BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an Tây Ninh với cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” 

Cập nhật ngày: 04/05/2017 - 07:41

BTNO - Những năm qua, bằng nhiều biện pháp, cách làm cụ thể, thiết thực, các đơn vị huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị, thực hiện các cuộc vận động lớn như: “CAND học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh…

Tuổi trẻ Công an Tây Ninh giúp người dân sửa chữa đường.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Công an nhân dân phải là kiểu mẫu, phải là người chuyên trách thi hành chính sách, phương châm của Đảng, Chính phủ cho tốt. Công an nhân dân phải thực sự phục vụ nhân dân”. Khắc ghi lời dạy của Bác, trong suốt 72 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, cấp uỷ, thủ trưởng các đơn vị không ngừng đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, văn hoá giao tiếp, ứng xử và nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân.

Những năm qua, bằng nhiều biện pháp, cách làm cụ thể, thiết thực, các đơn vị huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị, thực hiện các cuộc vận động lớn như: “CAND học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hoá vì nhân dân phục vụ”, phong trào “CAND học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy”...

Đặc biệt, ngày 26.10.2016, Bộ trưởng Bộ Công an ra Chỉ thị số 07/CT-BCA-X11 về tăng cường sự lãnh đạo nâng cao văn hoá ứng xử CAND trong tình hình mới nhằm thực hiện nghiêm túc, hiệu quả đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước về xây dựng và phát triển con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch vững mạnh, xây dựng người chiến sĩ CAND trong lòng nhân dân. Và để đạt được các yêu cầu này, ngày 19.12.2016, Bộ Công an có Kế hoạch số 337/KH-BCA-X11; Công an Tây Ninh ban hành Kế hoạch số 45/KH-CAT-PX15 về tổ chức cuộc vận động “Xây dựng phong cách người chiến sĩ CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” trong Công an tỉnh.

Yêu cầu đặt ra trong quá trình thực hiện cuộc vận động là phải làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người chiến sĩ CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, gắn với thực Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) của Đảng về “Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về  tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biển, tự chuyển hoá trong nội bộ”; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”… Bên cạnh đó, các đơn vị, huyện, thành phố tổ chức toạ đàm, nói chuyện chuyên đề về “Văn hoá giao tiếp, ứng xử” và “Nụ cười” của cán bộ, chiến sĩ; duy trì diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân”; kịp thời chấn chỉnh tác phong làm việc của cán bộ, chiến sĩ theo hướng “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu và làm dân tin”; đấu tranh phê bình các trường hợp thờ ơ, vô cảm trước những yêu cầu chính đáng của nhân dân. Đồng thời thực hiện tốt các khẩu hiệu “Làm hết việc, không làm hết giờ”, “Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân”, “Còn dân đến là chưa hết giờ”, nhất là công tác cải cách hành chính, phục vụ quyền lợi chính đáng của nhân dân, coi nhiệm vụ phục vụ Tổ quốc và nhân dân là lý tưởng, mục tiêu cao đẹp để phấn đấu.

Bước đầu thực hiện, Công an Tây Ninh đã thu được một số kết quả nhất định. 100% Công an các đơn vị, huyện, thành phố tổ chức lễ phát động triển khai, quán triệt và tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ ký cam kết thực hiện nghiêm túc cuộc vận động này. Văn hoá giao tiếp, ứng xử của cán bộ chiến sĩ Công an có nhiều chuyển biến, thể hiện qua việc cư xử nhã nhặn, lịch sự khi tiếp xúc với nhân dân; kỷ luật, kỷ cương, đạo đức, lối sống, tư thế, tác phong được chấn chỉnh; trụ sở làm việc, phòng tiếp dân được chỉnh trang, gọn gàng; các địa điểm tiếp công dân đều được lắp đặt, niêm yết các bảng biểu công khai, hướng dẫn các thủ tục, quy trình liên quan đến giải quyết các công việc đối với tổ chức, cá nhân. Song song đó, nhiều đơn vị tổ chức sinh hoạt tài liệu, chuyên đề về văn hoá, giao tiếp, ứng xử cho cán bộ, chiến sĩ và tổ chức gửi phiếu lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của nhân dân khi đến liên hệ công tác. Qua đó, có 132 ý kiến rất hài lòng và 127 ý kiến hài lòng trong số 259 phiếu gửi đến quần chúng nhân dân.

 Bên cạnh đó, Công an các đơn vị, huyện, thành phố tiếp tục tổ chức làm việc ngày thứ 7 để tiếp nhận, giải quyết các nhu cầu của nhân dân; rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính như cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự từ 10 ngày xuống còn 1 ngày; giấy phép khắc dấu và chứng nhận đăng ký mẫu dấu từ 4 ngày xuống còn 1,5 ngày; giấy phép sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ từ 15 ngày xuống còn 2-3 ngày; tổ chức mở những đợt cấp CMND lưu động tại các trường học, các xã vùng sâu, biên giới, đến tận nhà, bệnh viện làm thủ tục cấp  giấy CMND cho những trường hợp người dân già yếu, bệnh tật.

Công tác kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh CAND cùng tinh thần, thái độ phục vụ và văn hoá giao tiếp, ứng xử của cán bộ, chiến sĩ được thực hiện thường xuyên, liên tục. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh tác phong làm việc, nhắc nhở, khắc phục những tồn tại hạn chế như: giao tiếp thiếu văn hoá với nhân dân, vi phạm quy trình công tác, điều lệnh CAND... gây dư luận không tốt trong xã hội, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của lực lượng Công an nhân dân.

Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, đã có 5 lượt tập thể và 14 lượt cá nhân lập thành tích đột xuất trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm được UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh tặng bằng khen và giấy khen; 12 tập thể đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Ban Giám đốc Công an tỉnh biểu dương trong toàn lực lượng Công an tỉnh.

Phát huy truyền thống 72 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, lực lượng Công an cả nước nói chung và lực lượng Công an tỉnh nhà nói riêng đã, đang và sẽ không ngừng nỗ lực trong rèn luyện, nâng cao bản lĩnh tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và nhân cách. Từ đó, góp phần thiết thực xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, xung kích trong cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xứng đáng là người “Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Thảo Trang

Từ khóa
Thảo Trang