BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an tỉnh:

Không để hình thành các băng nhóm “xã hội đen”

Cập nhật ngày: 24/07/2018 - 09:26

BTN - Từ năm 2014 đến nay, tình hình tội phạm có tổ chức trên địa bàn tỉnh diễn biến không phức tạp, nhưng về tính chất, thủ đoạn và phương thức hoạt động của loại tội phạm này vẫn còn nhiều yếu tố nguy hiểm. Gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số đối tượng ở các tỉnh phía Bắc như Hải Phòng, Nghệ An, Nam Ðịnh... đến sinh sống và hoạt động dưới dạng công ty, doanh nghiệp kinh doanh cho thuê xe ô tô, dịch vụ cầm đồ, cho vay tín chấp... có dấu hiệu cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản thông qua hình thức đòi nợ thuê, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Ðể phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, huyện, thành phố làm tốt công tác nắm tình hình, lập hồ sơ quản lý các đối tượng có biểu hiện hoạt động phạm tội theo băng nhóm. Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an đã phát hiện, lập danh sách 48 băng nhóm với 203 đối tượng có biểu hiện nghi vấn câu kết, móc nối hoạt động phạm các tội như: cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản, tổ chức đánh bạc, cho vay nặng lãi... lực lượng Công an đã mời làm việc, gọi hỏi, răn đe, giáo dục 643 đối tượng tha tù, đặc xá có liên quan đến tội phạm có tổ chức, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn không để tội phạm xảy ra.

Trong 5 năm (2014-2018), Công an tỉnh đấu tranh triệt phá 347 băng, nhóm; bắt giữ 1.655 đối tượng. Trong đó, triệt phá 263 nhóm với 1.372 đối tượng tội phạm; 47 nhóm, 206 đối tượng tội phạm nguy hiểm; 12 nhóm tội phạm hoạt động xuyên quốc gia với 77 đối tượng.

Ðiển hình, ngày 8.1.2016, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Dương Minh Châu và các đơn vị nghiệp vụ phá chuyên án chế tạo, tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, bắt giữ 9 đối tượng, do Nguyễn Tấn Phát, ngụ tại khu phố 3, Thị trấn cầm đầu, thu giữ tang vật gồm: 6 khẩu súng dài tự chế, 1 khẩu súng hơi, 113 viên đạn, 165 vỏ đạn chài, 40 ngòi nổ, 1 bộ phận cò nối liền tay cầm của súng R16, 1 nòng súng tự chế, 414 hạt nổ, 2,6kg đạn chì, 2,375g thuốc nổ, 1,5kg bi dùng để chế đạn, 1 máy tiện, 1 bộ dụng cụ dùng để chế đạn, 1 xe mô tô, 3 điện thoại di động, 5.660.000 đồng và một số đồ vật có liên quan.

Ngày 20.5.2016, Phòng CSHS phối hợp với Công an huyện Hoà Thành phá chuyên án tổ chức đánh bạc, cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản trên địa bàn xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành, do đối tượng Phạm Triều Văn (32 tuổi) cùng vợ là Ðặng Thị Minh Phương (35 tuổi, ngụ khu phố 1, thị trấn huyện Bến Cầu) cầm đầu, bắt giữ và khởi tố 19 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm: trên 77 triệu đồng, 18 xe gắn máy, 4 dao phay, 2 bộ dụng cụ sử dụng ma tuý đá, 9 quyển sổ ghi chép việc cho vay nặng lãi. Qua điều tra, các đối tượng thừa nhận tổ chức sòng tài xỉu để đánh bạc và cho vay nặng lãi với lãi suất 60%/tháng. Trước khi cho vay nợ, Phương và Văn cho đàn em đến nhà người vay khảo sát rồi mới đưa tiền cho mượn. Tiền vay trước khi đưa, chúng trừ 5% tổng số tiền, gọi là tiền để bồi dưỡng cho “đàn em” trong quá trình đi gom tiền lãi hằng ngày. Mỗi ngày vợ chồng Văn trả công cho đàn em từ 100 đến 150 ngàn đồng/người. Nếu người vay không có tiền trả hoặc chậm trả tiền, chúng sẵn sàng hành hung, gây sức ép, dùng gạch, đá chọi vào nhà người vay tiền.

Mới đây, ngày 9.3.2018, tại quán cà phê sân vườn 8668 tại ấp An Quới, xã An Hoà, Công an huyện Trảng Bàng bắt giữ 4 đối tượng có hành vi cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản và bắt, giữ người trái pháp luật do Nguyễn Tấn Hưng (tự Hưng Dảo), sinh năm 1980, ngụ khu phố Lộc An, Thị trấn cầm đầu, thu giữ 1 súng điện, 2 bình xịt hơi cay, 2 ống tuýp sắt, 1 con dao bấm, nhiều tài liệu có liên quan đến việc cho vay nặng lãi và 50 triệu đồng.

Các đối tượng khai nhận, khoảng tháng 1.2017, vợ chồng anh Lê Nguyễn Tuấn Anh- sinh năm 1984, ngụ ấp An Phú, xã An Tịnh có vay của Hưng 15 triệu đồng với lãi suất 60%/tháng. Do không có tiền trả nợ cho Hưng, sau một thời gian, vợ chồng Tuấn Anh bỏ trốn. Ðến ngày 5.3.2018, phát hiện Tuấn Anh có mặt tại xã An Hoà, Hưng cùng đàn em bắt đem về quán cà phê của mình giam lỏng, đồng thời điện thoại yêu cầu cha mẹ Tuấn Anh phải trả đủ số tiền đã vay cộng lãi là 117 triệu đồng mới thả.

Từ năm 2017 đến nay, Hưng tổ chức hoạt động cho vay nặng lãi với số tiền từ 2 triệu đồng đến 40 triệu đồng/người, với lãi suất 60%/tháng. Khi cho vay, Hưng không cần con nợ thế chấp tài sản, chỉ cần biết nhà ở và tên tuổi. Nếu con nợ không trả nợ theo đúng thời hạn, Hưng cho đàn em đi đe doạ, đánh đập, ném bom xăng, bắt giam lỏng để buộc con nợ hoặc gia đình trả tiền.

Với sự chủ động, lực lượng Công an tỉnh kịp thời đề ra nhiều kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm có tổ chức, không để hình thành các băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức theo kiểu “xã hội đen” tồn tại kéo dài gây bất bình trong nhân dân, giữ gìn ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.

Minh Nhật