Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tết Kỷ Hợi:

An ninh trật tự được bảo đảm 

Cập nhật ngày: 12/02/2019 - 17:55

BTN - So với cùng kỳ 2018, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tình hình tai nạn giao thông giảm mạnh cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh được duy trì ổn định. So với cùng kỳ 2018, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tình hình tai nạn giao thông giảm mạnh cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, tai nạn giao thông giảm 4 vụ (0/4), giảm 2 người chết (0/2 người), giảm 5 người bị thương (0/5 người). Đường thuỷ không xảy ra tai nạn giao thông.

Lực lượng Cảnh sát giao thông điều tiết, phân luồng giao thông (Ảnh minh hoạ).

Tai nạn giao thông giảm mạnh

Trong 9 ngày Tết (từ ngày 2 - 10.2), lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức 1.700 lượt tuần tra kiểm soát. Qua đó, phát hiện, lập biên bản 325 trường hợp vi phạm, nhắc nhở 602 trường hợp, tạm giữ 228 phương tiện, ra quyết định xử phạt 194 trường hợp, tước giấy phép lái xe 205 trường hợp, cảnh cáo 5 trường hợp.

Về tình hình trật tự, an toàn xã hội, theo thống kê của Công an tỉnh, từ ngày 2 - 9.2 (tức 28 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng), lực lượng chức năng phát hiện và làm rõ 6 vụ việc, trong đó có 1 vụ đe doạ giết người, 1 vụ vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng và 2 vụ trộm cắp tài sản. Tại Bến Cầu xảy ra 1 vụ cháy nhưng không thiệt hại về người. Thiệt hại về tài sản khoảng 150 triệu đồng.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng bắt 31 vụ với 38 đối tượng tàng trữ, sử dụng pháo nhỏ lẻ (tăng 7 vụ với 8 đối tượng so với cùng kỳ), thu giữ 51,5kg pháo các loại và 114 cây pháo… phạt hành chính 20 vụ, 20 đối tượng với số tiền 30 triệu đồng; bắt 1 vụ, 1 đối tượng vận chuyển pháo trái phép, thu giữ 8,6kg pháo các loại.

Bắt giữ nhiều vụ đánh bạc

Tết là thời điểm tội phạm cờ bạc có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Cờ bạc được ẩn náu dưới nhiều hình thức như số đề, cá độ, đánh bài, bóng đá… Thủ đoạn của các đối tượng đánh bạc ngày càng tinh vi, lựa chọn điểm đánh bạc khó phát hiện, sử dụng nhiều loại phương tiện liên lạc hiện đại, tổ chức thành đường dây… gây khó khăn cho công tác đấu tranh, triệt phá.

Trong đợt tết, lực lượng Công an đã bắt 23 vụ, 131 đối tượng đánh bạc (tăng 13 vụ, 83 đối tượng), thu giữ 2 máy trò chơi điện tử bắn cá. Tình hình buôn lậu diễn biến phức tạp, tăng 3 vụ, thu giữ 670 gói thuốc lá ngoại, 11 thùng nước ngọt, 200kg đường, hơn 2,5m3 gỗ căm xe…  

Tại địa bàn thành phố Tây Ninh - khu vực trung tâm của tỉnh, người và phương tiện tập trung đông, tình hình trật tự, an toàn giao thông tiềm ẩn phức tạp. Những ngày tết vừa qua, người dân tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, lượng phương tiện đổ ra đường tăng đáng kể.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tuyến đường Bời Lời, Điện Biên Phủ, Cách Mạng Tháng Tám, 30.4, khu vực núi Bà Đen, Toà thánh Tây Ninh… mật độ phương tiện giao thông đông, cao điểm nhất là ngày khai mạc Hội xuân (ngày 8.2, tức mùng 4 tết).   

Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử lý nghiêm các đối tượng, phương tiện vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông, nhất là người lái xe chạy quá tốc độ, chạy ngược chiều, uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện, không đội mũ bảo hiểm...   

Ngoài ra, các lực lượng chức năng bảo đảm an toàn về an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong suốt thời gian diễn ra Hội xuân Núi Bà Đen, nhất là ngày khai mạc hội xuân. Triển khai đồng bộ các biện pháp, quản lý chặt chẽ băng nhóm có biểu hiện hoạt động vi phạm pháp luật, nhất là đối tượng hoạt động lưu động, ngoài tỉnh.

Đại diện Công an Thành phố đánh giá, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn trong những ngày tết cơ bản ổn định, cho người dân tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí.

An toàn cho người đi lễ

Tại khu vực Toà thánh, lượng du khách, người dân đổ về tham quan, viếng chùa rất đông. Nhất là vào sáng mùng 1, nhiều người đi lễ chùa đông kín cả đoạn đường dài 500m. Vào các buổi tối, người dân quanh khu vực vào Nội ô vui chơi nhiều gấp 3 so với thường ngày.

Để bảo đảm an ninh trật tự, mọi người trong Ban Bảo vệ trật tự Nội ô phải làm việc nhiều hơn so với ngày thường. Từ việc hướng dẫn người dân để xe, đi lại tránh ùn tắc, cũng như để ý, theo dõi những đối tượng nghi ngờ là thành phần xấu để ngăn chặn, tránh trường hợp xấu xảy ra.

Ông Lê Ngọc Bình - Phó Ban Trật tự Nội ô Toà thánh cho biết, Công an thị trấn Hoà Thành phối hợp chặt chẽ với đội trật tự của Nội ô để hỗ trợ giữ gìn an ninh, trật tự. “Trước tết, Công an Thị trấn gửi kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự cho chúng tôi để bố trí anh em trực cho hợp lý. Mỗi ngày, cả đêm lẫn ngày, các anh đều tổ chức tuần tra, kiểm soát nhiều đợt. Nếu có bất thường sẽ hỗ trợ chúng tôi xử lý kịp thời.

Nhờ vậy mà từ tết đến nay, không xảy ra trường hợp gì đáng tiếc. Vài ngày tới sẽ diễn ra Đại lễ Đức Chí Tôn, chúng tôi cũng sẽ phối hợp làm tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong khu vực”, ông Bình - Phó Ban Trật tự Nội ô Toà thánh cho biết.

Với sự vào cuộc chủ động và quyết liệt của lực lượng Công an cùng ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân đã góp phần tạo bầu không khí đón xuân bình yên, hạnh phúc.

Số người tử vong do tai nạn giảm so với cùng kỳ

Báo cáo của Sở Y tế về tình hình khám, chữa bệnh trong dịp Tết Kỷ Hợi năm 2019, trong 7 ngày tết vừa qua (từ 28 tháng Chạp đến mùng 4 Tết), tổng số ca khám cấp cứu, tai nạn tăng so với cùng kỳ, nhưng số người tử vong giảm.

Cụ thể, tổng số vụ tai nạn giao thông đưa vào các bệnh viện cấp cứu là 696 (giảm 44 vụ so với cùng kỳ năm 2018), các trường hợp tai nạn do sinh hoạt, ngộ độc thực phẩm giảm so với cùng kỳ. Tuy nhiên, về tai nạn do pháo nổ lại tăng 9 vụ, tai nạn do đánh nhau cũng tăng từ 104 vụ (năm 2018) lên 111 vụ (năm 2019). Không có trường hợp nào tử vong từ những nguyên nhân trên.

Phương Thảo - Đào Như - Ngọc Diêu