BAOTAYNINH.VN trên Google News

​Không có chuyện một sinh viên bị mắc kẹt bởi đất sụp trên Núi Bà Đen 

Cập nhật ngày: 11/07/2018 - 02:21

BTNO - Hơn một ngày nay, mạng xã hội facebook xôn xao, bình luận về thông tin “một sinh viên bị mắc kẹt bởi đất sụp trên Núi Bà Đen trong cơn mưa lớn đầu tháng 6.2018”, do trang cá nhân có tên Truong Huy San (Osin HuyDuc) đăng tải.

Nội dung status viết: “… Tuần trước, tình cờ trên một chuyến xe từ Sài Gòn đi Đồng Nai - khi nói về vụ giải cứu này (*) - tôi nghe chính người mẹ kể về trường hợp của con trai mình - một sinh viên bị mắc kẹt bởi đất sụt trên núi Bà Đen trong cơ mưa lớn đầu tháng 6.2018. Chị nhận tin khi đang sắp sửa lên một chuyến bay từ miền Trung và đã gần như tuyệt vọng, hoảng hốt khi nghe lực lượng cứu hộ địa phương lạnh lùng ra điều kiện...

Đội Bảo vệ thuộc Ban quản lý KDLQG núi Bà Đen cứu hộ một trường hợp bị tai nạn khi leo núi.

Sau khi đăng tải, thông tin này ngay lập tức thu hút sự chú ý, kèm theo đó là những biểu tượng tức giận, phẫn nộ, cho rằng thông tin trên là hoàn toàn sai sự thật, vô căn cứ, đồng thời đề nghị chủ tài khoản gỡ bỏ status để không làm ảnh hưởng đến hình ảnh đẹp của núi Bà Đen (Tây Ninh).

Chủ tài khoản N.H đề nghị người viết giải thích rõ trường hợp "bị đất sụt" trên núi Bà Đen vào đầu tháng 6.2018 và sự "lạnh lùng của lực lượng cứu hộ địa phương ra điều kiện". Bạn N.H cho rằng, núi Bà Đen là núi đá thì làm sao bị đất sụt? Bởi vì hầu như tuần nào cũng có vài nhóm phượt thủ leo đỉnh núi Bà để rèn luyện sức khỏe và dọn rác bảo vệ môi trường, chưa hề phát hiện trường hợp "đất bị sụt".

Bạn N.H comment, có lần chúng tôi bắt gặp một bạn gái không cẩn thận bị vấp ngã trúng đá, nên bị thương khá nặng, nhóm của bạn cùng một số bạn leo đỉnh khác đã tập trung cứu hộ cho bạn gái đó. Sau đó, bạn gái này đã được lực lượng bảo vệ núi Bà đi từ chân núi lên cứu hộ và đưa vào bệnh viện.

“Hoàn toàn miễn phí! bạn gái ấy đã gởi lời cảm ơn đến lực lượng cứu hộ, và nếu Huy San cần thông tin tôi sẽ gởi để bạn kiểm chứng. Tây Ninh có lực lượng cứu hộ miễn phí hoàn toàn bạn ạ!”- chủ tài khoản N.H khẳng định trong comment trên trang facebook có tên Truong Huy San.

Mấy năm trước, một nhóm bạn trẻ leo lên đỉnh qua đường Ma Thiên Lãnh nhưng do không có người dẫn đường nên bị lạc nhiều ngày. Sau khi nhận được thông tin, lực lượng bảo vệ thuộc Ban quản lý Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen đã phối hợp người dân địa phương tìm kiếm, đưa xuống núi an toàn.

Nhiều comment bên dưới status trên nghi ngờ “chuyện núi Bà Đen không tin được, người ta bảo "nói có sách, mách có chứng”, bằng chứng đâu? Hay chỉ là lời nói từ cửa miệng của một  người nào đó nói không chính xác... Nói thì phải nói đúng. Núi Bà Đen làm gì có chuyện đất sụp”; “Tôi là dân Tây Ninh, chúng tôi sống cũng gần núi Bà nhưng không ai biết vụ đất sụp ở núi Bà Đen.

Người đàn bà có đứa con trai gặp nạn đã kể chuyện cho ông nghe ấy là ai, có thật trên đời không? Hay là sản phẩm do ông tưởng tượng ra?”; “Cho hỏi Núi Bà "sụp đất" khi nào vậy? Nhà tôi làm nông ở chân núi mấy mươi năm nay, ngày nào cũng ở đó đây ạ. Nếu cần đối chất, tôi mời lên Tây Ninh gặp mặt”….

Để rõ thêm thông tin về chuyện tai nạn mắc kẹt do bị “sụp đất” trên núi Bà Đen như trang facebook Truong Huy San viết, ngày 10.7.2018, PV Báo Tây Ninh đã trao đổi với Ban quản lý Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen.

Sau khi nắm thông tin, lãnh đạo Ban quản lý cho biết, từ đầu tháng 6.2018 đến nay, trên khu vực núi Bà Đen hoàn toàn không xảy ra hiện tượng đất sụp cũng như không có trường hợp du khách nào bị tai nạn mà đội cứu hộ không ứng cứu hoặc “lạnh lùng ra điều kiện…” như trên.

Một nhóm du khách chinh phục đỉnh núi Bà Đen.

Từ nhiều năm qua, nhiệm vụ chính của Ban quản lý Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen là bảo vệ trật tự, gắn liền với phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ rất quan trọng, là phục vụ chính du khách của mình cho nên Đội Bảo vệ núi Bà Đen có nhiệm vụ trực suốt 24/24 giờ các ngày trong tuần. Khi có thông tin, lực lượng bảo vệ luôn được huy động tại chỗ, sẵn sàng triển khai làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn; đồng thời điện thoại cho đội cứu nạn chuyên nghiệp thuộc Công an tỉnh để cứu hộ cứu nạn.

“Từ trước đến nay, chưa có trường hợp nào BQL cũng như lực lượng cứu hộ, cứu nạn bỏ qua khi nhận được tin báo. Dù ngày hay đêm, lực lượng cứu nạn, cứu hộ vẫn luôn túc trực 24/24 để làm nhiệm vụ”- Bà Trần Thị Thu Hằng, Phó Chánh Văn phòng Ban Quản lý KDLQG núi Bà Đen khẳng định.

Bà Hằng cho biết thêm, tại những điểm thường có du khách xuất phát chinh phục đỉnh núi Bà Đen, như đầu đường trụ điện (quán cà phê Cây Sơ Ri), sau chùa Bà, Ma Thiên Lãnh, hồ Mây Núi, hồ Núi Đá… Ban quản lý đều bố trí chốt bảo vệ để tiếp nhận thông tin hướng dẫn du khách.

Đồng thời lắp đặt các bảng treo có số điện thoại đường dây nóng của Văn phòng Ban quản lý, Đội bảo vệ núi Bà Đen. Ngoài ra, Ban Quản lý còn bố trí Đội bảo vệ tuần tra lưu động trên các tuyến đường vành đai, trọng tâm để kịp thời xử lý trong bất kỳ tình huống nào.

Số điện thoại đường dây nóng Ban quản lý Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen

0949095051: Văn phòng Ban Quản lý; 01662079578: Ông Lê Phát Vương - Đội trưởng Đội Bảo vệ thuộc Ban quản lý KDLQG núi Bà Đen

Tâm Giang