BAOTAYNINH.VN trên Google News

Có nên ăn hàu sống?

Cập nhật ngày: 04/11/2019 - 19:46

Chồng tôi thích ăn hàu sống với mù tạt vì cho rằng nấu chín sẽ mất nhiều chất dinh dưỡng. Xin hỏi có nên ăn hàu sống không? (Oanh)

Trả lời:

Theo y học cổ truyền, thịt hàu có vị ngọt hơi mặn, tính mát, không độc, tráng dương, bổ tinh, tư âm dưỡng huyết, trị mất ngủ do nhiệt, người nóng khô khát, hoa mắt, chóng mặt.

Nhiều người thường chọn ăn hàu sống vì cho rằng bổ dưỡng hơn nấu chín, tuy nhiên không có cơ sở khoa học chứng minh ăn hàu khi chín sẽ mất nhiều chất dinh dưỡng hơn. Hàu thường bám vào gành đá, gầm cầu ở biển hay cửa sông, có nhiều nguy cơ nhiễm các loại vi khuẩn, ký sinh trùng, ấu trùng sán...

Bên cạnh đó, thói quen ăn hàu sống với mù tạt có nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe, chúng ta không nên ăn quá nhiều. Tinh dầu ép từ hạt của cây cải bẹ trong mù tạt có thể gây kích ứng niêm mạc mắt, nóng rát trong vòm họng, kích thích niêm mạc đường mũi... 

Khi ăn tốt nhất là nên nấu chín và thay thế mù tạt bằng loại nước chấm khác như chanh, tương. Những người có tì vị yếu, khó tiêu, tiêu chảy, đau dạ dày, viêm ruột, dị ứng với các thành phần hải sản không nên ăn hàu.

Dược sĩ dinh dưỡng Lê Kim Phụng
Nguyên giảng viên trường Đại học Y dược TP HCM

Nguồn VNE