BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗ lực đẩy lùi “bà hoả” 

Cập nhật ngày: 28/10/2023 - 08:29

BTN - Những năm gần đây, tình hình cháy nổ trên cả nước và địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, trong đó có nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng

Đoàn viên và học sinh được trải nghiệm phun nước tiêu điểm

Các vụ cháy thường xảy ra tại khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh… Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân một bộ phận người dân chưa nhận thức, ý thức được tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH, còn chủ quan, lơ là. Khi xảy ra cháy, việc xử lý ban đầu còn lúng túng, không có kỹ năng thoát nạn, gây thương vong lớn.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người dân

Để nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy của các cấp, ngành và người dân, nhiều hoạt động tuyên truyền được triển khai liên tục với đa dạng các đối tượng. Trong các buổi tuyên truyền, mọi người được nghe hướng dẫn về kiến thức pháp luật, kỹ năng xử lý tình huống cháy nổ và thoát nạn tại hộ gia đình, nhà chung cư, nơi tập trung đông người; trải nghiệm thực hành cứu người, di chuyển thoát nạn trong môi trường có nhiều khói, sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy do rò rỉ gas, rải vòi chữa cháy và phun nước tiêu điểm…

Tuyên truyền các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH

Em Nguyễn Thu Thuỳ Trang, sinh viên Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh chia sẻ: “Tham gia buổi tuyên truyền, em được chia sẻ những kỹ năng cần thiết khi phát sinh tình huống cháy để giữ an toàn cho bản thân và người xung quanh. Đây là những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho từng cá nhân trong gia đình để biết cách vận dụng trong tình huống thực tế”.

Thượng tá Lê Thanh Gươm- Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: “Thời gian tới, đơn vị tiếp tục triển khai các giải pháp như: từ nay đến cuối tháng 12.2023, 100% hộ trên địa bàn tỉnh phải có một người tham gia tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH; tiếp tục tuyên truyền những chủ trương của Chính phủ và UBND tỉnh về việc mỗi gia đình phải trang bị 1 bình chữa cháy, phòng ngừa đám cháy xảy ra ngay từ ban đầu. Tất cả những hộ sản xuất kinh doanh liền kề từ 5-15 hộ sẽ thành lập các Tổ liên gia PCCC để hỗ trợ nhau khi có cháy. Thiết kế các điểm chữa cháy công cộng tại một số địa bàn có đường giao thông hẹp, xe chữa cháy chuyên dụng không vào được để khi có cháy, người dân có thể sử dụng những phương tiện, thiết bị phá dỡ, cứu người trong đám cháy”.

Nhân rộng các mô hình PCCC ở cơ sở

Nhiều vụ cháy trên cả nước và địa bàn tỉnh xảy ra với loại hình nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh. 9 tháng, trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ cháy, chủ yếu là nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh (chiếm 60%). Trước tình hình đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nghiên cứu, xây dựng, triển khai mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC áp dụng trên địa bàn cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Tây Ninh nói riêng nhằm giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC được xây dựng với nhiều lợi ích thiết thực như: hỗ trợ nhau trong công tác PCCC và CNCH ngay từ ban đầu; bảo đảm an ninh trật tự; giúp đỡ nhau khi đau ốm đột xuất, tăng tình đoàn kết, gắn bó hàng xóm, láng giềng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 785 Tổ liên gia an toàn PCCC.

Tổ liên gia an toàn PCCC khu phố 2, phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành có 8 hộ gia đình với 32 nhân khẩu, nhà có kiến trúc tương đồng, cao 3 tầng. Các nhà đều có 2 lối thoát nạn ra ngoài trực tiếp, có thể dễ dàng di chuyển sang các nhà liền kề hoặc thoát nạn xuống đất bằng các phương tiện hỗ trợ. Tại mỗi hộ gia đình đều được trang bị bình bột chữa cháy xách tay và một số dụng cụ phá dỡ (kìm cộng lực, búa tạ, xà beng).

Ông Nghiêm Đình Long- Tổ trưởng Tổ liên gia an toàn PCCC khu phố 2, phường Long Hoa cho biết: “Khi thành lập Tổ liên gia, các thành viên được tham gia tập huấn kiến thức và kỹ năng cần thiết, hướng dẫn cách thức hoạt động của hệ thống chuông báo cháy, sử dụng bình chữa cháy đúng cách. Qua đó giúp mọi người tích luỹ kinh nghiệm, bình tĩnh tham gia chữa cháy và cứu người khi có sự cố phát sinh ở gia đình mình hoặc hỗ trợ các gia đình trong tổ, hạn chế cháy lan, cháy lớn”.

Ngoài việc thành lập Tổ liên gia an toàn PCCC, cơ quan chức năng còn quan tâm xây dựng các điểm chữa cháy công cộng tại các ngõ, hẻm sâu tập trung nhiều nhà (nhà ở hộ gia đình hoặc nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh) có chiều sâu từ 50m trở lên, nơi mà xe chữa cháy không thể tiếp cận. Bố trí điểm chữa cháy công cộng thuận lợi cho việc sử dụng các phương tiện để chữa cháy, CNCH; không cản trở lối đi lại của người dân, tránh mưa, nắng và có biển thông báo. Điểm chữa cháy công cộng được trang bị tối thiểu 2 bình bột chữa cháy loại ABC; có nội quy quản lý, sử dụng phương tiện; xà beng, kìm cộng lực (căn cứ điều kiện thực tế).

Sau thời gian triển khai, trên địa bàn tỉnh có 40 điểm chữa cháy công cộng. Thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tuyên truyền về lợi ích của việc thành lập Tổ liên gia an toàn PCCC, Điểm chữa cháy công cộng để người dân hiểu, tích cực và tự giác tham gia, duy trì mô hình; tiếp tục rà soát, nhân rộng mô hình, bảo đảm các tiêu chí theo quy định.

Xây dựng điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân PCCC

Công tác PCCC được quan tâm, thực hiện nghiêm túc, đổi mới nội dung và hình thức, trong đó đẩy mạnh xây dựng điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân PCCC. Năm 2023, Công an tỉnh xét và ra quyết định công nhận 408 đơn vị đạt điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân tham gia PCCC, trong đó có 71 đơn vị do Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH trực tiếp quản lý, còn lại 337 đơn vị do Công an các huyện, thị xã, thành phố quản lý theo phân cấp. Đây là những đơn vị có nhiều hoạt động thiết thực, cách làm hay, hiệu quả trong thực hiện công tác PCCC, hạn chế số vụ cháy nổ, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Xác định PCCC là nhiệm vụ quan trọng, Công ty TNHH Pou Li Việt Nam (Khu công nghiệp Phước Đông, huyện Gò Dầu) quan tâm, thực hiện tốt công tác phòng ngừa cháy nổ tại đơn vị, bảo vệ tốt tài sản và tính mạng cho người lao động. Công ty TNHH Pou Li Việt Nam chuyên sản xuất về giày da xuất khẩu. Để duy trì và thực hiện tốt các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC, đơn vị triển khai đến các bộ phận và cho toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động ký cam kết bảo đảm điều kiện an toàn PCCC. Năm 2023, đơn vị phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức cho cán bộ, công nhân viên, người lao động; định kỳ hằng tháng tự tuyên truyền qua các buổi họp của công ty.

Bà Lê Thị Dung- cán bộ phụ trách chính về công tác PCCC Công ty TNHH Pou Li Việt Nam cho biết: “Công ty luôn đặt công tác PCCC lên hàng đầu, phòng là chính, trang thiết bị được lắp đặt và kiểm tra định kỳ chặt chẽ. Để duy trì và phát triển tốt hơn về công tác PCCC, người đứng đầu đơn vị yêu cầu phải luôn phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH để đạt được sự an toàn tốt nhất, bổ sung đầy đủ trang thiết bị cần thiết theo những quy định mới nhất”.

Trong công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC, đơn vị quản lý, duy trì, thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động Đội PCCC cơ sở. Định kỳ hằng tháng kiểm tra bảo dưỡng phương tiện đã trang bị, phân công cán bộ phụ trách theo dõi bảo đảm về số lượng, chất lượng và hiệu quả hoạt động, xử lý kịp thời khi có cháy nổ xảy ra tại cơ sở và khi được huy động. Hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phục vụ công tác chữa cháy luôn trong tình trạng hoạt động tốt. Kiểm tra tình trạng sử dụng biển báo, biển cấm lửa, thuốc trong cơ sở; bảo đảm an toàn cho hệ thống điện, đo điện trở tiếp đất hệ thống chống sét đánh thẳng.

Anh Nguyễn Nhật Huy- Đội PCCC Công ty TNHH Pou Li Việt Nam cho biết: “Đội luôn đề cao việc kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ các thiết bị, phương tiện; tổ chức tuyên truyền thường xuyên để hỗ trợ công nhân cách sử dụng thiết bị PCCC đặt tại khu vực nhà xưởng. Chúng tôi túc trực theo dõi camera, đi từng nhà xưởng kiểm tra, kịp thời phát hiện sự cố, từ đó đưa ra hướng khắc phục, hạn chế thiệt hại”. Nhờ sự nỗ lực và tinh thần cảnh giác của tập thể đơn vị, từ đầu năm 2023 đến nay, Công ty TNHH Pou Li Việt Nam không để xảy ra sự cố cháy nổ, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

Với sự chung tay của cả hệ thống chính trị và toàn dân, công tác phòng ngừa cháy nổ từ tỉnh đến cơ sở từng bước nâng cao hiệu quả. Hy vọng rằng mọi người sẽ tiếp tục quan tâm, đề cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa “bà hoả”, hướng đến mục tiêu mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận PCCC.

Phương Thảo