BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Cùng nhau hạnh phúc hơn” 

Cập nhật ngày: 21/03/2024 - 08:29

Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3) được Liên hợp quốc chính thức công bố vào tháng 6/2012. Kể từ đó, ngày càng có nhiều người dân tin rằng thành công của một quốc gia nên được đánh giá bằng hạnh phúc của người dân.

Những nụ cười hạnh phúc của trẻ em. (Ảnh minh họa: unesco.org)

Cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa mang đến hạnh phúc?

Theo Liên hợp quốc, hạnh phúc chính là mục tiêu cơ bản của con người. Được tổ chức lần đầu tiên kể từ năm 2013, Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3) đã được Liên hợp quốc duy trì hằng năm nhằm kêu gọi tất cả mọi người nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hạnh phúc trong cuộc sống.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc được lấy ý tưởng từ Bhutan, quốc gia luôn nằm trong nhóm các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Ngày 20/3 cũng được lựa chọn xuất phát từ tiêu chí, vào ngày này, mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên độ dài ngày và đêm trong ngày bằng nhau – là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Đây cũng chính là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực… Bởi vậy Ngày Quốc tế Hạnh phúc cũng truyền tải thông điệp cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Kể từ khi ngày 20/3 được chính thức lựa chọn là Ngày Quốc tế Hạnh phúc, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 193 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam, cùng cam kết ủng hộ, hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một thế giới đại đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, đem lại hạnh phúc cho người dân.

Theo Báo cáo Hạnh phúc thế giới thường niên năm 2024, do Liên hợp quốc tài trợ và được công bố ngày 19/3, Việt Nam với tổng điểm trung bình 6,043, tăng 11 bậc so với năm ngoái và đứng ở vị trí thứ 54.  

Bảng xếp hạng hạnh phúc dựa trên kết quả khảo sát tại 143 quốc gia và vùng lãnh thổ cũng như dựa vào trung bình cộng 3 năm khảo sát gần nhất. Người dân được yêu cầu tự đánh giá cuộc sống của họ theo thang điểm từ 0 đến 10 gắn với các yếu tố sự hài lòng trong cuộc sống, GDP bình quân đầu người, an sinh xã hội, tuổi thọ và sức khỏe, sự tự do, sự hào phóng và vấn đề tham nhũng. Thang điểm 10 đồng nghĩa với cuộc sống hạnh phúc nhất.

Năm thứ 7 liên tiếp, Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Trong Báo cáo Hạnh phúc thế giới thường niên năm 2024, Phần Lan tiếp tục dẫn đầu với 7,7 điểm, kế đến là các quốc gia Bắc Âu gồm Đan Mạch, Iceland, Thụy Điển. Trong Top 10, còn có Israel, Hà Lan, Na Uy, Luxembourg, Thụy Sĩ và Australia.

Nhà nghiên cứu Jennifer De Paola tại Đại học Helsinki ở Phần Lan nhận định, mối liên hệ chặt chẽ của người Phần Lan với thiên nhiên và sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống là những yếu tố góp phần chính giúp họ hài lòng với cuộc sống. An sinh xã hội tốt; niềm tin vào chính phủ; mức độ tham nhũng thấp; chất lượng giáo dục tốt, mức độ tự chủ cao và chế độ chăm sóc sức khỏe miễn phí cũng là những yếu tố then chốt giúp Phần Lan tiếp tục là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Trang adventures.com cũng từng chỉ ra những luận điểm giải thích vì sao một quốc gia ở cực bắc của thế giới như Phần Lan với khí hậu lạnh giá khắc nghiệt, lại trở thành nơi hạnh phúc nhất thế giới? Theo trang web này, cách sống lạc quan, tích cực của người dân; cảnh quan thiên nhiên trong lành, tươi đẹp; cảm giác về sự an toàn, yên tâm; nền giáo dục hạnh phúc;…. là những lý do khiến người dân Phần Lan luôn cảm thấy hạnh phúc.

Báo cáo Hạnh phúc thế giới năm 2024 cũng cho thấy, lần đầu tiên kể từ khi báo cáo được công bố cách đây hơn một thập kỷ, Mỹ và Đức không nằm trong Top 20 quốc gia hạnh phúc nhất khi chỉ đứng thứ 23 và 24. Đổi lại, Costa Rica và Kuwait đứng ở vị trí thứ 12 và 13.

Báo cáo lưu ý rằng các quốc gia hạnh phúc nhất không còn bao gồm bất kỳ quốc gia lớn nhất thế giới nào. Trong khi đó, do bị ảnh hưởng của thảm họa nhân đạo kể từ khi Taliban giành lại quyền kiểm soát vào năm 2020 nên Afghanistan đứng cuối bảng xếp hạng năm nay (với 1,7 điểm). Ở vị trí áp chót là Liban với 2,7 điểm.

Mức độ hạnh phúc giảm mạnh nhất kể từ năm 2006 - 2010 được ghi nhận ở Afghanistan, Liban và Jordan, trong khi các quốc gia Đông Âu như Serbia, Bulgaria và Latvia ghi nhận mức tăng lớn nhất.

Báo cáo năm nay cũng vẽ nên bức tranh phong phú nhất về xu hướng hạnh phúc ở các lứa tuổi và thế hệ khác nhau ở các giai đoạn khác nhau của cuộc đời. Báo cáo cho biết, thế hệ trẻ hạnh phúc hơn so với những người lớn tuổi ở hầu hết các khu vực trên thế giới. Tại Trung và Đông Âu, mức độ hạnh phúc tăng lên đáng kể ở mọi lứa tuổi kể từ năm 2006 - 2010. Ở Tây Âu, người dân ở mọi lứa tuổi đều có mức độ hạnh phúc tương tự nhau. Tuy nhiên, trong cùng giai đoạn, tại Bắc Mỹ, Australia và New Zealand, mức độ hạnh phúc của các nhóm dưới 30 tuổi đã giảm đáng kể, với thế hệ lớn tuổi giờ đây hạnh phúc hơn giới trẻ. 

Với chủ đề “Cùng nhau hạnh phúc hơn”, trong Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay, Liên hợp quốc kêu gọi mọi người trân trọng cảm giác được kết nối với người khác và trở thành một phần của điều gì đó lớn lao hơn, khuyến khích mọi người cam kết tạo ra nhiều hạnh phúc và ít bất hạnh hơn trong bối cảnh thế giới còn nhiều bất ổn và các cuộc xung đột./.

Nguồn dangcongsan