BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ 1.7 đến 30.7: Tổng điều tra kinh tế xã hội đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, cơ sở tôn giáo 

Cập nhật ngày: 01/07/2021 - 10:54

BTNO - Đây là giai đoạn 2 cả nước thực hiện tổng điều tra kinh tế xã hội năm 2021 đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD) cá thể và các cơ sở tôn giáo. (Giai đoạn 1 điều tra từ ngày 1.3 đến 30.5 điều tra đối với doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp và hiệp hội).

Chùa Botumkirirangsey (chùa Khe-dol) tại Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh.

Đối tượng điều tra là cơ sở SXKD cá thể được xác định thuộc sở hữu của một người, một nhóm người hoặc một gia đình, chưa đăng ký hoạt động theo loại hình doanh nghiệp (không bao gồm hộ thực hiện duy nhất một hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản). 

Riêng cơ sở SXKD cá thể ngành xây dựng, do đặc thù của hoạt động này và mục tiêu thống kê số lượng cơ sở nên được quy định: cơ sở SXKD cá thể xây dựng là đội/tổ/nhóm cá thể (gọi chung là đội xây dựng cá thể) do một người đứng ra làm đội trưởng (hay còn gọi là chủ/cai thầu xây dựng) thực hiện nhận thầu và tiến hành xây dựng mới, lắp đặt thiết bị, sửa chữa công trình xây dựng; được xác định theo tên và địa chỉ thường trú của chủ cơ sở (đội trưởng).

Số lượng đơn vị cơ sở tính theo số lượng đội trưởng, không xác định số lượng cơ sở theo số lượng công trình mà đội trưởng đang tiến hành xây dựng. Trường hợp đội trưởng xây dựng nhận nhiều công trình xây dựng tại cùng một thời điểm vẫn chỉ tính là một cơ sở.

 Đối với đơn vị tôn giáo, tín ngưỡng được quy định là nơi thờ tự, tu hành, nơi đào tạo người chuyên hoạt động tôn giáo, trụ sở của tổ chức tôn giáo và những cơ sở khác của tôn giáo được Nhà nước công nhận như: chùa, tự, viện, tịnh xá, niệm phật đường, nhà thờ, nhà thờ họ công giáo, nhà nguyện, thánh thất, thánh đường, tu viện, trường đào tạo riêng của tôn giáo. Hoặc cơ sở tín ngưỡng là nơi thực hiện hoạt động tín ngưỡng của cộng đồng, như: đình, đền, phủ, am và tương đương. Không điều tra đối với các cơ sở tín ngưỡng là miếu, từ đường, nhà thờ họ của dòng họ gia đình.

Nội dung điều tra sẽ là các thông tin nhận dạng đơn vị điều tra như cơ sở SXKD cá thể; cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng; các tổ chức phi chính phủ nước ngoài được cấp giấy phép hoạt động tại Việt Nam. Thông tin về người đứng đầu; lao động của cơ sở; thu nhập của người lao động. 

Thông tin về kết quả, chi phí SXKD: tài sản, nguồn vốn; kết quả hoạt động, chi phí SXKD; thuế và các khoản nộp ngân sách; vốn đầu tư; nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ (R&D), đổi mới sáng tạo; các chỉ tiêu thống kê chuyên ngành trong Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia phân tổ theo Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và Hệ thống ngành sản phẩm Việt Nam; tiêu dùng năng lượng. 

Tòa Thánh Tây Ninh là cơ sở tín ngưỡng của đông đảo tín đồ tôn giáo Cao Đài Tây Ninh

Thông tin về tình hình ứng dụng công nghệ thông tin: sử dụng phần mềm quản lý, tự động hóa cho SXKD; sử dụng hình thức thương mại điện tử qua hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ trực tuyến; năng lực tiếp cận cách mạng Công nghiệp lần thứ 4. Và thông tin về tình hình tiếp cận tài chính, hội nhập kinh tế quốc tế và thông tin chuyên đề về đơn vị điều tra.

Việc điều tra thu thập thông tin đối với cơ sở SXKD cá thể và cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng sẽ thực hiện bằng phiếu điện tử (CAPI). Cụ thể, điều tra viên sẽ đến từng cơ sở gặp người cung cấp thông tin (chủ cơ sở) để phỏng vấn, kết hợp quan sát đối tượng điều tra để ghi đầy đủ các câu trả lời vào phiếu điện tử (CAPI) được thiết kế trên thiết bị điện tử cầm tay. 

Thông tin trên phiếu điện tử được điều tra viên hoàn thành và gửi về máy chủ của Tổng cục Thống kê ngay sau quá trình điều tra thực tế tại địa bàn. Dữ liệu được kiểm tra, duyệt và nghiệm thu bởi các giám sát viên cấp huyện, cấp tỉnh và Trung ương.

Theo Cục Thống kê tỉnh, trên địa bàn Tây Ninh hiện có khoảng 77.000 cơ sở SXKD cá thể và có 372 cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng được Nhà nước cấp phép hoạt động. Sau khi thực hiện tổng điều tra, kết quả chính thức được công bố vào tháng 2.2022.

N.D