BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh:

Xem xét đề xuất xây dựng nhà máy xử lý rác thải quy mô lớn của Công ty TNHH MTV môi trường xanh Huê Phương VN 

Cập nhật ngày: 24/04/2023 - 13:49

BTN - Mục tiêu của dự án của Công ty TNHH MTV môi trường xanh Huê Phương VN là góp phần thực hiện chủ trương và định hướng xử lý toàn bộ lượng chất thải phát sinh hằng ngày tại địa phương.

Rác thải khu vực đô thị, nhất là khu vực chợ, đông dân cư khối lượng ngày càng tăng.

Trước đề xuất của Công ty TNHH MTV môi trường xanh Huê Phương VN về việc đầu tư dự án xử lý rác thải sinh hoạt có quy mô lớn, nhưng thiếu quỹ đất, ngày 8.3, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản gửi các ngành và các địa phương liên quan về việc phối hợp tham mưu UBND tỉnh về đề xuất trên.

Theo đó, Sở KH&ĐT đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cho ý kiến về quỹ đất thực hiện dự án theo đề nghị của công ty; sự phù hợp của quy hoạch ngành, đánh giá nhu cầu sử dụng đất, khả năng chuyển đổi mục đích sử dụng đất phù hợp với dự án; đánh giá sơ bộ về hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án đầu tư; đánh giá sơ bộ tác động môi trường (nếu có) theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; đánh giá khả năng đáp ứng điều kiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với dự án có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất và các vấn đề khác liên quan đến dự án và các nội dung liên quan theo đề nghị của công ty.

Sở Khoa học và Công nghệ cho ý kiến đánh giá về công nghệ sử dụng trong dự án đầu tư và các vấn đề khác liên quan theo đề nghị của công ty.

Sở Xây dựng có ý kiến về việc đầu tư dự án đối với sự phù hợp quy hoạch xử lý chất thải rắn của địa phương, đánh giá sơ bộ về hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án đầu tư và các vấn đề khác liên quan theo đề nghị của công ty.

UBND các huyện Châu Thành, Tân Biên, Tân Châu, Bến Cầu, thị xã Hoà Thành và thành phố Tây Ninh xem xét đánh giá nhu cầu sử dụng đất, khả năng chuyển đổi mục đích sử dụng đất phù hợp với mục đích sử dụng đất của dự án, đánh giá sơ bộ về hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án đầu tư; đánh giá sơ bộ tác động môi trường (nếu có) theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; đánh giá khả năng đáp ứng điều kiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với dự án có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất và các vấn đề khác liên quan.

Đến ngày 24.3, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục có văn bản, đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ đánh giá về công nghệ sử dụng trong dự án đầu tư và các vấn đề khác liên quan.

Riêng UBND các huyện Châu Thành, Tân Châu, thị xã Hoà Thành và thành phố Tây Ninh đánh giá nhu cầu sử dụng đất, khả năng chuyển đổi mục đích sử dụng đất phù hợp với mục đích sử dụng đất của dự án, đánh giá sơ bộ về hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án đầu tư; đánh giá sơ bộ tác động môi trường (nếu có) theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Trong đó có việc đánh giá khả năng đáp ứng điều kiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với dự án có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất và các vấn đề khác liên quan đến đề nghị của doanh nghiệp.

Mục tiêu của dự án của Công ty TNHH MTV môi trường xanh Huê Phương VN là góp phần thực hiện chủ trương và định hướng xử lý toàn bộ lượng chất thải phát sinh hằng ngày tại địa phương thông qua áp dụng giải pháp xử lý tiên tiến phù hợp và thân thiện môi trường; góp phần giải quyết các vấn đề do tác động của chất thải của đến đời sống người dân, tình hình an ninh trật tự trong khu vực nhà máy toạ lạc nói riêng và tỉnh Tây Ninh nói chung.

Về mục tiêu môi trường, dự án sẽ ngăn chặn các vấn đề ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí; ngăn chặn lây lan dịch bệnh do nhiễm chất thải rắn gây ra; tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp cho khu vực; tái sinh thu hồi những sản phẩm có giá trị kinh tế và tạo nguồn phân bón hữu ích cho vùng nông thôn lại vừa góp phần cải thiện môi trường, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng; tận thu nhiệt lượng từ quá trình đốt chất thải để tạo nguồn nhiệt phục vụ lại quá trình xử lý góp phần tiết kiệm năng lượng; sử dụng xà bần, đất đá, tro xỉ phát sinh sau khi đốt rác sinh hoạt để sản xuất gạch block phục vụ cho việc xây tường bao, lót vỉa hè…

Tuy nhiên, việc tìm quỹ đất có diện tích 100 ha để triển khai dự án này không phải là vấn đề đơn giản.

Thế Nhân

Tin liên quan


Liên kết hữu ích