BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự án đường Hoàng Lê Kha nối dài:

“Treo” quá lâu, gây khó cho người dân 

Cập nhật ngày: 04/11/2021 - 19:29

BTNO - Một số cử tri ngụ phường Ninh Sơn, Thành phố phản ánh dự án đường Hoàng Lê Kha nối dài đã “treo” quá lâu, làm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống người dân trên tuyến đường này.

Ông Long đắp đê trước cổng nhà để nước trên mặt đường số 25 không tràn vào sân. Ảnh chụp ngày 2.11.2021

Gia đình ông Đỗ Minh Long, ngụ khu phố Ninh An, phường Ninh Sơn là một những hộ dân khổ sở với dự án đường Hoàng Lê Kha nối dài. Ông Long cho biết, gia đình ông về đây định cư từ năm 1979, thời điểm đó, đường này là con đường chính nối liền từ chợ Ninh Sơn vào khu phố Ninh An.

Cuối con đường là suối Vườn Điều. Chỉ cần xây một chiếc cầu qua dòng suối nhỏ là có một tuyến đường ngắn nhất nối liền từ trung tâm TP. Tây Ninh với đường Bời Lời - đường chính đến Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen.

Chính vì đường số 25 có vị trí đẹp, thuận lợi giao thông như thế, nên hàng chục năm trước, con đường này được tỉnh quy hoạch vào dự án đường Hoàng Lê Kha nối dài với chiều ngang rộng đến 60 mét. Gia đình ông Long cũng như những hộ dân khác làm ăn sinh sống hai bên đường đều đồng tình ủng hộ với chủ trương của tỉnh, nhưng chờ đợi hết năm này đến năm khác, chẳng thấy ai đến đền bù, giải phóng mặt bằng gì cả.

Theo năm tháng, căn nhà tranh vách đất của gia đình ông ngày càng ọp ẹp, sắp sập. Trong khi đó 3 người con ông ngày càng lớn, cần chỗ ở rộng rãi hơn. Ông sốt ruột, không rõ chính quyền địa phương còn giữ quy hoạch đường số 25 là 60 mét nữa hay không?

Trước tình hình đường số 25 thường xuyên bị sình lầy nước đọng, ông Long phải đắp bờ đất trước cổng nhà để ngăn nước trên mặt đường tràn vào sân và đổ đất nâng cao một phần mặt đường sát bên hàng rào của gia đình để có lối đi.

Ông Long chia sẻ, hiện nay, hầu hết những con đường khác trong khu phố Ninh An đều đã được đầu tư nâng cấp mở rộng, trải nhựa bằng phẳng, chỉ riêng con đường số 25 bị "bỏ quên" suốt hai thập kỷ qua, gây khó khăn rất nhiều cho việc đi lại, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến việc xây cất nhà của hàng trăm hộ dân cư ngụ hai bên đường.

“Trong những lần hội họp ở khu phố, tôi đều phản ánh với chính quyền địa phương về thực trạng này, nhưng đến nay, chưa có câu trả lời rõ ràng về dự án đường Hoàng Lê Kha nối dài này”, ông Long bức xúc.

Người dân đi lại khó khăn trên đường số 25. Ảnh chụp ngày 3.11.2021

Đối diện gia đình ông Long là nhà của bà Nguyễn Thị Liên. Bà Liên cho biết: "Năm 2002 tỉnh quy hoạch mở rộng đường số 25 có chiều ngang 60 mét và nối liền vào đường Hoàng Lê Kha (phường 3, TP. Tây Ninh) thành dự án đường Hoàng Lê Kha nối dài.

Chấp hành chủ trương của tỉnh, suốt 20 năm nay, gia đình không dám xây nhà vì sợ vướng quy hoạch. Đến năm 2019, một số cán bộ vẫn còn tới khu vực quy hoạch đường số 25 đo tới đo lui.

Sau đó một năm, chính quyền địa phương tổ chức lấy ý kiến người dân hai bên đường với nội dung thu hẹp mặt đường lại chỉ còn 30 mét chiều ngang chứ không còn mở rộng tới 60 mét như dự kiến ban đầu. Người dân đồng tình và tiếp tục chờ. Nhưng chờ mãi đến hôm nay vẫn không thấy dự án này triển khai".

Bà Liên cho biết thêm, suốt 20 năm qua, con đường số 25 chỉ có 1 hai lần được chính quyền địa phương cho xe cơ giới nạo vét hai bên lề cho sạch sẻ, ngoài ra, con này gần như bị bỏ phế. Mùa nắng, cát nổi lên đầy mặt đường. Mùa mưa, nhiều nơi trên mặt đường bị sình lầy nước đọng suốt thời gian dài.

Cụ thể, như đoạn đường gần nhà bà Liên đọng nước như một ao cá, có nơi sâu khoảng nửa mét, các phương tiện giao thông không thể lưu thông qua đây. Đã có nhiều người từ nơi khác đến, không biết nên điều khiển phương tiện giao thông qua đây và bị mắc lầy.

Thấy việc đi lại khó khăn, năm ngoái, bà Liên mua một xe tải xà bần đổ xuống đoạn đường này, nhưng việc làm của bà như muối bỏ bể, vì một xe tải xà bần đổ xuống đoạn đường trũng sâu, chẳng thấm vào đâu.

Gia đình bà Liên định cư ở đây đã hơn 50 năm, theo thời gian, nhà của bà Liên bị nứt nẻ, không còn an toàn, năm 2020, bà Liên cất đại căn nhà mới trên nền nhà cũ để ở. Bà Liên cho biết, nhiều hộ dân khác cũng xây nhà, cất nhà cửa theo kiểu tự phát.

Gia đình nào có đất rộng thì cất nhà lùi sâu vào trong để chừa sẵn mặt bằng cho việc mở rộng đường. Hộ dân nào ít đất thì cất trên nề nhà cũ. Từ đó dẫn đến nhà cửa hai bên đường này rất mất trật tự, làm ảnh hưởng đến mỹ quang đô thị.

Tại hội nghị tiếp xúc với cử tri phường Ninh Sơn với các đại biểu HĐND tỉnh, Thành phố mới đây, bà Liên đề nghị các đại biểu HĐND 2 cấp trả lời cho người dân khu phố Ninh An biết rõ dự án đường Hoàng Lê Kha nối dài có còn tiếp tục quy hoạch không? Nếu không còn quy hoạch như ban đầu thì phải ban hành quyết định xóa quy hoạch cho người dân biết. Nếu thay đổi quy hoạch, chỉ thu hẹp lại còn 30 mét thì cũng phải công bố bằng văn bản rõ ràng cho người dân rõ.

Trả lời ý kiến này, ông Phạm Trung Chánh- Chủ tịch UBND Thành phố cho hay, hiện nay, dự án đường Hoàng Lê Kha nối dài không có ghi vốn giai đoạn 2021- 2025, vì lý do trùng với dự án nâng cấp đường 3.2 của tỉnh sắp triển khai.

Ông Chánh đề nghị Ban Quản lý dự án xây dựng tỉnh kiểm tra thực trạng đường số 25. Trước mắt, cho giặm vá mặt đường bảo đảm giao thông cho người dân. Tính toán để cuối năm trình HĐND xem xét, giải quyết vấn đề quy hoạch dự án đường Hoàng Lê Kha nối dài như thế nào? 

Như vậy, dự án đường Hoàng Lê Kha nối dài vẫn phải tiếp tục chờ. Trước mắt, người dân khu phố Ninh An chỉ có thể hy vọng đường số 25 được giặm vá tạm thời để có thể đi lại thuận lợi hơn.

 Đại Dương