Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh – tiền đề quan trọng góp phần bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa” 

Cập nhật ngày: 06/05/2022 - 09:58

BTNO - Giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, nhằm trực tiếp góp phần hun đúc, bồi dưỡng truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; nâng cao ý thức cảnh giác, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh, tạo sức mạnh tổng hợp để bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa”.

Học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ (huyện Châu Thành) tham gia hội thi môn điều lệnh đội ngũ tay không.

Những năm qua, Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh thực hiện tốt công tác giáo dục quốc phòng và an ninh với nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ, góp phần nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ công dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân, nhất là “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế – xã hội nhanh, bền vững.

Để nâng cao chất lượng, đưa công tác giáo dục quốc phòng và an ninh đi vào nền nếp, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên kiện toàn Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh cấp mình, bảo đảm đủ số lượng, đủ thành phần và phân công, giao trách nhiệm cho từng thành viên, duy trì nghiêm nền nếp hoạt động, tổ chức kiểm tra, thanh tra công tác giáo dục quốc phòng và an ninh của các cơ quan, đơn vị, địa phương theo phân cấp.

Bộ CHQS tỉnh tham mưu Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh tỉnh chú trọng bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành. Để không bị sót đối tượng, hàng năm, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ rà soát, nắm chắc cán bộ trong diện bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh, nhất là cán bộ mới được đề bạt, bổ nhiệm.

Để phát huy sức mạnh, trí tuệ, năng lực của đội ngũ này trong công tác giáo dục quốc phòng và an ninh, Bộ CHQS tỉnh tham mưu Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh tỉnh, phối hợp với Uỷ ban MTTQVN tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố mở các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho chức sắc, chức việc tôn giáo.

Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh mở lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho chủ doanh nghiệp và chủ tịch Công đoàn các doanh nghiệp. Nhờ đó, lực lượng này không những nắm chắc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những quy định của địa phương liên quan đến công tác quốc phòng và an ninh, mà còn là lực lượng trực tiếp tham gia tuyên truyền, phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho các tầng lớp nhân dân, nhất là các tín đồ tôn giáo, công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp, kể cả nhà máy, xí nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên được Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh các cấp đẩy mạnh thực hiện nhằm trang bị kiến thức quốc phòng và an ninh cho thế hệ trẻ. Trong quá trình giảng dạy yêu cầu đổi mới phương pháp, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, đưa những hình ảnh, thông tin mới về hoạt động quốc phòng và an ninh vào bài giảng.

Kết hợp dạy trên lớp và tổ chức hoạt động ngoại khoá, tham quan di tích lịch sử, truyền thống cách mạng quê hương; tổ chức học tập tập trung kết hợp hoạt động trải nghiệm môi trường quân sự, hội thao giáo dục quốc phòng và các khóa “Học kỳ quân đội” cho học sinh, sinh viên để tạo sự hứng thú, lôi cuốn người học. Nhờ đó làm sâu sắc thêm nội dung, trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản về quân sự, nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cho thế hệ tương lai ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Kết quả, năm 2021 đã cử 18 cán bộ thuộc đối tượng 1, 2 tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh do Bộ Quốc phòng và Quân khu tổ chức; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh cho 176 cán bộ thuộc đối tượng 3; đối tượng 4: 22 lớp/1.316 học viên; chức việc các tôn giáo: 1 lớp/35 vị; giáo dục quốc phòng và an ninh cho 31.511 em học sinh, sinh viên, hội thao giáo dục quốc phòng và an ninh cho 519 học sinh các trường THPT trên địa bàn. Đồng thời, giáo dục quốc phòng và an ninh cho toàn dân trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cùng với thực hiện tốt công tác giáo dục quốc phòng và an ninh, LLVT tỉnh phối hợp với cơ quan chức năng có nhiều bài viết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng và các phần tử xấu, cơ hội chính trị, góp phần giữ vững “trận địa tư tưởng” của Đảng.

Làm tốt công tác dân vận, tích cực thực hiện các chủ trương của Quân khu “Xây dựng nhà tình nghĩa quân – dân”, “gắn kết thân thiện, giúp đỡ đồng bào dân tộc, tôn giáo”, giúp dân xây dựng nông thôn mới; xoá đói, giảm nghèo; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội… góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững mạnh, tạo cơ sở, nền tảng xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội nhanh, bền vững.

Huy Thường