BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Vua lừa” ra toà 

Cập nhật ngày: 13/11/2017 - 11:52

BTN - Ngày 10.11, TAND tỉnh mở phiên toà lưu động tại trụ sở UBND phường Ninh Sơn, TP.Tây Ninh, xét xử bị cáo Bùi Văn Hưng, 39 tuổi, ngụ khu phố Ninh Thành, phường Ninh Sơn, can tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo hồ sơ, từ cuối năm 2015 đến cuối năm 2016, do cần tiền đánh bạc và tiêu xài cá nhân, Hưng đã dùng thủ đoạn gian dối để lừa đảo chiếm đoạt trên 1,3 tỷ đồng của nhiều người ở TP.Tây Ninh và huyện Châu Thành.

Bị cáo Bùi Văn Hưng .

Cú lừa đầu tiên diễn ra vào cuối năm 2015, có diễn biến như sau: Hưng nói dối với bà Võ Thị Hoa chủ tiệm tạp hoá ở khu phố Ninh An, phường Ninh Sơn là có quen với giám đốc công ty bia có thể giúp Hưng mua bia với giá rẻ hơn thị trường. Hưng đề nghị bà Hoa cho mượn 100 triệu đồng để mua bia về giao lại cho bà bán. Bà Hoa đồng ý, Hưng nhận tiền đi mua bia của bà Nguyễn Thị Thanh Liễu đem về giao cho bà Hoa đúng hẹn, đồng thời, Hưng còn trả thêm cho bà Hoa một triệu đồng tiền lãi để tạo lòng tin.

Khoảng 1 tháng sau, Hưng đến gặp bà Hoa, tiếp tục nói dối có thể mua bia số lượng nhiều hơn đợt trước và mượn bà Hoa 170 triệu đồng với lãi suất 3% tháng. Bà Hoa đồng ý, Hưng ôm tiền đi casino đánh bạc và thua hết. Khoảng 15 ngày sau, Hưng đến gặp và nói dối với bà Hoa thời điểm gần tết nguyên đán nên hàng sản xuất không kịp, chỉ có bia két và nhờ bà Hoa lấy bia két về bán nhưng bà Hoa không đồng ý. Không thuyết phục được bà Hoa, Hưng nói dối tiếp là sẽ lấy bia két về bán cho người khác rồi lấy tiền trả cho bà Hoa, để tăng vốn, mua được nhiều bia hơn, Hưng mượn bà Hoa thêm 160 triệu đồng. Bà Hoa cả tin, lại giao thêm cho Hưng số tiền trên. Có tiền trong tay, Hưng tiếp tục sang Campuchia “nướng sạch” trong sòng bạc.

Sau đó, bà Hoa gọi điện thoại cho Hưng nhiều lần, yêu cầu Hưng trả tiền, nhưng Hưng chỉ hẹn mà không trả. Vào ngày 19.2.2016, Hưng viết giấy nhận nợ tổng cộng 330 triệu đồng cho bà Hoa. Ðến ngày 6.3.2016, Hưng gọi điện cho bà Hoa nói dối là xe chở bia của Hưng bị Công an tỉnh Bình Phước bắt, hỏi mượn bà Hoa thêm 70 triệu đồng để chạy lo lấy bia về, và hứa hẹn khi đem được bia về bán sẽ trả đủ tiền cho bà Hoa. Sau khi nhận tiền lần thứ ba, Hưng tiếp tục đem sang Campuchia đánh bạc và thua hết. Ngày 8.3.2016, Hưng viết giấy nhận nợ của bà Hoa tổng cộng 400 triệu đồng, hẹn mỗi tháng trả 50 triệu đồng, nhưng không thực hiện.

Cùng thời gian mượn tiền của bà Hoa, Hưng cũng giở thủ đoạn nói dối với một chủ tiệm tạp hoá khác là bà Nguyễn Thị Thuý Liễu, ngụ khu phố Ninh Thành, phường Ninh Sơn. Vẫn với chiêu trò mua bán bia, Hưng “giao dịch” nhiều lần với bà Liễu và còn thiếu bà Liễu gần 19 triệu đồng. Ðến ngày 13.7.2016, Hưng nói dối với bà Liễu cần mua bia số lượng lớn để giao cho quân đội. Ðể cho bà Liễu tin, Hưng yêu cầu bà Liễu xuất hoá đơn đỏ để giao cho khách hàng. Bà Liễu tin tưởng nên bán thiếu cho Hưng 510 thùng bia các loại trị giá gần 166 triệu đồng. Sau đó, Hưng mang số bia này đến bán cho bà Võ Thị Hoa lấy 120 triệu đồng ôm đi Campuchia đánh bạc.

Không chỉ lừa người dưng là các bà chủ quán tạp hoá, Hưng còn giở trò đối với mẹ vợ của mình. Trong khoảng từ ngày 5 đến ngày 10.7.2016, Hưng nhiều lần nói dối với mẹ vợ là bà Ngô Ngọc Tiết, 46 tuổi, ngụ khu phố Ninh Bình, phường Ninh Sơn cần tiền mua bán xe và gắn hộp đèn xe cho khách (do Hưng là thợ điện ô tô). Hưng mượn của bà Tiết rồi chiếm đoạt số tiền gần 700 triệu đồng. Ðể có số tiền cho Hưng mượn, bà Tiết phải đi mượn của nhiều người khác. Thực tế, những khoản tiền lừa đảo mẹ vợ, Hưng cũng chi vào một chỗ: sòng bạc ở Campuchia.

Ngoài ra, Hưng còn lừa ông Ðặng Tấn Thành, 49 tuổi ngụ ấp Suối Muồn, xã Thái Bình, huyện Châu Thành bảo lãnh để Hưng mua thiếu của ông Nguyễn Ngọc Cẩn 44 thùng bia các loại với giá gần 15 triệu đồng, rồi đem bán lại cho người khác lấy 7 triệu đồng, tiêu xài hết. Ðã vậy, Hưng còn lừa lấy xe mô tô Air Blade, biển số 70DL-260.63 của ông Thành để đem cầm thế rồi bán luôn với giá 24 triệu đồng và đi đánh bạc thua hết.

Với tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Bùi Văn Hưng bị Toà tuyên phạt 12 năm tù.

Sông Ninh - Lê Hùng