây dựng nông thôn mới, về phòng, chống bạo lực gia đình, về công tác Hội trong thực hiện phong trào do Hội LHPN tỉnh phát động.

Thư Trà