BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lan toả yêu thương từ “Bữa cơm đội viên” 

Cập nhật ngày: 26/07/2020 - 21:04

BTNO - “Bữa cơm đội viên”- thoạt nghe cứ tưởng là một bữa cơm bình thường hằng ngày, nhưng ở Châu Thành, “Bữa cơm đội viên” lại có ý nghĩa vô cùng đặc biệt, vì đó là những bữa cơm dành riêng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Mô hình “Bữa cơm đội viên” do Hội đồng Đội huyện Châu Thành phát động thực hiện bắt đầu từ ngày 27.10.2018. Đây là năm thứ 2 mà Hội đồng Đội huyện triển khai thực hiện mô hình đến 45/45 Liên đội Tiểu học, THCS trên địa bàn.

Anh Lê Ngọc Minh Hùng- Phó Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Châu Thành cho biết việc thực hiện bữa cơm cùng với các thầy cô, anh chị phụ trách Đội giúp các em nhỏ hiểu và sẻ chia với những hoàn cảnh không may mắn. Qua hoạt động, các em còn được trang bị kỹ năng cần thiết trong cuộc sống như quét nhà, nấu cơm, dọn dẹp để giúp đỡ gia đình, cha mẹ.

Một "bữa cơm đội viên" ấm áp, vui vẻ.

Để thực hiện mô hình, Hội đồng Đội huyện Châu Thành chỉ đạo các Liên đội lập danh sách các hộ gia đình, ưu tiên chọn gia đình Thương binh Liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ. Chi phí thực hiện được trích từ nguồn quỹ của Liên đội; đồng thời vận động phụ huynh học sinh, mạnh thường quân chung tay hỗ trợ tổ chức 1 bữa cơm đầy đủ dưỡng chất, ấm áp tình thương.

Có dịp theo chân các Liên đội trong lần ra quân thực hiện mô hình “Bữa cơm đội viên”, chúng tôi mới thấy được trọn vẹn ý nghĩa về sự sẻ chia ấm áp của mô hình mang lại cho những em học sinh không may mắn. Xã Biên Giới của huyện Châu Thành có nhiều sông rạch chằng chịt, thầy và trò trong Liên đội trường TH Biên Giới phải đi đò sang sông để tìm đến nhà của em Nguyễn Thị Ngọc Nhã, học sinh lớp 3B.

Em Nhã đang sinh sống với ba mẹ trong một ngôi nhà nhỏ cất tạm trên đất của người hàng xóm. Mỗi ngày, ba mẹ đi làm thuê để có tiền trang trải cuộc sống và nuôi Nhã ăn học. Bước vào nhà, chúng tôi thấy rõ sự hân hoan trên khuôn mặt của các thành viên trong gia đình khi có người đến thăm.

Được sự hướng dẫn của cô Tổng Phụ trách và anh chị cán bộ Đoàn, các đội viên đã nhanh chóng bắt tay vào việc. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, các em được hướng dẫn các phần việc nhẹ nhàng như chuẩn bị vật dụng, lặt và rửa rau, lột vỏ trứng, bày biện chén đũa. Còn giáo viên Tổng phụ trách và anh chị cán bộ Đoàn thì trổ tài vào bếp nấu nướng.

Chỉ đơn giản là các món ăn hàng ngày như thịt kho, canh đu đủ, rau xào… nhưng với gia đình em Nhã đây lại là bữa cơm vô cùng ý nghĩa vì nhận được sự quan tâm, chia sẻ của thầy cô, bạn bè.

Trao quà cho gia đình em Nguyễn Thị Ngọc Nhã, học sinh lớp 3B.

Cùng với việc nấu bữa cơm ấm lòng, các em đội viên còn nhanh tay thực hiện các phần việc khác như quét nhà, thăm hỏi để hiểu rõ thêm về hoàn cảnh, động viên gia đình cố gắng vượt qua khó khăn. Chị Võ Hồng Phượng- Tổng Phụ trách Trường TH Biên Giới cho biết, phong trào bữa cơm đội viên được triển khai rộng rãi cho học sinh.

Chi phí thực hiện được trích từ nguồn quỹ của Liên đội do các em tự trồng rau. Đợt này, đơn vị cũng vận động mạnh thường quân trao học bổng trị giá 1 triệu đồng cho em Nhã và hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết cho gia đình. 

“Mô hình nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, tham gia hăng hái của các em học sinh, đội viên. Việc làm này góp phần động viên, giúp đỡ các hộ khó khăn, thiếu thốn về vật chất, tinh thần; góp phần giáo dục, định hướng lối sống, suy nghĩ tích cực cho các em”, chị Võ Hồng Phượng bày tỏ.

Trong năm học 2019 – 2020, Hội đồng Đội huyện Châu Thành đã chỉ đạo các Liên đội thực hiện 118 “Bữa cơm đội viên”, với khoảng 946 đội viên tham gia, tổng số tiền hơn 72 triệu đồng.

Sự vào cuộc đầy trách nhiệm và tình yêu thương của các anh chị Tổng phụ trách Đội đã góp phần giáo dục kỹ năng cần thiết cho đội viên, tiếp thêm động lực để các em cố gắng trong học tập, hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn.

Phương Thảo