BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật tỉnh: Khảo sát thực trạng đời sống văn hoá tinh thần người Tà Mun tại xã Suối Đá 

Cập nhật ngày: 11/03/2023 - 08:18

BTN - Cuộc khảo sát được tiến hành nhằm nắm bắt nhu cầu thiết yếu về hoạt động văn hoá văn nghệ của người Tà Mun, từ đó đề xuất hỗ trợ tộc người này giữ gìn bản sắc và nâng cao đời sống văn hoá tinh thần.

Nhà truyền thống người Tà Mun ấp Tân Định 2, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu.

Ngày 7.3, tại khu dân cư Tà Mun (ấp Tân Định 2, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu), Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật tỉnh phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh huyện Dương Minh Châu và xã Suối Đá khảo sát thực tế về thực trạng đời sống văn hoá tinh thần; phong tục tập quán, lễ hội của người Tà Mun- Suối Đá.

 

Tại ấp Tân Định 2, xã Suối Đá, khu dân cư Tà Mun hiện có 94 hộ với 316 nhân khẩu là người Tà Mun, sinh sống ở 3 tổ 9, 10 và 17, có mức sống trung bình, chủ yếu làm mướn, chăn nuôi nhỏ lẻ.

Bà Lâm Thị Reo là đảng viên, đại biểu HĐND, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã, cũng là người có uy tín trong khu dân cư được bà con tín nhiệm, chọn làm người thay mặt già làng Lâm Bế (hơn 3 năm qua bị tai biến, bại liệt) điều hành, hướng dẫn mọi mặt đời sống sinh hoạt của bà con Tà Mun nơi đây.

Tại buổi khảo sát, bà Lâm Thị Reo cho biết, bà con người Tà Mun ở ấp Tân Định 2 hiện duy trì 2 lễ hội tương đối lớn là lễ hội đón năm mới Chol Chnam Thmay tổ chức vào khoảng giữa tháng 4 và lễ hội cúng ông bà Kha-un-cô Khamun diễn ra vào đầu tháng 9 âm lịch mà người Khmer gọi là tết Sene Dolta.

“Hiện tại, chúng tôi rất cần mở rộng, tăng diện tích khuôn viên nhà truyền thống nhằm thuận tiện hơn trong việc sinh hoạt cũng như tổ chức các lễ hội, các hội thi văn hoá văn nghệ - thể dục thể thao trong cộng đồng”- bà Lâm Thị Reo nói.

Theo bà Lê Thị Nhi- Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Tân Định 2, năm 2003, huyện Dương Minh Châu đầu tư xây dựng nhà truyền thống làm nơi sinh hoạt cộng đồng cho người Tà Mun.

Từ nhiều năm qua, ấp luôn duy trì sinh hoạt Câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật, ngoài việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, CLB còn mở rộng nhiều hoạt động hát, múa vui tươi, lành mạnh. “Chúng tôi luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của chị em nói riêng và bà con cộng đồng người Tà Mun nói chung, trong đó có việc hỗ trợ vốn cho chị em khó khăn”- bà Nhi cho biết thêm.

Cuộc khảo sát được tiến hành nhằm nắm bắt nhu cầu thiết yếu về hoạt động văn hoá văn nghệ của người Tà Mun, từ đó đề xuất hỗ trợ tộc người này giữ gìn bản sắc và nâng cao đời sống văn hoá tinh thần.

Hoa Hiệp


 
Liên kết hữu ích