BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giúp đỡ người nghèo như là lẽ sống 

Cập nhật ngày: 21/01/2018 - 15:37

BTN - Năm 2011, chị Tiếm bắt đầu thực hiện ý nguyện của mình. Lúc đầu, chị cùng một người bạn tự mua nguyên liệu đến nấu cháo phục vụ người già trong khu dưỡng lão ở xã Trường Hoà, huyện Hoà Thành.

Chị Tiếm tặng quà cho người nghèo ở xã Suối Đá.

Từ khi còn trẻ, chị Tiếm đã yêu thích công việc từ thiện. Nhưng do bận rộn chuyện mưu sinh và còn phải lo chăm sóc gia đình, nên chị không có thời gian để trực tiếp tham gia làm từ thiện. Tuy vậy, có ai tìm đến vận động đóng góp để làm việc thiện nào đó, chị đều vui vẻ ủng hộ. Khi công việc kinh doanh đã ổn, các con đều đã khôn lớn, chị bắt đầu nghĩ đến chuyện tập trung cho việc làm từ thiện nhiều hơn.

Năm 2011, chị Tiếm bắt đầu thực hiện ý nguyện của mình. Lúc đầu, chị cùng một người bạn tự mua nguyên liệu đến nấu cháo phục vụ người già trong khu dưỡng lão ở xã Trường Hoà, huyện Hoà Thành. Mỗi tháng một lần, cứ vào khoảng 3 giờ rưỡi sáng là hai chị lại lên đường đến đây để nấu cháo từ thiện.

Đầu năm 2015, chị Tiếm tham gia vào Tổ Nấu cháo từ thiện xã Suối Đá. Mỗi tháng 4 lần, cả Tổ cùng nhau nấu cháo, đem phân phát cho người bệnh nghèo đang điều trị tại Bệnh viện huyện Dương Minh Châu. Toàn bộ chi phí mua nguyên liệu nấu nướng do các thành viên trong Tổ tự bỏ tiền túi ra.

Vào các ngày thứ bảy, Tổ còn nấu sữa để bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh. Chị Tiếm gần như không vắng mặt lần nào trong những ngày bếp từ thiện hoạt động. Chị nói, làm được gì giúp ích cho người nghèo là chị lại thấy vui, thấy thanh thản, nhẹ nhõm trong lòng. Tính đến nay, chị cùng với các thành viên trong Tổ Nấu cháo từ thiện đã thực hiện được 192 nồi cháo, với tổng số tiền hơn 90 triệu đồng, cộng với 23 lần nấu sữa phân phát thêm với chi phí khoảng 8 triệu đồng.

Bên cạnh đó, chị Tiếm cùng vớí người bạn vẫn duy trì nồi cháo từ thiện ở khu dưỡng lão xã Trường Hoà- bằng tiền túi của mình cho đến bây giờ.

Ngoài việc nấu cháo từ thiện ở 2 nơi như trên, chị Tiếm còn vận động mọi người cùng đóng góp để giúp đỡ, tặng quà cho người nghèo trong và ngoài địa phương. Tính bình quân mỗi năm, chị đã bỏ ra hơn 15 triệu đồng cho những việc như tặng quà, trợ giúp tiền chữa trị bệnh, hỗ trợ vốn không tính lãi… cho người nghèo.

Mỗi dịp tết nguyên đán, chị cũng xuất tiền túi và vận động các thành viên trong Tổ Nấu cháo từ thiện góp thêm tiền để tặng quà cho các hộ nghèo, đến nay, tổng số quà đã trao cho các hộ nghèo trong huyện Dương Minh Châu là 500 phần, tổng trị giá 150 triệu đồng.

Với những đóng góp tích cực cho xã hội, năm 2017, chị Nguyễn Thị Tiếm đã được UBND tỉnh Tây Ninh trao tặng bằng khen. Người phụ nữ thích làm việc từ thiện chia sẻ: “Tôi vẫn sẽ đi làm việc thiện cho đến khi nào không còn sức khoẻ để đi. Bởi khi chứng kiến một cảnh đời nghèo khó, bất hạnh nào đó, lòng tôi lại xốn xang và luôn muốn tìm cách để giúp đỡ họ”.

HT